ต๋อย
นาง สุมาลัย ต๋อย นิธิสมบัติ

ความเป็นจริงของมนุษย์


แก้วน้ำที่ไม่พอ

 

 

 

 

 

วันนี้ได้อ่านหนังสือเข็มทิศชีวิตอีกครั้งหนึ่ง  รู้สึกชอบกับเรื่อง

"แก้วที่ไม่เคยพอ "-----

เรามักถูกสอนให้มองด้านดีว่า แก้วน้ำที่มีน้ำอยู่ครึ่งแก้วนั้น

มีน้ำเหลือตั้งครึ่งแก้วมากกว่าที่จะมองว่าน้ำหายไปครึ่งแก้ว

แต่จะมองด้านไหนก็ตามก็ทำให้เราคิดว่าแก้วยังขาด พร่อง

ยังต้องหาน้ำมาเติมให้เต็ม


ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เราจะรู้สึกว่า เรายังมีไม่พอ ต้องมีนั่น มีนี่

เสียก่อนแล้วเราจะอิ่มจะเต็ม สิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยถูกสอนก็คือ

ไม่ว่าเราจะพัฒนาความสามารถ ในการหาเงิน หาของ

หาความรักให้ได้มากสักเท่าไหร่ก็ตาม น้ำในแก้วไม่มีวันเต็ม

เพราะความอยากในใจเราไม่เคยหยุด แก้วของเราก็จะโตขึ้น

ไปเรื่อยๆ ไม่เคยพอ

หมายเลขบันทึก: 195595เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เราขอเป็นคนที่จะเติมน้ำที่เหลืออีกครึ่งนะจ๊ะ

เคยอ่านเหมือนกันครับ สองรอบ เป็นหนังสือที่ให้กำลังใจดีมาก ทำให้ผมผ่านวิกฤตช่วงนั้นมาได้ก็เพราะได้อ่านเข็มทิศชีวิต เป็นหนังสือแนวธรรมะ ที่ดูเข้าใจและปฎิบัติได้ง่าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท