การแก้ปัญหาที่น่าทำ


เด็กเบื่อเรียนคงต้องเพียรหาทางแก้

ข้าพเจ้าเป็นครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  หรือที่เราเรียกกันโดยทั่ว ๆไปว่า  “โรงเรียนเณร”    แต่โรงเรียนเณรจะมี  2  แผนก  คือ  แผนกที่ศึกษาธรรมและบาสี  ซึ่งจะเรียนเน้นไปทางศาสนาพุทธกับภาษาบาลี  กับอีกแผนกหนึ่ง  คือ แผนกสามัญศึกษาซึ่งจะเรียนวิชาสามัญเหมือนกับโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วไป  แต่มีเรียนเสริมทางศาสนาบ้างแต่ไม่เน้นมาก

ปัญหาหรือห่วงที่เกิดขึ้นกับครูโรงเรียนเณร  คือ  เณรและพระส่วนใหญ่จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิชาวิทยาศาสตร์อ่อนมาก    เมื่อเรียนอ่อนผู้เรียนจึงไม่สนใจเรียน   มักหาทางหลบเลี่ยงหรือหลับในเวลาเรียนบ่อย ๆ 

ข้าพเจ้าจึงทดลองใช้วิธีอธิบายเนื้อหาวิชาอย่างสั้น ๆ   แล้วแบ่งผู้เรียนในห้องออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ  กลุ่มละ 4 – 5  รูป   แล้วให้แต่ละกลุ่มตั้งโจทย์ในเรื่องนั้น ๆ  กลุ่มละ  3  ข้อ    แล้วข้าพเจ้าก็จะคัดเลือก  หนึ่งข้อ  ที่เห็นว่าน่าสนใจ   แล้วให้กลุ่มถัดไปออกไปทำหน้ากระดาน   ทำทีละครึ่งหนึ่งของจำนวนกลุ่มที่มีอยู่ในห้อง    ถ้ากลุ่มใดทำถูกต้องจะได้  1  คะแนน  ถ้าทำไม่ถูกไม่ได้คะแนน  ให้กลุ่มเจ้าของโจทย์เฉลย    ถ้าเฉลยถูกกลุ่มนั้นได้   1  คะแนน   ถ้าเฉลยผิดถูกหัก  1  คะแนน   การทำโจทย์หรือการเฉลยของกลุ่มต่าง ๆ  ข้าพเจ้าจะอธิบายเฉลยขั้นตอนวิธีทำให้ผู้เรียนทั้งห้องฟังอีกครั้งหนึ่ง   จากนั้นก็ให้กลุ่มที่เหลือทำต่อไปจนครบ

คะแนนที่แต่ละกลุ่มทำได้จะนำมารวมปลายเทอม  กลุ่มที่ได้คะแนนที่ 1- 3  จะได้รับรางวัลจากครูผู้สอนตามแต่ที่ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้นเทอม

ด้วยวิธีนี้    ข้าพเจ้าสังเกตเห็นว่าผู้เรียนตั้งในเรียนดีขึ้น   เมื่อมีการแข่งขันกันตลอดเวลาเรียน  ปรากฎว่าไม่มีผู้เรียนนอนหลับในเวลาเรียนเลย   ผู้เรียนบางคนไปค้นคว้าหาโจทย์ยาก ๆ มาถามเพื่อนกลุ่มอื่น    เพื่อให้กลุ่มตนชนะ   การเรียนของผู้เรียนส่วนใหญ่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก   ไม่ค่อยหลบเหมือนตอนเปิดเรียนใหม่ ๆ

หมายเลขบันทึก: 193703เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์พระและเณรชอบมากๆๆๆๆ

และได้ประสบการณ์ใหม่

อยากให้อาจารย์เล่าเรื่องการไม่ชอบวิชาการหรือชอบของเณรมาให้ฟังบ้าง

ส่วนวิธีการของอาจารย์ดีมากแต่คงเสียเวลา

อ่านแล้วเป็นวิธีการเรียนการสอนที่ดีมาก ถ้านำมาประยุกต์ใช้บวิชอื่น ๆ จะได้ผลดีมาก

ขอชื่นชม อาจารย์ที่ทุ่มเทเพื่อนักเรียนเณร

เป็นการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจเพราะนักเรียนอาจจะมีความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท