CSR : CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY


CSR : CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของหน่วยงานหรือองค์กร ที่ดำเนินการเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกิจกรรม การดำเนินการ การประกอบกิจการของตนเองที่อาจส่งผลกระทบต่อสังคมในด้านต่าง ๆ

CSR : CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของหน่วยงานหรือองค์กร ที่ดำเนินการเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกิจกรรม การดำเนินการ การประกอบกิจการของตนเองที่อาจส่งผลกระทบต่อสังคมในด้านต่าง ๆ ซึ่งอาจหมายรวมถึงการที่องค์กรนั้นแสดงหรือคืนกำไรสู่ลูกค้าหรือสังคมเลยก็ได้ 

ตัวอย่าง เช่น ปัญหาโลกร้อนในปัจจุบัน ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปทำการศึกษาพบว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุของการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จึงแสดงความรับผิดชอบ(CSR)ออกมาโดยการหาทางลดปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน โดยทั้งการพูด การทำ การศึกษา การวิจัย การให้ความรู้ต่าง ๆไปยังหน่วยงาน องค์กรในประเทศตนเองร่วมแก้ไข และแจ้งให้ประเทศอื่น ๆด้วย

จริง ๆสิ่งเหล่านี้เป็นสามัญสำนึกของหน่วยงาน ขององค์กรมากกว่าที่เป็นหน้าที่ครับ เพราะการกระทำใด ๆก็ตามของคนที่กระทำสิ่งใด ๆในโลก ในประเทศนี้ต้องคำนึงหรือต้องมีสามัญสำนึกรับผิดชอบ ต่อกิจกรรมนั้น ๆหรือการกระทำนั้น ๆไม่ใช่ต้องให้คนอื่นมาบอกหรือบังคับ

เรื่องนี้บ้านเรากำลังขาดแคลนเอามาก ๆครับ จึงได้มีการเริ่มรณรงค์กันมากขึ้น เช่น โครงการจิตอาสา ที่มีหน่วยงานต่าง ๆอาสาสมัครเข้าไปช่วยหน่วยงานทางสาธารณสุขในการบริการคนไข้เป็นต้นครับ

วันนี้ผมไปร่วมประชุมเสวนาเรื่องนี้ที่จังหวัดครับ  โครงการนี้ดำเนินการโดยสถาบันไทยพัฒน์และมีพาร์ตเนอร์คือ DTAC/ CATและ Toyota จะมีการดำเนินโครงการเสวนาแบบนี้ทั้วประเทศ 75  จังหวัดครับ จริง ๆจากหัวข้อและเนื้อหาแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญครับแต่ดูเหมือนว่าได้รับความสนใจน้อยไปหน่อย จัดประชุมระดับจังหวักดปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมเสวนาไม่เกิน 40 คน เนื้อหาสาระก็ดีครับ แต่การนำเสนอดูบาง ๆไปนิดหนึ่งหากมีแนวทางหรือหาจุดดึงดูดมากกว่านี้น่าจะดีครับ

อย่างน้อยวันนี้ผมก็พยายามผลักดันให้มีเครือข่ายขึ้นมาช่วยดำเนินการในพื้นที่ไม่ทราบหน่วยงานหรือผู้รับผิดชอบแท้จริงคือใคร ฝากว่าหากไปถึงจังหวัดใดที่ผู้อ่านอยู่และได้เข้าร่วมก็ช่วยดัน ๆหน่อยครับ

หมายเลขบันทึก: 196329เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

- เรามาปลูกต้นไม้ "จิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบ"กันเถอะ

แวะมาอ่านค่ะ

          มีความสุขกับการทำงาน...

                   มีแต่สิ่งดีๆ...อุปสรรคใดๆ...ผ่านพ้น

                              สุขภาพแข็งแรง..นะคะ

               

 

 

 

สวัสดีค่ะท่านอ. หมอกะท้อน

- -

ท่านอ. สบายดีนะคะ ... คิดถึงปายอีกแล้วค่ะ ... เพราะหลายๆ บันทึก เขียนถึงปาย ... น่าภูมิใจนะคะ ...

* เป็นนิมิตหมายที่ดีนะคะ สำหรับหลายๆ องค์กร ที่หันมาสนใจ เรื่องของ CSR - การตอบแทนสู่สังคม  ...  น่าชื่นชมค่ะ ...

* ไม่เพียงผลประโยชน์ที่ให้สังคมแต่ ยังเป็นการปชส. และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี แก่สาธารณะ ได้อย่างกว้างขวาง ทั่วถึง และยั่งยืนค่ะ

* แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปชช. ก็ควรจะพินิจ ทบทวนและสื่อรัฐ ควรเป็นหูเป็นตา ในเรื่องการปชส. ผ่านระบบ CSR ด้วยค่ะ ว่าเนื้อแท้จริงๆ แล้วนั้น ผลประโยชน์ตกแก่ ส่วนรวมอย่างแท้จริง

...  เป็นกำลังใจให้ สำหรับเครือข่ายผู้ทำงานร่วม และ กลุ่มองค์กร ต่างๆ ที่ มี จุดยืน หลักการ เพื่อ งาน CSR  อย่างเหมาะสม และจริงใจ ...

- - ขอบพระคุณค่ะ ...   -  - ให้ท่านอ. หมอ มีความสุขนะคะ ...

 

 

สวัสดีครับ อ.เพชรน้อย

หายไปนานครับ

ร่วมแบ่งปันกับมูลนิธิไทยพัฒน์

หากทุกคนร่วมใจ ร่วมปลูกต้นไม้"จิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบ"ร่วมกัน

ตั้งแต่วันนี้ ผมว่าโลกนี้คงสดใส ประเทศไทยสุดสวยเลยละครับ

สวัสดีครับ อ.สายธาร

อยากให้ทุกคนมีจิตสำนึกรักและรับผิดชอบต่อโลกนี้ครับ

ต่อประเทศไทยด้วยครับ

สวัสดีครับ อ.ปู

ใช่ครับ เราอยากให้เกิด CSR ทั่วประเทศ

CSR ก็เหมือนกับของบนโลกนี้แหละครับ ว่า ของแท้หรือของเทียม

แต่ไม่ว่าแท้หรือเทียมสักวันหนึ่งก้ต้องแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาครับ

CSR จิตอาสา ใกล้ ๆกัน ครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท