ทำไม? เราต้องทำรายงานประจำปีกันด้วยหนอ...


รายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินตนเอง (วัตถุประสงค์ของรายงานประจำปี / กลุ่มเป้าหมายในการใช้ประโยชน์จากรายงานประจำปี)

รายงานประจำปีนั้น...สำคัญไฉน?  พอดีว่าผู้เขียนไปอ่านเจอในจุลสารของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) สมศ. ปีที่ 6 ฉบับที่ 5 เดือนเมษายน 2551 ก็เลยอยากจะนำความรู้มาฝากทุกๆ คนค่ะ

วัตถุประสงค์ของรายงานประจำปี

เพื่อให้สถานศึกษาทำงานอย่างประกันคุณภาพ คือ ทำงานเป็นระบบ ครบวงจร โดยเรียงจากการมีแผน การนำแผนสู่การปฏิบัติ การติดตามผลการดำเนินงาน และประเมินผลแผนประจำปี นำผลที่ได้มาพิจารณากำหนดทิศทางและปรับปรุงแผนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้แล้วรายงานประจำปีเป็นรายงานประเมินตนเองต้องรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกด้วย กล่าวคือ รายงานประจำปีเป็นตัวเชื่อมโยงระบบประกันคุณภาพภายในและระบบประกันคุณภาพภายนอกให้เกิดเอกภาพ สร้างความเข้มแข็งให้ระบบประกันคุณภาพภายใน ให้สมกับการประกันคุณภาพภายในเป็นหัวใจของระบบการประกันคุณภาพการศึกษา

กลุ่มเป้าหมายในการใช้ประโยชน์จากรายงานประจำปี

เป้าหมายสำหรับการจัดทำรายงานประจำปีนี้ เพื่อให้สถานศึกษาทราบผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตามแผนและตามระบบประกันคุณภาพของสถานศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาได้ใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงแผนและระบบประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาในปีการศึกษาต่อไป ดัชนีสถานศึกษาต้องบูรณาการเชื่อมโยงมาตรฐานและตัวบ่งชี้ในระบบการประกันคุณภาพภายในกับเป้าหมายของแผนปฏิบัติราชการประจำปี รวมทั้งเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา ซึ่งควรนำมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของ สมศ. ให้เข้าไปอยู่ในระบบแผนและประกันคุณภาพของสถานศึกษา จะได้จัดทำรายงานประจำปี ทำเป็นรายงานการประเมินตนเองฉบับเดียวที่เป็นการประเมินผลตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี การประเมินภายในในระบบประกันคุณภาพและรายงานการประเมินตนเองที่รับรองการประเมินคุณภาพภายนอก

          สิ่งสำคัญที่พึงตระหนักว่าสถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการจัดทำรายงานประจำปี และสถานศึกษาเป็นผู้ใช้ประโยชน์จากรายงานประจำปีในการปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ส่วน สมศ. เป็นผู้ใช้ เป็นผลพลอยได้จากรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา อย่างไรก็ดี ในการประเมินตนเองที่รองรับการประเมินคุณภาพภายนอก ต้องใช้เกณฑ์การให้คะแนนและเกณฑ์ประเมินผลของ สมศ. ไปใช้ในการประเมินภายในสถานศึกษาด้วย

          รายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินตนเองตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีและระบบการประกันคุณภาพภายใน รวมทั้งรับรองการประเมินคุณภาพภายนอกนั้น จะต้องเป็นรายงานวิจัยสถาบัน (institutional  research) ประเภทการประเมินผล ต้องทำตามกระบวนการวิจัย เพื่อให้ผลการประเมินตนเองที่มีหลักฐานยืนยัน (evidence-based) เป็นรายงานประจำปีถูกต้อง เชื่อถือได้ และสามารถอ้างอิงได้

    ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง  พิธิยานุวัฒน์ (ผู้อำนวยการ สมศ.)  

 

รายงานประจำปีนั้นสำคัญไฉน.....พวกคุณทุกคนว่าไหมคะ ??

หมายเลขบันทึก: 192175เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลย

เป็นประโยชน์และเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่สนใจ

ขอบคุณจ้าพี่ฝน

  พวกเราทุกคนก็สู้ๆ กันต่อไปน้อ...

ช่วงนี้คณะก็อยู่ในช่วงจัดทำรายงานประจำปีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ฐา

จอยก็อยากอินเทรนกับคณะด้วยคน...อะจ้า

อิอิ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  ขอบคุณนะคะที่คอยติดตามและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณนะจ้ะ น้องจอย ที่นำความรู้ดีดีมาฝากกัน

ขอบคุณครับ

เหนื่อยนักหยุดพักที่ตรงนี้ ที่ที่มีกำลังใจจะมอบให้

ฟังฉันนะถ้ายังไม่มีใคร ฟังเสียงหัวใจฉันอยู่ข้างเทอ

หากวันใดอ่อนแอท้อแท้สิ้นหวัง ฉันจะเติมพลังให้เทอเสมอ

มีสุข ทุกข์โศกในโลกย่อมพบเจอ มีกำลังใจให้กันตลอดไป

เป็นกำลังในการทำงานครับ

สวัสดีจ้าพี่เอ๋

ขอบคุณค่ะที่คอยเอาใจช่วยน้องคนนี้เสมอเลย

สวัสดีค่ะ คุณคนผลัดถิ่น

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทกลอนเพราะๆ และกำลังใจดีๆ ในการทำงานนะคะ

ขอส่งกำลังใจดีๆ กลับถึงคุณ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณที่นำมาเผยแพร่ครับ ผมเป็นมือใหม่ด้าน QA ก็ได้เรียนรู้เรื่องที่สำคัญอย่างการทำงานรายงานไปด้วย

ด้วยความยินดีค่ะ คุณ Sumsams

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท