AAR การประชุม ลปรร. R2R : ๑๒. Research Design


          ผมฟังคำอภิปรายของ นพ. นพพร ชื่นกลิ่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ในห้องประชุม เรื่องเล่าจากผู้บริหาร   แล้วเกิดความคิดว่าน่าจะนำเรื่องนี้มา AAR ไว้

 

 R2R ในบางกรณี (?ส่วนใหญ่) อาจพัฒนางานประจำแบบลองผิดลองถูก (trial and error) จนพบวิธีที่ได้ผลดีกว่าเดิม   เมื่อพบวิธีที่ดี ก็นำมาตีความทำความเข้าใจ หรือหาคำอธิบายว่าความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร  


 ในการทำ R2R เราอยากให้คนหน้างานทุกคนกล้าที่จะลองทำงาน ด้วยวิธีใหม่ เพื่อหาวิธีที่ได้ผลดีกว่าเดิม   เน้นคำว่ากล้าลอง   เพราะว่าในวัฒนธรรมของเรา คนหน้างานเคยชินอยู่กับการทำงานตามสั่ง หรือตามมาตรฐาน    เราอยากเปลี่ยนไปเป็นวัฒนธรรมทำลายมาตรฐาน ทำลายสถิติ   เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ที่ดีกว่าเดิม  


 การกล้าลองผิดลองถูกและปรับจนพบวิธีที่ดีกว่าเดิมจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ R2R   และเป้าหมายหลักก็คือ งานได้ผลดีกว่าเดิม    หรือเรียกในภาษาการจัดการสมัยใหม่ว่าเกิด CQI    แค่นี้เราก็ชื่นชมกันแล้ว


 แต่โลกมันไม่หยุดนิ่ง    ความพอใจหรือความต้องการมันมีส่วนเพิ่ม   คือเมื่อเอาผลงานพัฒนานั้นมานำเสนอ   ก็จะเกิดคำถามว่า คำกล่าวอ้างว่าวิธีใหม่ดีกว่าเดิมนั้นน่าเชื่อถือแค่ไหน   ความน่าเชื่อถือนี่แหละที่จะต้องพิสูจน์กันด้วยข้อมูล (data)    และข้อมูลก็มีทั้งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ   เพราะเป็นข้อมูลที่เต็มไปด้วย bias   มีการเก็บข้อมูลอย่างลำเอียง   ทั้งที่ลำเอียงอย่างจงใจ หรือลำเอียงอย่างไม่รู้ตัว    จึงต้องมีการออกแบบวิธีเก็บข้อมูลอย่างไม่ลำเอียง    นี่คือบทแรกของ research design


 คนที่ทำ R2R ที่ต้องการเอาผลงานไป ลปรร. กับคนอื่น   หรือต้องการนำไปเสนอเป็นผลงานวิชาการ จึงหนีไม่พ้นที่จะต้องเรียนรู้ Research Design และ Research Methodology


 โดย สวรส. มีหน้าที่ที่จะจัดให้มีการอบรม/ฝึก Research Methodology อย่างไม่ยุ่งยากเกินไป   ไม่ทำให้มือใหม่ท้อใจหรือรู้สึกว่ายากเกินกำลัง

  
 เรามีตัวอย่างคนที่ฝึก Research Methodology ให้มือใหม่ไม่กลัว เช่น ดร. กะปุ๋ม   ทีม ศิริราช   ทีมหมอโกมาตร (วิจัยเชิงคุณภาพ)   นพ. ทวีศักดิ์ นพเกษร (วิจัยเชิงคุณภาพ)    ทีมระบาดวิทยาคลินิก มข.  เป็นต้น

 

วิจารณ์ พานิช
๖ ก.ค. ๕๑

                  
                    
          

หมายเลขบันทึก: 195408เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2008 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท