ธาเลส (Thales) ปราชญ์กรีกผู้ก่อตั้งสำนักไมเลตุส


“การรู้จักตนเอง (To know Theself) เป็นเรื่องยากที่สุด”

 

 

ธาเลส (Thales)  ปราชญ์กรีกในยุคสมัยพุทธกาล ผู้ก่อตั้งสำนักไมเลตุส

 

ประมาณสองพันหกร้อบสามสิบปีมาแล้ว นักปราชญ์ชาวกรีกชื่อธาเลส (Thales) ได้สนทนากับผู้คนและถูกถามว่า อะไรง่ายที่สุด ธาเลสตอบว่า การแนะนำแก่ผู้อื่นเป็นเรื่องง่ายที่สุด เมื่อถูกถามว่า แล้วอะไรยากที่สุด ธาเลสตอบว่า การรู้จักตนเอง (To know Theself) เป็นเรื่องยากที่สุด

เมื่อถูกถามว่า เราควรใช้ชีวิตอย่างไรจึงจะมีตุณธรรมและยุติธรรมมากที่สุด”      ธาเลสตอบว่า คนอื่นทำเรื่องใดแล้วเราติเตียนเขาได้ เราเองต้องไม่ทำเรื่องนั้น

ที่จริงแล้วปราชญ์พยายามที่จะบอกเราด้วยความเมตตาว่าอย่าพยายามไปบอกคนอื่น "ว่าเขาไม่รู้จักตนเอง" เราพยายามที่จะรู้เรื่องคนอื่นมากหมายหลายคน และก็บอกว่าคุณต้องทำโน้น ทำนี้แท้จริงเราเราควรกลับมาทบทวนตัวเองว่าเรารู้อะไรเกี่ยวกับตัวเราเองบ้าง ขณะที่เราคิดถึงคนอื่นไม่รู้กี่คนแล้วก็ตอบสิ่งต่างๆนาๆ เราไม่เคยคิดถึงตนเองว่ามีคุณค่าเพียงใดและไม่ทำอะไรที่เกิดมีคุณค่าแด่ตนเองบ้าง คุณดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมบ้าง สร้างความทุกข์ให้แก่ตนเองและผู้อื่นอย่างไรบ้างในแต่ละวันที่เราออกไปทำงาน

อาชีพอย่างเราที่ปรึกษาง่ายมากจริงๆเราได้มีความพยายามที่จะเอาเรื่องของเราไปบอกให้คนอื่นทำตาม ทำไม่เราไม่ให้เขาได้เรียนรู้ ทบทวนเรื่องราวของเขาเองว่าสิ่งใดก่อเกิดคุณค่าให้เกิดขึ้แก่ตนเอง และสังคม พร้อมชื่นชมยินดีในความมีคุณค่าดังกล่าว

ท้ายสุดคือว่าเราต้องไม่ทำเรื่องที่เราเห็นคนอื่นทำแล้วเราสามารถติเตียนเขาได้ นั้นหมายถึงสิ่งที่เราทำแล้วเกิดความทุกข์ทั้งกาย และใจของเราเอง และผู้อื่นนั้นไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง.......

 

คำสำคัญ (Tags): #คำคมคารมปราชญ์
หมายเลขบันทึก: 196250เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2008 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รู้จักตนเอง ช่วยเหลือผู้อื่นให้มาก สังคมจะเป็นสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท