บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


บทเรียนคอมคอมพิวเตอร์

    บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่พบเห็นมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบบางครั้งในเรื่องเดียวกันก็นำเสนอในหลายในรูปแบบที่ต่างกัน เนื่องจากผู้ออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องการให้มีความหลากหลายในการนำเสนอเนื้อหา เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน รูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเหล่านี้มี 7 รูปแบบ ได้แก่

  1   การใช้ข้อมูล เป็นการสอนเนื้อหาความรู้ใหม่แก่ผู้เรียน ดดยการจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นหน่วยย่อย และจะมีคำถามหรือแบบฝึกหัดเพื่อวัดความรู้ผู้เรียน

  2   แบบฝึกหัดเพื่อฝึกทักษะ เป็นการนำเสนอบทเรียนโดยใช้คำถามในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้เพื่อฝึกทักษะ และให้ผู้เรียนปฏิบัติจนเข้าในเนื้อหาบทเรียนเหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีความรู้ในเนื้อหานั้นๆแล้ว

  3  การจำลองสถานการณ์ เป็นการนำเสนอบทเรียนแบบการจำลองสถานการณ์หรือการทดสอบต่างๆ  เพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสสัมผัสกับเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เกิดความปลอดภัยกับผู้เรียนและลดต้นทุนในการเรียนการสอน

  4  เกมส์การศึกษา เป็นการนำเสนอบทเรียนแบบเกมส์เพื่อให้ความรู้ มีการแข่งขัน เพื่อสร้างแรงกระตุ้นและความรู้ในเนื้อหานั้นๆ

  5  แบบทดสอบ เป็นการนำเสนอในรูปแบบของแบบทดสอบ เพื่อประเมินผลการเรียนของนักเรียน โดยโปรแกรมจะรายงานผลการตอบแบบทดสอบให้กับผู้เรียนหลังจากที่ทำแบบทดสอบเสร็จแล้ว

  6  การแก้ปัญหา เป็นการนำเสนอในรูปแบบการแก้ปัญหาที่เน้นการสอนทักษะ และกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาเฉพาะเรื่อง

  7  การค้นพบ เป็นการนำเสนอบทเรียนให้ผู้เรียนค้นพบคำตอบด้วยตนเอง โดยฝึกให้ผู้เรียนฝึกวิเคราะห์ เปรียบเทียบ เพื่อสำรวจข้อมูลต่างๆ จากโปรแกรม

หมายเลขบันทึก: 191109เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท