มดงาน
น.ส. ฉันทนา น้องอุ๊ ขวัญรอด

ความรู้ข้างกาย


เกร็ดน่ารู้...คู่ครัว

^_^ มาดูเรื่องของเคล็ดลับข้างครัวกันนะค่ะ ^_^

 

 1.  วิธีขัดหม้ออลูมิเนียมไหม้ดำ  ไม่ยากเลยค่ะ  มาดูกันนะค่ะว่าต้องทำอย่างไร

>>เรื่องหม้อหุงต้มอาหารที่ไหม้แล้วขัดไม่ออก  เป็นปัญหาใหญ่ที่พบได้เกือบทุกครัวเรือน  เรียกว่าเป็นปัญหาของแม่บ้านส่วนใหญ่เลยละค่ะ  (แต่สำหรับแม่บ้านแกงถุงคงจะไม่หนักใจเท่าไหร่)  เอาเป็นว่าวิธีแก้นั้นไม่ยากเลยค่ะ  ถ้าหม้อไหม้ไม่มากก็ให้แช่น้ำธรรมดาทิ้งเอาไว้ 2-3 วัน  นำมาขัดล้างทำความสะอาดก็ใช้ได้แล้วค่ะ   

>>แต่ถ้าไหม้มากหน่อยขอแนะนำ  ให้ใช้โซดาไบคาร์บอเนต  หรือเบ็กกิ้งโซดา  ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ  ผสมกับน้ำแล้วนำหม้อที่ไหม้ลงไปแช่ทิ้งไว้คราบที่ไหม้ก็จะหลุดออกได้ง่าย

>>แต่ถ้าในกรณีที่ไหม้ดำจนหม้อทะลุ  คงแก้ไขไม่ได้แล้วค่ะ  ขอแนะนำว่าควรนำหม้อใบนั้นไปทิ้ง  หรือไม่ก็นำไปใส่ดินปลูกผักสวนครัวนะค่ะ  (กรณีสุดท้าย  เมื่อวานคุณแม่เพิ่งจะทำทะลุไปหนึ่งใบ  เพราะท่านทำกล้วยเชื่อมไว้บนเตาแล้วลืมทิ้งไว้จนหม้อทะลุเลยละค่ะ โชคยังดีที่เตาแก๊สอยู่หลังบ้าน  ไม่ได้อยู่ใกล้เชื้อเพลิงอื่น)  ทุกท่านก็ควรระวังด้วยนะค่ะ

2.  วิธีปอกหอมแดงไม่ให้กลิ่นติดมือ

     ** หอมแดงเป็นส่วนประกอบของอาหารหลากหลายชนิด  ไม่ว่าจะเป็นต้มยำ (พูดแล้วน้ำลายไหล....ซี้ด)  ทำแกงอะไรส่วนใหญ่ก็จะมีส่วนประกอบของหอมแดง  เมื่อเวลาปอกหอมแดงมักจะมีกลิ่นของหอมแดงติดอยู่คงทนล้านทำความสะอาดออกได้ยาก  เมื่อต้องการให้กลิ่นหอมแดงที่ติดมือจากหายไป  มีวิธีดังนี้ค่ะ  (อืมแต่เค้าว่ากันว่าใครที่ปอกหอมแล้วน้ำตาไหลเนี๊ยะเป็นคนขี้หึงไม่ทราบว่าจริงหรือปล่าวนะค่ะ อิอิ)   อะอะ....เอาเป็นว่ามาดูวิธีทำให้กลิ่นหายไม่จากมือกันเถอะค่ะ  วิธีที่ว่านั้นก็คือ  ให้นำเกลือป่นมาทางลงบนฝ่ามือให้ทั่ว  แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง  เพียงเท่านี้กลิ่นหอมแดงที่ติดมืออยู่ก็จางหายไปอย่างง่ายดายแล้วละค่ะ  ลองทำดูนะค่ะ (คุณแม่บ้านทั้งหลาย)  >>>แล้วรอพบกลับเคล็ดอื่นอีกนะค่ะ<<<<

หมายเลขบันทึก: 192334เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท