อาหารอะไร ลดเสี่ยง(โอกาสเป็น)ความดันเลือดสูง


ท่านอาจารย์ดอกเตอร์มาร์ค ซี. ฮิวสทัน และคณะ แห่งวิทยาลัยแพทย์แวนเดอร์บิลท์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า การกินอาหารที่มีแร่ธาตุ "โพแทสเซียม (potassium)" เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูงได้

...

คนเราทุกวันนี้มีโอกาสอายุยืนมากขึ้น เรื่องนี้เป็นข่าวดี ซึ่งมักจะมาคู่กับข่าวร้ายเสมอ ข่าวร้ายคือ คนที่อายุยืนมีโอกาสเป็นโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะความดันเลือดสูงนี่... คนเรามีโอกาสเป็นมากถึง 1 ใน 2 คนถ้าอายุยืนมากพอ

วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า อาหารหลายอย่างมีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูงได้มาฝากครับ

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์มาร์ค ซี. ฮิวสทัน และคณะ แห่งวิทยาลัยแพทย์แวนเดอร์บิลท์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า การกินอาหารที่มีแร่ธาตุ "โพแทสเซียม (potassium)" เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูงได้

ความดันเลือดสูงพบเพิ่มขึ้นในประเทศที่กินเกลือโซเดียม หรือเกลือแกงสูง ซึ่งแหล่งใหญ่ของเกลือโซเดียมคือ อาหารและขนมสำเร็จรูป เช่น อาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง เนื้อสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ ผงชูรส ฯลฯ

...

นอกจากนั้นความดันเลือดสูงพบเพิ่มขึ้นในประเทศที่กินเกลือโพแทสเซียมน้อย เกลือโพแทสเซียมหรือเกลือของผักผลไม้... พบมากในผลไม้ เช่น กล้วย ฯลฯ ผัก และถั่ว

ชุมชนบางแห่งที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่กินอาหารสำเร็จรูป กินผักผลไม้มาก ทำให้ได้รับเกลือแกง(โซเดียม)น้อย และได้รับเกลือผักผลไม้(โพแทสเซียม)สูง มีคนเป็นโรคความดันเลือดสูงประมาณ 1%

...

สหรัฐฯ เป็นชุมชนที่กินอาหาร ขนม เครื่องดื่ม และเครื่องปรุงรสสำเร็จรูปมาก มีคนเป็นโรคความดันเลือดสูงประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด

อาจารย์ฮิวสทันประมาณการณ์ว่า ถ้าคนอเมริกันหันมากินเกลือผักผลไม้(โพแทสเซียม)ให้มากพอทุกวัน คนอเมริกันจะเป็นโรคความดันเลือดสูงลดลงมากกว่า 10%

...

ตัวเลข 10% อาจจะดูเล็กน้อย ทว่า... เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่เป็นโรคความดันเลือดสูงนานๆ จะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต สมองเสื่อม หลอดเลือดหัวใจตีบตัน หัวใจเสื่อมสภาพ ไตเสื่อมสภาพเพิ่มขึ้น

ปี 2006 หรือ พ.ศ. 2549 สมาคมโรคหัวใจอเมริกา (AHA) แนะนำให้กินเกลือผักผลไม้ (โพแทสเซียม) อย่างน้อยวันละ 4.7 กรัม

...

ตัวเลขนี้อาจจะเข้าใจยาก ทว่า... ถ้ากินผักผลไม้รวมกันให้ได้วันละ 5 ส่วนบริโภค คิดเป็นประมาณเท่าการนำผักผลไม้มาเรียงกันบนแผ่น CD 5 แผ่น หรือฝ่ามือของเรา (ไม่นับรวมนิ้วมือ) โดยมีความหนา (ของผักผลไม้) ประมาณความหนาของนิ้วก้อย อย่างนี้น่าจะมากพอ (ตัวใหญ่กินมากหน่อย ตัวเล็กกินน้อยหน่อย)

...

อาหารที่มีเกลือผักผลไม้ (โพแทสเซียม) สูงได้แก่

  • เนื้อ ปลา
  • ถั่วเหลือง เต้าหู้ นมถั่วเหลือง
  • ผัก ผลไม้ เช่น กล้วย ฯลฯ
  • นม (ควรเป็นนมไขมันต่ำ ไม่เติมน้ำตาล และถ้าเสริมวิตามิน D ยิ่งดี)

...

การศึกษาบางรายงานกล่าวว่า การกินแร่ธาตุแคลเซียม และแมกนีเซียมให้มากพอทุกวันอาจช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูงได้

แคลเซียมมีมากในผลิตภัณฑ์นม เช่น นม โยเกิร์ต ฯลฯ ควรเป็นชนิดไขมันต่ำ และถ้าเสริมวิตามิน D น่าจะดียิ่งขึ้น) เต้าหู้ ผักใบเขียว ถั่วพู

...

แมกนีเซียมมีมากในถั่วเหลือง เต้าหู้ ถั่วเปลือกแข็ง(นัท เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ ฯลฯ) ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ เช่น กล้วย ฯลฯ

อาหารที่ช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูงรวมเรียกว่า "อาหารแดช (DASH)" เป็นกลุ่มอาหารประเภทข้าวไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ ผัก ผลไม้ นมไขมันต่ำหรือนมไม่มีไขมัน เกลือแกง(โซเดียม)ต่ำ และควรเป็นอาหารที่ทำเองมากกว่าอาหารสำเร็จรูป > [ Click ]

...

คำกล่าวที่ว่า "กล้วยเป็นผลไม้สำหรับคนอายุยืน" ยังคงใช้ได้ดีเสมอ เนื่องจากกล้วยมีเกลือผักผลไม้ หรือเกลือโพแทสเซียมสูง มีเกลือแมกนีเซียมสูง

นอกจากนั้นกล้วยยังมีเส้นใย (ไฟเบอร์) ชนิดละลายน้ำ ซึ่งช่วยให้อิ่มได้นาน และเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ หรือเชื้อท้องถิ่นในลำไส้ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุแคลเซียมได้

...

เช้าวันนี้... ถ้าเริ่มต้นด้วยอาหารง่ายๆ เช่น กล้วย 1 ผล นมไขมันต่ำ (เสริมวิตามิน D ยิ่งดีใหญ่เลย) หรือนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม 1 แก้ว ข้าวโอ๊ตหรือขนมปังเติมรำ (โฮลวีท) น่าจะช่วยเสริมความสดชื่นได้มาก

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การกินข้าวกล้องวันละ 3.5 ทัพพีเล็กๆ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยง (โอกาส) เป็นเบาหวานได้ประมาณ 30% ถ้าเริ่มเช้านี้ด้วยข้าวกล้องพร้อมกับข้าวทำเองได้... เช้านี้คงจะเป็นเช้าของวันดีๆ ทั้งวัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ขอแนะนำ

  • เรื่อง "อาหารแดช (DASH) ช่วยลดความดัน(เลือด)ลดอ้วน"
  • [ Click ]

...

ที่มา                                                             

 

...

  • Thank Reuters > Megan Rauscher > Potassium may help lower blood pressure > [ Click ] > July 30, 2008. // Source > J of Clinical Hypertension. July 2008.
  • Thank MedlinePlus & nih.gov > Magnesium in diet > [ Click ] > August 1, 2008.
  • Thank MedlinePlus & nih.gov > Potassium in diet > [ Click ] > August 1, 2008.

 

...

 

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร > ท่านผู้อนุเคราะห์สถานที่ทำงาน + อินเตอร์เน็ต
  • ขอขอบคุณ > อาจารย์อนุพงษ์ แก้วมา (นี่) + ทีมงานศูนย์แพทย์ชุมชนแม่สัน-เมืองยาว (CMU) + อาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี (ต้อม) > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 1 สิงหาคม 2551. 
หมายเลขบันทึก: 198120เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบพระคุณคุณหมอคะ ได้ความรู้เพียบ

ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ โปแตสเซียมใช่ไหมคะ

จะปฏิบัติดูนะคะ เคยความดันสูงเหมือนกัน เวียนหัวบ่อย ๆ

แหล่มครับ พอดีพ่อผมเป็นความดันอยู่

ขอขอบคุณอาจารย์ตั้งบรรเจิดสุข

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

ขอขอบคุณ... คุณจิด้า

  • เกลือแร่ที่พบว่า น่าจะมีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันเลือดสูงมีหลายอย่างได้แก่ โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม
  • ทุกวันนี้มีน้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสน้ำมันหอยชนิดเกลือโซเดียมต่ำ และเสริมโพแทสเซียมจำหน่าย ดี... แต่แพงหน่อยครับ

ขอขอบคุณ... คุณ suksom

  • ขอกราบอนุโมทนาเลยที่ดูแลคุณพ่อดีมากๆ... สาธุ สาธุ สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท