ชีพจร Blog เมืองไทย กลางปี 2008


"หรือ Blog จะเป็นเสมือนคลื่นกระทบฝั่ง มาแล้วก็ผ่านไป ? "

       ปี 2008 ผ่านพ้นมาถึงกลางปีกันแล้ว ก่อนจะคุยกันเรื่อง Blog ผมอยากเล่าถึงความเป็นมาว่าคนไทยเริ่มเขียน Diary Online กันมาก่อน ในระยะแรกตั้งแต่ปลายปี 1999 ช่วงนั้นมี web ที่ให้บริการแบบ Diary Online กันมากมาย แต่เมื่อกระแสของเทคโนโลยีเปลี่ยนไป Web 2.0 ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการให้มากที่สุด จากนั้น Blog ก็ได้เริ่มเปิดตัวและมีการใช้งานอย่างแพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

        วันนี้เรากลับมาดูข้อมูลของประเทศไทยกันครับว่า กระแสความนิยม Blog ของคนไทยเป็นอย่างไรกันบ้าง ผมใช้ Google Trends แล้วใช้  key word คำว่า Blog สำหรับวัดชีพจรกระแสความนิยมการใช้ Blog บันทึกเรื่องราวต่างๆ นับจากปี 2005 จนถึงปัจจุบัน กลางปี 2008   ดังแสดงจากภาพด้านล่าง

 

        เมื่อพิจารณาจากข้อมูลจากข้างบนนี้แล้ว ตัวเลขอาจสวยหรูหรือไม่เพียงใดก็ตาม การนำเทคโนโลยีมาใช้แล้วล่ะก็ สิ่งที่ควรคำนึง และตระหนักรู้สำหรับผู้ใช้ สำหรับถ่ายทอดเนื้อหาสาระ ความรู้ เรื่องราวต่างๆ ผ่าน Blog มีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ต่อเพื่อพัฒนาสังคม และประเทศชาติต่อไปได้อย่างไร หรือ Blog จะเป็นเสมือนคลื่นกระทบฝั่ง มาแล้วก็ผ่านไป ?

 -------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 197454เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ.

ที่กองกิจ ฯ ตอนนี้  หลายคนนำบล็อกไปเป็นเครื่องมือกันแล้วนะครับ.  และตอนนี้  พฤหัสสกัดความรู้ของกองกิจ ฯ  ก็กำลังเคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ .. แต่ก็มองเห็นฝั่งบ้าง  ซึ่งนั่นหมายถึง เราเองก็ตั้งเป้าไว้ไม่สูง  ตั้งไว้พอดีพอเหมาะกับสิ่งที่เราเป็นได้ -

ทราบข่าวว่าไป UKM ... ยังไงอย่าลืมเก็บสิ่งดี ๆ มาฝากด้วยนะครับ.

และเมื่อ มมส. เป็นเจ้าภาพ .. พลังของกองกิจ ฯ... ทั้งนิสิต  น่าจะเป็นตัวแปรที่น่าสนใจ 

มีอะไรให้ช่วย ก็ยินดี -

เรียน ท่านพี่ "แผ่นดิน"

        จากวันนั้น วันที่ผมไปไกด์ KM ให้กับกองกิจการนิสิตเมื่อปีที่แล้วจนถึงวันนี้ ...ผมรู้สึกปลื้มใจกับการนำ KM ช่วยขับเคลื่อนกิจการนิสิต มมส อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

        เท่าที่ผมเฝ้าจับตามองมาตลอด คือ "ความต่อเนื่องของการขับเคลื่อนที่ไม่มีวี่แววของความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า"  นี่ถือเป็นเสมือน Trick & Tips อีกประการหนึ่งกระมังครับที่ทำให้การใช้ KM บรรลุเป้าหมายได้

นับถือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท