หลักสานสัมพันธ์


ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะเป็นเหตุให้เกิดสุข

เจริญพร คุณโยมสมาชิก g2k ทุกท่าน

เรื่องสานสัมพันธ์สามัคคีของหมู่คณะ อาตมาเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นและสมควรอย่างยิ่งที่คนไทยเราทุกหมู่เหล่า ควรจะนึกคิดกันบ้าง เพราะว่า สถานการณ์บ้านเมืองในวันนี้และวันข้างหน้า ไม่ค่อยจะปกติสุขนัก ซึ่งปัญหาต่างๆมากมายที่คนไทยเราต้องเผชิญอยู่ทุกวันนี้ โยมทั้งหลายคงทราบและเข้าใจเป็นอย่างกว่าอาตมา

เท่าที่อาตมาฟัง ในหลวง ท่านทรงตรัสในวาระต่างๆ พระองค์ท่านทรงเน้นเรื่อง ให้คนไทยทุกหมู่เหล่าให้มีความรักสามัคคีกันและให้ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงแก่อัตภาพของแต่ละคน ประชาชนที่เข้าเฝ้ารับฟังที่พระองค์ท่านตรัสมาทุกครั้ง แต่คนที่ฟังส่วนใหญ่แล้วฟังแค่ผ่านไม่ได้ใส่ใจนำมาปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลแก่ตัวเองสักเท่าไร

ที่จริง ความสามัคคี ที่มั่นคงได้ย่อมอาศัยอีกอย่างหนึ่งเป็นเครื่องสนับสนุน นั่นคือ ชาติและศาสนา ชาตินั้นได้แก่ สายโลหิต อันเนื่องมาจากบรรพบุรุษแห่งบรรพบุรุษโดยลำดับอันยาวนาน จนถึงตัวเราในยุคปัจจุบัน ศาสนาได้แก่ พระธรรมวินัย อันเนื่องมาแต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นพระศาสดา ที่เป็นพระคุณในตัวชาวพุทธทุกท่าน

หากคนทุกหมู่เหล่า ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา รู้รักชาติ ศาสนา อันเป็นสถาบันที่สำคัญยิ่งแล้ว สานสัมพันธ์สามัคคีร่วมกัน ให้คิดว่า โลกทั้งผองก็เป็นเสมือนพี่น้องเดียวกัน ความสุข ความเจริญของหมู่คณะก็ย่อมบังเกิดแก่มวลมนุษย์ตลอดไป

ดังที่กล่าวกันว่า ความพร้อมเพรียงของหมู่คณะเป็นเหตุให้เกิดสุข

หมายเลขบันทึก: 196311เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

ตอนนี้ดูเหมือนกับจะมีม่านบังตากัน ความสามัคคี ความเอื้อเฟื้อและการรับฟังนั้นหายไป..ยิ่งวัตถุเจริญมากเท่าใด..ตัวเองจะสังเกตเห็นความเสื่อมทางจิตใจเพิ่มขึ้น..เพราะคนส่วนใหญ่ใช้วัตถุอย่างขาดปัญญา..

หน้าที่การงานของตัวเองคือสอนหนังสือ..ก็พยายามพร่ำสอนเด็ก..แต่เราเป็นเพียงเสียงเล็กๆ ที่พบกับเขาสั้นๆ ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต..น้ำน้อยไปนิดเพราะไฟกิเลสรอบๆ ตัวเด็กกับในสังคมนั้นเยอะจริงๆ ค่ะ

เขียนไปเขียนมา กลายเป็นบ่นไป..ขออนุญาต ลปรร แค่นี้ค่ะ ^ ^

เจริญพร คุณโยมกมลวัลย์

อาตมาคิดเห็นเหมือนกับโยมนั่นแหละ คือเสียงนกเสียงกาจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรเขาเล่า

เขียนไป บ่นไปเท่านั้นเอง

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

เรื่องของความสามัคคี  มีน้ำใจ  ที่ครูอ้อยมีส่วนที่จะเสริมสร้างให้นักเรียนชั้นประถมได้บ้าง

แต่ก็ต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายนะเจ้าคะ  จึงจะประสบกับความสำเร็จในการเอาชนะ  เจ้ามารร้าย  ที่เข้ามาบังตา  ให้เด็กไทย และคนไมย หลงวัตถุ จนลืมแก่นแท้ของชีวิต

กราบขอบพระคุณที่เตือนสติ ครูอ้อย เจ้าค่ะ

เจริญพร โยมครูอ้อย

ท่านพุทธทาสจะพูดทุกครั้งที่ท่านแสดงธรรมว่า ธรรมะไม่กลับมาโลกาจะวินาศ

อาตมาไม่คิดไปเตือนสติโยมครูหรอก โยมครูมีความรู้ความสามารถมากกว่าอาตมา

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า  พระปลัด

ครูอ้อยอาจจะใช้คำผิดไป...การเตือนสติ  กับความสามารถ ในหน้าที่การงาน  ครูอ้อยคิดว่า...คนละหลักสูตรกันนะเจ้าคะ

อย่างไร  ครูอ้อยก็จะคิดว่า พระคุณเจ้า เตือนสติ ให้รู้หน้าที่  จะได้อยู่หลักสูตรเดียวกัน นะเจ้าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท