ชีวิต : เหตุจาก "กาแฟเย็น"


วันนี้อยู่เวรเที่ยง แต่ยังไม่มีอะไรกินก็เลย และไหน  ๆ ก็จะไปกดเงิน (ซื้อหนังสือ) สักหน่อย ก็เลยอาสาไปซื้อของกินซะเลย น้อง ๆ พี่ ๆ ฝากซื้อตรึม เราไม่ได้เหยียบไปแคนทีน นานมากแล้วด้วย ที่ผ่านมาก็มีแต่ฝากซื้อน้อง ๆ เขา คราวนี้ก็เป็นการตอบแทนน้ำใจกันบ้าง แต่รายการฝากก็เพียบ

เนื่องจากมีหลายรายการทั้งคาว หวาน ผลไม้ น้ำ ขนมหวาน ผู้เขียนต้องวางแผน ด้วยการไปสั่งของที่คิดว่าช้าไว้ก่อน แล้วก็จ่ายตังค์ไว้เป็นการรับประกันว่าซื้อแน่ แล้วก็ทะยอยเดินไปเรื่อย ๆ จนไปซื้อน้ำให้น้องหญิง  น้องที่ขายน้ำเขาทักผู้เขียนว่าผอมลงเยอะ สงสัยเราไม่เจอกันนาน น้ำหนักเท่าเดิมน๊ะเนี่ย ?? (เอ๊ะ หรือมีโรคแอบแฝงรึเปล่า ไม่แน่ใจตัวเองเหมือนกัน) เมื่อก่อนผู้เขียนจะไปซื้อชาร้อนบ่อย จนต้องสั่งเขาไว้เลย เป็นการผูกน้ำชา ไปถึงก็จ่ายเงิน พร้อมปาท่องโก๋อีก 2 ตัว เป็นประจำเดือน อยู่หลายเดือน

อ้อ ! ผู้เขียนมีเหรียญเหลืออยู่เพียง 5 บาท คิดว่าค่าน้ำก็คงพอดีผู้เขียนสั่งกาแฟเย็น แล้วถามเขาว่า 5 บาทใช่มั๊ย (ไม่อยากแตกแบงค์ 100 เลย) แต่คนขายเขาบอกว่า 6 บาท หลังจากค้นเหรียญยังไงก็ไม่เจอปาฏิหาริย์แน่ ก็เลยยอมควักใบ 100 ออกมา น้องที่ขายเห็นก็บอกว่า เอา 5 บาทพอ ผู้เขียนไม่ยอม น้องเขาบอกเอาไว้คราวหน้า และเขาก็ไม่ยอมรับ ผู้เขียนก็บอกเขาว่าเดี๋ยวจะเอาไปให้ เพราะไม่อยากติดหนี้ไปใช้ชาติหน้า เขาบอกว่า ไม่ต้องใช้หรอก!!

ระหว่างเดินกลับ ก็คิดว่าเราไม่ได้มาซื้อชาร้อนมากเป็นปี แต่น้องเขาก็ยังจำเราได้อยู่แฮะ สมัยก่อนผู้เขียนติดชามาก เริ่มจากชาเย็น จบมหาลัยมาทำงานเริ่มงานที่รพ.เอกชน ทำงานเป็นกะ แบบว่า..เช้า บ่าย ดึก จะกินชาเย็นทุกเย็น กินแล้วก็อิ่ม ไม่ยอมกินข้าว ตั้งแต่นั้นน้ำหนักก็ลด (ช่วงเรียนหนักสุด 54 กก ปัจจุบัน 44 กก.) แต่ที่น้ำหนักลดอีกสาเหตุก็คือตอนทำงานที่รพ.เอกชน บางช่วงขาดเลือด เราก็จะบริจาคเลือดซะเอง แม้ระยะห่างยังไม่ครบ 3 เดือน (หลายครั้งเหมือนกันแต่จริง ๆ  ก็รู้ว่าไม่ดีหรอกน๊ะ) และตั้งแต่นั้นน้ำหนักก็ลดลงอีกเรื่อย ๆ หลัง ๆ ไม่ได้บริจาคเลือดอีก เพราะน้ำหนักไม่ถึงมาหลายปีแล้ว นึกถึงเพื่อนคนหนึ่งสมัยเรียนเทคนิคการแพทย์ เพื่อนคนนี้ผอมมาก ประมาณ 44 กก. แต่อยากบริจาคเลือดมาก มีอยู่ครั้งหนึ่งเขาเล่าว่า เขาเอาก้อนหินใส่กระเป๋ากระโปรง น้ำหนักถึงพอดี เลยได้บริจาคเลือด..

ผุ้เขียนกะว่าเดี๋ยวเสร็จจากอยู่เวรเที่ยงจะแวะเอาตังค์ไปให้น้องเขา (1 บาท) แล้ว จะซื้อชาเย็นมากินอีกสักถุง

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 194865เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้ว ฮาดีนะครับ

ขอบคุณครับที่แบ่งบัน ^^

ผมน้ำหนักเกินครับ แต่คราวก่อนไปบริจาคเลือด หมอตอบกลับว่า อย่างเธอไม่ต้องมาคิดเรื่องบริจาคเลือดเลย ฮิฮิ จากนั้นมาก็ไม่เคยคิดอีกเลยครับ

มีแอบโกงตาชั่ง เพื่อบริจาคเลือดด้วย

.

บุญหนักกว่าตัวอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท