ปิ๊งแว้บจากนักเรียน1


Let's go "inter" thru "net".

             ในการสอนภาษาอังกฤษพบว่า นักเรียนเข้าห้องเรียนช้า ไม่ตั้งใจเรียน ชอบลอกงานซึ่งกันและกัน ปัญหาเหล่านี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนวันหนึ่งครูและนักเรียนคุยกันเพื่อหาทางแก้ปัญหา โดยให้นักเรียนตอบคำถามว่า เราเรียนภาษาอังกฤษเพื่ออะไร คำตอบคือ 1) ต้องการสื่อสารกับชาวต่างชาติ และ 2) ใช้อินเตอร์เน็ตได้

                คำตอบจากนักเรียนทำให้ครูคิดหาวิธีโดยพยายามนำอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อ/แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน แต่จะทำอย่างไรเมื่อโรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ค่อนข้างจำกัดและอินเตอร์เน็ตก็ค่อนข้างช้า  สงสัยต้องทำการบ้าน(ทำที่บ้านจริง ๆ ) ด้วยการติดตั้งอินเตอร์เน็ตที่บ้านแล้ว search website ต่าง ๆ ซึ่งขณะนั้นรู้จักแค่  yahoo อย่างเดียว พยายามอ่านทุกอย่างที่บอกว่า ฟรี เช่น สมัคร  mail จนมี e-mail address อ่านไปอ่านมาจนพบว่า yahoo มี  training package ซึ่งให้โรงเรียนต่าง ๆ ที่สนใจ ฟรี จึงเขียน e-mail ไปขอ อ้อนขอพอสมควร เพราะเขาบอกว่าให้เฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ในที่สุดก็ได้ package ดังกล่าวส่งตรงจากประเทศสหรัฐอเมริกาพร้อมด้วยกระเป๋าเอกสารของ  yahoo 1 ใบ ในหนังสือคู่มือที่ yahoo ส่งมาให้ทำให้ได้รู้จัก website สำหรับเด็กที่มีประโยชน์ คือ yahooligans.com มีข้อมูลและคำศัพท์ที่ไม่ยากสำหรับเด็ก จึงเลือกข่าวจาก web ดังกล่าวให้นักเรียน ม.4 เข้าไปอ่านและสรุปสาระสำคัญสั้น ๆ สอนให้นักเรียนหาความหมายคำศัพท์จากคอมพิวเตอร์ จากการสังเกตพบว่านักเรียนสนใจและเริ่มเข้าห้องเรียนเร็วขึ้น ทั้งที่ในระแรกที่เริ่มกิจกรรมดังกล่าวเรามีคอมพิวเตอร์เพียง 6 เครื่อง  และใช้อินเตอร์เน็ตของ schoolnet เมื่อเห็นว่านักเรียนเริ่มสนใจบทเรียนครูจึงพยายามคิดกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับนักเรียน เช่น ให้นักเรียนมีโอกาสสื่อสารกับเพื่อนต่างชาติ เป็นต้น แต่เราจะหาเพื่อต่างชาติที่ไหนมาให้นักเรียน จะให้เขียนจดหมายติดต่อก็คงไม่มีค่าแสตมป์และยุ่งยากในการส่งจดหมาย นักเรียนเราคงไม่ต้องการ เมื่ออ่านข้อมูลต่าง ๆ ใน schoolnet  พบว่ามี website ที่น่าสนใจชื่อ www.epals.com   ซึ่งโฆษณาว่าเป็น classroom exchange  อ่านดูรายละเอียดแล้วจึงเขียน  profile เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ บอกจำนวนนักเรียน อายุและระดับชั้นที่สอน แจ้งความต้องการให้นักเรียนแลกเปลี่ยน e-mail  กับโรงเรียนต่าง ๆ ที่สนใจ (สนใจโปรดติดตามต่อค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 193673เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

If I want to go aboard, what should I do ?

Is noone is too old to learn ?

ขิมจัดอยู่ในเครื่องดนตรี

ประเภทเครื่องตีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท