การรู้จักคิดเป็นสิ่งที่ดี....... (ศ.ดร.บุญทัน ดอกไธสง)


การรู้จักคิดเป็นสิ่งที่ดี แต่การหยุดคิดนั้นดีกว่า

การรู้จักคิดเป็นสิ่งที่ดี

             จักรวาลได้จักสรรค์ให้ผมได้เข้าได้เรียนรู้กับศาสตราจารย์ ดร.บุญทัน ดอกไธสง นักรัฐศาสตร์ที่ใช้หลักธรรมของพระพุทธเจ้าในการทำงานไม่ว่าจะเป็นตัวแทนของชาวบ้าน อาจารย์สอนหนังสือ ผู้นำพาการทำงานของผู้ที่เป็นผู้แทนท่านได้กล่าวว่า  "การรู้จักคิดเป็นสิ่งที่ดี แต่การหยุดคิดนั้นดีกว่า"

              ขยายความว่าเรามักคิดเรื่องราวแทนคนอื่นๆ เป็นการอยากที่จะมีความถูกต้อง และทำให้ต้องกลับมาคิดเรื่องราวของตนเองที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวนั้นๆพยายามหาจุดร่วมที่ง่ายที่สุดคือความรู้สึกสุดท้ายร่วมเพื่อที่จะนำเอามาเรียนรู้ว่าจะทำให้เกิดความคิดเห็นร่วม และการแสดงออกร่วมได้ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #คำคมคารมปราชญ์
หมายเลขบันทึก: 196939เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมแสดงความคิดเห็น

สติของมนุษย์ที่ฝึกฝนแล้ว สามารถจับคู่กับความรู้สึกและเปลี่ยนทิศทางใหม่ให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ ใครที่สามารถควบคุมความรู้สึกได้ อนาคตก็จะอยู่ในกำมือ วิถีชีวิตของมนุษย์ถูกลิขิตแล้วตามลักษณะของความรู้สึก หรือที่เราเรียนว่ากฎแห่งกรรม ตามกรรมดีหรือกรรมชั่วที่ทำไว้ในอดีต ทั้งในอดีตชาติและปัจจุบันชาติ มนุษย์เป็ฯสิ่งมีชีวิตเดียวบนโลกนี้ที่ฝืนกรรมได้ ...หากสามรถควบคุมความรู้สึกได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท