R2R2D: เมื่อทหารเรียนรู้แบบประเมินอาชาบำบัด


ผมรู้สึกยินดีที่ได้ใช้ความรู้ในสองสัปดาห์พัฒนาแบบประเมินเพื่อการจัดระบบการวัดประสิทธิผลของอาชาบำบัด ณ ค่ายทหารทองฑีฆายุ จ. นครปฐม

ผมลองนำไฟล์นำเสนอเพื่อให้ผู้ปกครอง พยาบาล ครูฝึก นักกายภาพบำบัดนักกิจกรรมบำบัด ทีมงานของมูลนิธิออทิสติกไทยได้เข้าใจถึงระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การวางแผนงานเพื่อประเมินประสิทธิภาพของอาชาบำบัดอย่างเป็นรูปธรรม

สิ่งต่างๆต้องมีหลักการและเหตุผลที่เก็บข้อมูลที่เราสนใจทำงานกันอยู่อย่างสร้างสรรค์แต่ต้องริเริ่มขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบความคิดเพื่อปรับเปลี่ยนให้การทำงานมีความสุขและมีประสิทธิภาพดังนั้นการเข้าสังเกตการณ์และปรับกระบวนทัศน์ในงานอาชาบำบัดครั้งนี้เล่นเอาดอกเตอร์ใหม่อย่างผมต้องอาศัยเทคนิค Routine to Research toDevelopment

เป้าหมายของการต่อยอดข้อมูลนี้ คือ ติดตามใช้แบบประเมินต่อไปเพื่อตรวจสอบว่าโปรแกรมอาชาบำบัดพื้นฐานนี้เพิ่มทักษะความสามารถของเด็กออทิสติกหรือไม่อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 197563เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2019 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะอาจารย์

มาเรียนรู้ การจัดระบบการวัดประสิทธิผลของอาชาบำบัด

ขอบคุณมาก

ยินดีกับการเรียนรู้ครับคุณ MSU-KM :panatung

อยากรบกวน ได้ข้อมูล อาชาบำบัดค่ะ ว่ามีที่ไหนบ้างค่ะ ต้องทำอะไรบ้าง และนานเท่าไร ลูกชายเป็น kaboki syndrome พัฒนาการช้า อารมรุนแรง ค่ะ อยากได้คำแนะนำมาก ๆเลยค่ะ

ขอบคุณอย่างสูง

ขอบคุณครับคุณอุษา

จากบันทึก อาชาบำบัดจัดขึ้นที่กรมทหารม้า จ.นครปฐม

แต่ต้องได้รับการคัดเลือกด้วยแบบประเมินความสามารถทำกิจกรรม และแบบคัดกรองพฤติกรรม หากคะแนนผ่านเกณฑ์ คือ มีอารมณ์ที่ควบคุมได้และมีพัฒนาการความสามารถ ก็จะได้รับการฝึกเพื่อประเมินความก้าวหน้าใน 12 ครั้ง

ไม่ทราบว่า อาชาบำบัดมีกี่ที่คะทีไหนบ้าง บ้านอยู่ทางบางบอน การเดินทางอาจจะลำบาก ไม่มีรถส่วนตัวน่ะค่ะ เคยได้ยินว่ามีทางบางบอนก็มีโครงการนี้เหมือนกัน รึเปล่าค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

ขอบคุณอย่างสูง

เคยได้ยินเช่นกันครับ แต่ไม่เคยไปดูสถานที่ เท่าที่ทราบและไปเป็นที่ปรึกษาด้านกิจกรรมบำบัดให้คือหน่วยงานทหารม้า จ.นครปฐม

แนะนำให้สอบถามมูลนิธิออทิสติกไทย หรือ หน่วยงานทหารม้า จ.นครปฐม ดูครับ เพื่อจะได้ข้อมูล

ิอ.ศักดาเดช สิงคิบุตร

เรียน ท่าน DR.pop

อยากได้ความรู้เรื่องอาชาบำบัดเพิ่มเติม รวมถึงรูปแบบการประเมินของท่านDr.pop ด้วยครับเนื่องจาก ทาง มหาวิทยาลัยขอนแก่นเริ่มได้ กิจกรรมอาชาบำบัดนี้่ขึ้นแล้ว ก็ต้องขอรบกวนและขอศึกษาข้อมูลจากท่าน Dr.popผู้มีความเชี่ยวชาญและผู้ได้ดำเนินทำมาก่อซึ่งเห็นข้อมูลที่ควรปรับปรุงแก้ไข(จะได้ไม่เดินหลงทาง) ซึ่งปัจจุบันไ้ด้ปฏิบัติตามโปรแกรมของทางกรมการสัตว์ทหารบก จ.ขอนแก่น ที่ได้วางโปรแกรมแบบ 12 ครั้ง(จากกองทัพบก) หวังว่าจะได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดี เพื่อพัฒนาเ็ด็กออทิสติกของไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือบ้างครับ ขอบคุณมากครับ

อ.ศักดาเดช สิงคิบุตร ศูนย์วิจัยออทิสติก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น

081-7171295,043-343256

ศักดาเดช สิงคิบุตร

กระผมอยากเข้าอบรม ความรู้หรือหลักการปฏิบัติอาชาบำบัดอย่างแท้จริงและจริงจังถ้าหากมีข้อมูล ช่วยติดต่อกระผมด้วยครับผมพร้อมเข้าอบรมครับ

ขอขอบคุณครับ//อ.ศักดาเดช สิงคิบุตร ศูนย์วิจัยออทิสติก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น

081-7171295,043-343256

เรียนคุณศักดาเดช 

เดิมที่ผมอบรมให้กรมสัตว์ทหารบกนครปฐมไปเป็นที่นำร่อง ก็จะมีการกระจายโปรแกรมไปดังเช่นกรมสัตว์ทหารบกขอนแก่น ซึ่งดีมากครับ เลยไม่แน่ใจว่าคุณอยากอบรมเรื่องอะไรเพิ่มเติม ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสมอครับที่ 0852240707 หรือ [email protected] อ.ป๊อป ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท