เครื่องพิมพ์


มารู้จักเครื่องพิมพ์กันเถอะ................

เชื่อกันว่าทุกท่านคงคุ้นเคยกับเครื่องพิมพ์กันดีอยู่แล้ว แต่คงมีหลายๆ ท่านที่ยังไม่ทราบว่าจริงๆแล้วเครื่องพิมพ์มีกี่ประเภทและ แต่ละประเภททำงานแตกต่างกันอย่างไรบ้าง.......เรามารู้จักเครื่องพิมพ์กันนะคะ....

เครื่องพิมพ์ (Printer) เป็นอุปกรณ์ที่ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ โดยพอร์ตขนานที่มีขนาด 25 พิน เพื่อทำหน้าที่แสดงผลท่ได้จากการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในรูปของอักษาหรือรูปภาพที่จะไปปรากฏอยู่บนกระดาษ เครื่องพิม์แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1. เครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์ (Dot Matrix Printer) ใช้หลักกการสร้างจุดลงบนกระดาษโดยตรง หัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์มีลักษณะเป็นหัวเข็ม (pin) เครื่องพิมพ์นี้เหมาะสำหรับงานพิมพ์แบบฟอร์มที่ต้องการซ้อนแผ่นกอร์ปปี้ หลายๆชั้น

2. เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก(Ink-Jet Printer) สามารถพิมพ์ตัวอักษรที่มีรูปแบบ และขนาดที่แตกต่างกันมากๆ รวมไปถึงพิมพ์งานการฟิกที่ให้ผลลัพธ์คมชัดกว่าเครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์

3. เครื่องพิมพ์เลเซอร์ (Laser Printer) ใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าสถิตย์แบบเดียวกันกับเครื่องถ่ายเอกสารทั่วไป โดยลำแสงจากไดโอดเลเซอร์จะฉายไปยังกระจกหมุนเพื่อสะท้อนไปยังลูกกลิ้งไวแสง ซึ่งปรับตามสัญญาณภาพหรือตัวอักษรที่ได้รับจากคอมพิวเตอร์ และกวาดตามแนวยาวของลูกกลิ้ง

4. พล็อตเตอร์ (Plotter)เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้ปากกาในการเขียนข้อมูลต่างๆลงบนกระดาษที่เหมาะสำหรับงานเกี่ยวกับการเขียนแบบทางวิศวกรรมและสถาปนิก

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องพิมพ์
หมายเลขบันทึก: 197568เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท