เยี่ยมสมเด็จย่าศัลยกรรม


ผู้ป่วยจะอธิบายให้ญาติเข้าใจและปกป้องเรา

เวทีสัญจรลงเยี่ยมสมเด็จย่าศัลยกรรม วันที่ 3 ก.ค. 2551

 

คุณอำนวย:พ.ติ้ง คุณลิขิต:พี่จิ๋ว   ทีมเยี่ยม: คุณลำดวน คุณสุนิสา คุณมัณฑนา คุณเอื้อ:พ รวิวรรณ

หัวหน้า(คุณเล็ก)พรทิวา : สมเด็จย่าศัลยกรรมเป็น Ward พิเศษศัลย์ แต่มีผู้ป่วยทุกชนิด ยกเว้นผู้ป่วยหลังคลอด  มีการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม เน้นความพึงพอใจและการบริการแก่ผู้ป่วยที่สำคัญเราดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายด้วย

และเราภาคภูมิใจคือตึกเราเป็นที่เตรียมไว้คอยต้อนรับบุคคลสำคัญและเชื้อพระวงศ์ต่างๆ

คุณสมศรี : ทำงานที่หน่วยงานนี้มา 9 ปีแล้วตั้งแต่แรกเปิด ชอบในด้านการดูแลผู้ป่วย หัวหน้าก็สอนงานและแนะนำให้เสมอก็เรียนรู้มาก เช่นเบาหวานต้องดูแลมือเท้า ผ่าตัด เตรียมอะไรบ้างก็ ทำได้แล้ว ปูผ้าอย่างไรให้ ตึงเหมือนโรงแรม โดยเฉพาะการบริการเพราะตัวเองทำหน้าที่บริการสระผมให้ผู้ป่วยด้วย ในการทำงานเราต้องทำให้เขาเป็นพวกกับเราก่อนให้ความจริงใจผู้ป่วยก็จะได้รับความร่วมมือดีมาก  บางทีเราบริการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยต่อญาติเขาไม่อยู่หรือไม่ค่อยชอบเรานี่ผู้ป่วยจะอธิบายให้ญาติเข้าใจและปกป้องเราด้วย ก็รู้สึกประทับใจมากค่ะ

ผู้ช่วยเหลือ คนไข้จะมีส่วนมากในการเพิ่มคุณภาพการพยาบาล

 

 

คุณวิไล (แม่บ้าน) : เราจะสระผมให้แก่ผู้ป่วยเหมือนกับที่ร้านทุกอย่าง   ได้รับคำชมจากผู้ป่วยบ่อยๆตอนแรกๆนี่มีการต่อสายยางมาใช้เพราะจะใช้ขันในการสระก็ไม่สะดวก  เราก็ปรับมาเรื่อยๆจนปัจจุบันนี้ก็มีการใช้น้ำอุ่นในการสระค่ะ นอกจากบริการสระผมแล้วเรายังมีการทำเก้าอี้มหัศจรรย์ไว้คอยบริการผู้ป่วยทำให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกในการเข้าห้องน้ำ

 

ที่รู้สึกภูมิใจมากๆก็คือมีส่วนในการจัดห้องรับราชวงศ์ที่มาจังหวัดเชียงรายและแขกผู้ใหญ่ที่มาจ.เชียงรายด้วย อย่างแขก VIP นี่พอมาใหม่ๆจะมีการเรียกร้องเอานั่นเอานี่ตลอดเวลา เราก็ต้องทำให้เขาเป็นพวกของเราให้ได้ก่อนพออยู่นานๆเข้าเขาก็จะเข้าใจในการบริการของเรามีบริจาคของต่างๆให้แก่หน่วยงานเราด้วยค่ะ  ไดร์ เป่าผม ล้อสระผม นี่ก็ ได้รับบริจาคนะคะ มีคำชมตลอด และอีกอย่างหนึ่งคือมีส่วนในการทำ Palliative care ในผู้ป่วยระยะสุดท้าย ดูแลจิตใจของญาติด้วยค่ะ

 : ภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการทำ 5 ส ที่นี่มีการแบ่งโซนกันทำเพื่อให้สามารถดูแลความสะอาดได้ดี

 

: ทำมา 4 ปีแล้วค่ะ แรกๆที่มาก็กลัวเพราะไม่เคยสัมผัสงานแบบนี้มาก่อน ก็มีการเรียนรู้เรื่อยๆ พอมาอยู่จริงๆนี่ไม่น่ากลัวเพราะพี่เล็กสอนตลอดว่าต้องทำอย่างไรค่ะก็รู้สึกประทับใจ ส่วนเรื่องที่ภูมิใจก็คือเรื่องของการมีส่วนร่วมในการดูแลและสอนเรื่องแผลกดทับค่ะ

คุณสุนิสา: ประทับใจพยาบาลที่นี่มากเพราะเคยมาใช้บริการที่นี่  ที่นี่สะอาดมากมีการทำงานเป็นระบบค่ะ

คุณมารศรี :เพิ่งย้ายจาก Neuro มาเดือนหนึ่ง  ก็ประทับใจในเพื่อนร่วมงานทุกคน ทุกคนน่ารักให้คำแนะนำดี ชอบค่ะที่ได้มาทำงานที่นี่

คุณพิจิกา : มาทำงานไม่ค่อยเครียด  เพราะเรามีมาตรฐานในการทำงานได้อย่างสบายใจ หัวหน้าก็ให้โอกาสในการทำงานแก่เราด้วยค่ะ

คุณแหม่ม : มีการประเมินผู้ป่วยทุกเวร และปั๊มที่ nurse note ตลอดเพื่อใช้เขียนรายงานติดตามคนไข้ ทำให้ลดแบบฟอร์มได้เยอะค่ะ

คุณอ้อย : งานที่นี่เป็นทุกอย่างที่พวกเราได้คิดขึ้นมาเองค่ะ ก็รู้สึกภูมิใจทีมีส่วนร่วมในการพัฒนางาน

คุณศศิธร : เท่าที่ทำ RCA มาที่รุนแรงของที่นี่ก็คือเรื่องเคโมรั่ว แต่พวกเราก็มีแนวทางปฏิบัติอยู่ก็ทำตามแผนแล้วจึงทำRCA เพื่อแก้ไข สำหรับการทำงานที่นี่ด้วยความที่เราเป็นรุ่นพี่เราก็ต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างแก่น้องๆ และ น้องน่ารักทุกคนค่ะ

พีเล็กหัวหน้าเหมือนดุ แต่จริงเป็นคนจิตใจอ่อนโยน เป็นตัวอย่างที่ดี เก่ง สนับสนุนให้ พวกเราไปเรียน ให้พัฒนา ให้รักคนไข้ ให้รัก อาชีพ

ทำให้ทุกคนก้าวหน้าขึ้น

 

AAR

เกินความคาดหมาย

-          นึกว่าจะเครียดแต่ไม่เครียดเลย

-          ดีใจที่ได้พูด และได้เปิดใจค่ะ

-          ได้รู้ว่าเรามีการทำอะไรไปแล้วบ้าง

-          เป็นกันเอง

-          ได้พูดถึงสิ่งที่อยากพูด

 

ต่ำกว่าความคาดหมาย

-          ทีมมาน้อย

หมายเลขบันทึก: 197717เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 06:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รวมถึงคุณหมอ ก็คงจะมาตรวจคนไข้ก่อน 10 โมง

เหมือนที่ทำในปัจจุบัน

คิดถึงทุกคนที่ สมเด็จย่าจัง แสดงว่ายังอยู่กันครบ (จำหน้า ค่าตาได้)

เพราะตอนอยู่เชียงราย ผมรับผิดชอบ งานติดตามการใช้ยาที่ตึกนี้

เห็นมีบริการ สระผมด้วย น่ารักจัง ท่าทางคนไข้จะ relax นะครับ "สบายหัว ด้วยมือพยาบาล" เพราะตอนที่ผมอยู่ ยังไม่เห็นบริการนี้ น่าสนใจมากครับ

ขอบคุณ ครับ

ดีใจจัง คุณ เอนกมาทัก

จะไปบอก พี่ๆ น้องๆ ที่สมเด็จย่าด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท