แนวคิดการทำงาน


1  แนวคิดการทำงานเกี่ยวกับเบาหวาน  2551

เมื่อลองถามตัวเองว่าวันนี้เราทำงานได้มาถึงตรงนี้เพราะอะไร   ....คือสำนึกของการทำงานที่อยากให้มีคุณภาพและอยากพัฒนาให้ดีขึ้น  มีภาพฝันของการทำงานที่ชัดเจนอยู่เสมอ ทำงานพร้อมกับรอวันที่ภาพฝันจะเข้ามาใกล้ๆและเป็นจริง  ในการทำงานของเราไม่ทำเพื่อการถูกติดตาม ถูกประเมิน  “ถ้างานมีระบบ มีระเบียบ มีเป้าหมาย วัดผลได้  บวกด้วยทำด้วยใจ คุณภาพยังไงก็เกิด การประเมินจากภายนอก การเยี่ยมตรวจจึง เป็นตัวช่วยเร่งปฏิกิริยา ช่วยเร่งการพัฒนา เร่งกระบวนการเรียนรู้ เหมือนดังที่อาจารย์ อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ได้กล่าวไว้ จริงๆ  

ในฐานผู้ปฏิบัติที่พยายามทำความเข้าใจผ่านการทำงาน พบว่า การเรียนรู้จากการปฏิบัติ  นำมาพัฒนาตน พัฒนางาน ทำให้เราไม่อึดอัด ไม่เครียด  ภาระงานที่เกิดจากการพัฒนางาน ไม่ใชภาระงานที่มาก 

ค้นต้นแบบเบาหวาน เป็นกระบวนงานที่มี

·        การออกแบบ เป็นการคิดนอกกรอบ และสร้างสรรค์ พูดชื่อและกิจกรรมใครก็อยากมา เราก็อยากทำ เพราะไม่ต้องเตรียมการอะไรมาก มีสถานที่ คนและใจ   ที่สำคัญต้องออกแบบในการวัดผลด้วย ซึ่งเราวัดผลในด้าน องค์ความรู้ที่ได้ และกิจกรรมที่เกิดในพื้นที่ของคนต้นแบบ

·        เริ่มลงมือทำ ทุกครั้งหลังกิจกรรมเราให้ความสำคัญกับการทำ AAR และ การทำ AAR ทำให้เกิดคนต้นแบบ 1 คนต้นแบบ 2 และคนต้นแบบ 3 มีรูปแบบไม่เหมือนเดิม เพราะเกิดการพัฒนา

·        เรียนรู้ทุกระดับคือเรา ทีม และหน่วยงาน

·        มีการปรับปรุงงาน  ใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการความรู้ การติดตามงานผ่านตัวชี้วัดต่างๆ มีการประเมินตนเองทุกระยะ การbenchmarking และการวิจัย

  

 

ผู้เล่า  รัชดา พัฒน์ศาสตร์

 

คำสำคัญ (Tags): #แนวทางการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 197628เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาให้กำลังใจ
  • เห็นทีมงานทำงานเข้มแข็งดีนะครับ
  • ใครเห็นพี่สาวผมบ้างหายไปจากระบบ
  • อิอิๆๆ

ทุกอย่างต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆนะคะ เรียนรู้ให้ถึงที่สุดของชีวิต

ความรู้ในโลกนี้ แบ่งเป็น 3 อย่างค่ะ คุณอุ๋ย

1.ไม่จำเป็นต้องรู้

2.จำเป็น แต่ไม่ต้องรู้

3.จำเป็น และต้องรู้

พระพุทธเจ้าบอกว่า ความรู้ในโลกนี้ มากมายเหมือนใบไม้ในป่าใหญ่

แต่ความรู้ที่เราจะเอามาใช้ในชีวิต มีเพียงกำมือเดียว..

เก็บรอยหยักของสมองเราเอาไว้ ซาบซึ้งกะหนังเกาหลีดีกว่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท