วางแผนก่อนทำงาน แผนงานประจำวันและแผนงานประจำปี


สร้างคุณค่าให้งานด้วยการวางแผน

เราคงเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ เป็นประจำทุกปีว่ามีการประชุมจัดทำแผนของหน่วยงาน การปรับแผน หรืออะไรทำนองนี้ ซึ่งเป็นแผนการปฏิบัติงานประจำปีของหน่วยงาน ก็จะมีแต่ระดับหัวหน้าหรือไม่ก็ผู้บริหาร คราวนี้มาลองคิดนอกกรอบดูบ้างในฐานะที่เราเป็นระดับผู้ปฏิบัติงานลองให้โอกาสตัวเองได้วางแผนงานกับเค้าดูบ้าง แบบไม่ต้องมีทฤษฎีอะไรที่ซับซ้อน  ลองนำหลักการทบทวนการปฏิบัติงานมาใช้ วันนี้มีเรื่องเล่าของปฏิบัติงานธุรการกับการวางแผนงานประจำวันและแผนงานประจำปี แบบเฉพาะบุคคล แบบไม่สงวนลิขสิทธิ์ แบบง่าย ๆ มาฝากกัน

1.ก่อนอื่นก็ทบทวนก่อนว่าที่ผ่านมาในรอบปีมีอะไรที่ทำแล้วยังติดขัดอยู่/แบบว่ามีปัญหาหรือว่าทำดีอยู่แล้วแต่อยากจะให้ดีขึ้นอีก

2.อะไรที่น่าทำนอกจากงานประจำและก็มีส่วนช่วยพัฒนางานของเราด้วย

3. คิดวางแผนในใจและลองร่างออกมาเป็นตัวหนังสือ อย่าลืมดูก่อนล่ะว่าองค์กรเค้ากำลังมุ่งเน้นอะไรอยู่ จะได้สอดคล้องและไปในทิศทางเดียวกัน แบบยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ก็ได้ประโยชน์ทั้งผู้ปฏิบัติเองและก็องค์กรด้วย

ในปีที่ผ่านมาผู้ปฏิบัติได้ลองคิดแผนสำหรับตัวเองและลองทำตามสิ่งที่วางแผนไว้  ดังนี้จ้า

มาดูแผนงานประจำวันกันก่อน

1.เริ่มจากกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานประจำวัน แบบว่าเวลาไหนต้องทำอะไร ก็นำภาระงานที่เราต้องทำในแต่ละวันนั่นแหละ เป็นตัวตั้ง และกำหนดเวลาลงไป ก็เป็นการสร้างมาตรฐานให้กับงานที่ทำอยู่

ต่อไปเป็นแผนประจำปี

1.พัฒนางานที่ทำ 1 เรื่อง

2. ทำวิจัยสถาบัน 2 เรื่อง

การทำแผนแบบนี้สำหรับตัวผู้ปฏิบัติทำให้รู้สึกว่าเรามีจุดม่งหมายที่ชัดเจนหรือมีเข็มมุ่ง ทำให้เรารู้สึกสนุกกับงาน เพราะงานธุรการบางอย่างทำซ้ำไปซ้ำมา การหาอย่างอื่นมาทำบ้างน่าจะช่วยสร้างสีสันให้ได้ไม่มากก็น้อย  คราวนี้ก็ลองมาดูผลกันว่าทำอะไรได้บ้างจากที่ได้วางแผนไว้

ผลงานที่แสนจะภาคภูมิใจ

1.ได้พัฒนาเรื่องการลงทะเบียนรับหนังสือราชการ และก็ประกันเวลาการค้นหา นอกจากจะได้พัฒนางานสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทระบบงาน ในโครงการประกวดผลงาน การพัฒนาคุณภาพประจำปี 2551

2.งานวิจัยสถาบัน คณะสนับสนุนให้มีการนำงานประจำมาทำเป็นงานวิจัย หรือเรียกแบบอินเทรน หน่อยก็ R to R  ตอนนี้ทำสำเร็จ 1 เรื่อง ได้รับรางวัลการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยสถาบัน  ผลงานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการงานธุรการภายในคณะแพทยศาสตร์   ส่วนอีก 1 เรื่อง กำลังเก็บข้อมูลอยู่ เรื่อง ระยะเวลาที่ใช้ในการเสนอหนังสือขออนุมัติเดินทางไปราชการ กรณีศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  ขอขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ล่วงหน้าที่มีส่วนร่วมในการทำวิจัยในครั้งนี้ เพราะเรื่องนี้เชื่อมโยงกับหลายแผนก ไว้สำเร็จเมื่อไรจะมาเล่าให้ฟัง

               ลองวางแผนของคุณดูบ้างเพื่อเป็นการสร้างจุดม่งหมายและเพิ่มสีสันให้กับการทำงาน และอาจสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ที่ทำให้ทุกคนต้องอึ้งในความสามารถของคุณไปเลย ที่สำคัญได้ผลงานอันน่าภาคภูมิใจ และก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คนที่ตั้งใจทำงานและสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ให้กับองค์กรด้วยจ้า 

 

คำสำคัญ (Tags): #งานธุรการ
หมายเลขบันทึก: 196500เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เยี่ยมค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนางานต่อไปนะคะ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อๆ

เป็นกำลังใจให้ครับ

ดีจังเลย ผลงานที่ออกมาเป็นความภูมิใจของตัวคุณด้วยค่ะ ขอให้ตั้งใจทำงานต่อไปจร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท