แรงเสริมที่น่าสนใจ


เรียนคอมฯอย่างได้สาระ

       การเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนส่วนมากที่ผ่านมานักเรียนมีความกระตือเรือร้นที่จะเข้ามาในห้องคอมพิวเตอร์กันมากแต่จุดประสงค์ของนักเรียนส่วนใหญ่ต้องการจะเข้ามาเล่นเกมส์หรือเล่น MSN  เสียมากกว่า  จนละเลยการเรียนในวิชาคอมพิวเตอร์  จึงส่งผลให้ผลการเรียนได้ไม่ดีเท่าที่ควร  ดิฉันจึงสังเกตุเห็นว่าขณะที่สอน  นักเรียนจะแอบเล่นเกมส์หรีอเล่น internet   หรือเล่น MSN  จึงไม่มีสมาธิในการเรียนเลย 

       ครูจึงใช้จุดที่นักเรียนต้องการเป็นแรงเสริมในการเรียน  โดยตั้งเป็นกติกาในการเรียนร่วมกับนักเรียน  ดังนี้  ถ้านักเรียนสามารถทำงานที่ได้รับสำเร็จในแต่ละครั้งที่ครูสอนและได้รับการตรวจจากครูเรียบร้อยแล้วก็จะได้รับการเล่นตามความต้องการของนักเรียนเท่ากับเวลาที่นักเรียนเหลือในแต่ละครั้ง

         ปรากฎว่านักเรียนทุกคนตกลงและหลังจากทดลองใช้กติกานี้ปรากฏว่านักเรียนชอบและตั้งใจเรียนมากขึ้นพร้อมกับแข่งกันทำงานให้เสร็จตามที่ครูสั่งจึงทำให้นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้นอีกทั้งสามารถลดการติด "ร" ได้มากด้วย 

หมายเลขบันทึก: 193685เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นักเรียนในปัจจุบันไม่ค่อยสนใจเรียนอย่างจริงจัง น่าเสียดายเวลา แต่สิ่งที่คุณครูทำก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้นักเรียนได้เรียนตามหลักสูตรแล้ว ยังได้เล่นเพลิดเพลินด้วย

สอนคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องง่ายใช่ไหม ต้องใจเย็นนะ

ขอบคุณมาก... ดีใจที่นักเรียนศีลาได้เรียนกับอาจารย์ตุ้งจอมโหด....ฬครได้เกรด 4 ต้องเยี่ยมจริงๆๆๆๆๆๆๆ

ครูสอนคอมฯเก่งมากช่วยสอนเอารูปใส่ด้วยนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท