การเตรียมตัวก่อนเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ


   เช้าวันนี้มีนักศึกษาท่านหนึ่งแจ้งให้ทราบว่า วิจัยที่ทำเรื่องการเตรียมตัวก่อนเข้าสู่วัยผู้สูงอายุที่ตนทำนั้น กำลังจะเข้านำเสนอในวันพุธนี้ เขาให้คนภายนอกเข้าไปฟังด้วยได้ และเชิญให้ผู้เขียนเข้าไปฟัง ผู้เขียนบอกไปว่า "ไม่ฟังดีกว่า ขอเล่มเลยละกัน" พร้อมกับหัวเราะตามบุคลิกที่แตกต่างกันระหว่างคน

   หลายวันมานี้ มีประเด็นหนึ่งในกลุ่มผู้ทำงานการศึกษาด้วยกันได้พูดถึง

  ๑) ชีวิตวัยเกษียณ

   ๒) เกษียณอย่างไรให้คนได้กราบไหว้ชื่นชมอย่างน่าภาคภูมิใจ

   หลายคนไม่ได้เตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เพราะไม่นึกว่าวันหนึ่งจะเข้าสู่วัยชราหรือวัยผู้สูงอายุ พูดภาษาชาวบ้านคือ "แก่แล้ว" เมื่อถึงวัยนั้นการปรับตัวก็ค่อนข้างลำบาก ในวงการศึกษา ช่วงเข้าสู่วัยเกษียณ โดยเฉพาะการเป็นผู้บริหารหรือผู้ที่สามารถให้คุณให้โทษต่อบุคคลอื่นได้ จะมีผู้คนห้อมล้อม เรื่องดีๆ ทั้งนั้นที่เข้ามาสู่สายตาและหูให้หัวใจได้พองโต เมื่อวัยเกษียณมาถึง ภาระต่างๆต้องถูกวางลงกับพื้น เหลือแต่ตัวอย่างเปล่าดาย หลายคนที่เตรียมความพร้อมก็พยายามเรียบร้อยแล้วคือ เอาให้พอ หรือ เอามากเกินพอ แต่ก็ไม่พ้นต้องเกรงว่า สิ่งที่เอาไปนั้นเพียงพอหรือไม่ หรือ ไม่อยากที่จะพ้นจากภาวะมั่งคั่งทั้งทุนทางสังคมและสิ่งอันจะพึงได้ เมื่อเข้าสู่วัยต้องเกษียณอีก ๑ ปี หรือ ๒ ปีข้างหน้า "ฉันจะเกษียณแล้ว ขอให้น้องๆ ทำไปเถอะ (เฉพาะที่ไม่มีเงินค่าตอบแทน)" บางคนพยายามเหลือเกินที่จะไม่เกษียณ ต้องการให้สิ่งต่างๆ ยั่งยืนต่อไป หมายความว่า วางแผนไว้เพื่อการต่ออายุหลังเกษียณ หรือ การเตรียมการไว้เพื่อขอมาทำหน้าที่ต่อไปหลังเกษียณ โดยเข้าใจว่า "ฉันยังมีเรี่ยวแรงพอที่จะแบกภาระเทียบเท่าคนหนุ่มสาวหรือวัยกลางคนอื่นๆ" นี่คือมุมหนึ่ง แต่อีกมุมหนึ่งคือ "ฉันพอแล้ว" ใกล้ถึงวัยเกษียณแล้ว ฉันจะได้พักเสียที ฉันจะไปหาที่เงียบๆ เขียนหนังสือ/ประสบการณ์เพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังต่อไป

   ปัญหาคือ ชีวิตวัยเกษียณควรเป็นอย่างไร และ เกษียณอย่างไรให้คนได้กราบไหว้อย่างน่าชื่นชมอย่างภาคภูมิใจ

   ผู้เขียนเข้าใจว่า ผู้สูงอายุไม่คู่ควรจะให้ใครมาสาปแช่งตามหลัง ควรเป็นที่แต่งแห่งการกราบไหว้  เป็นที่ปรึกษาที่ดี เป็นผู้ให้ สิ่งนี้เป็นมงคลแก่ลูกหลานต่อไปด้วย หมายความว่า ตระกูลใด ที่มีผู้สูงอายุน่าเคารพกราบไหว้ ตระกูลนั้น ลูกหลานก็พลอยหน้าชื่นตาบาน อิ่มเอมไปด้วย เพราะผู้คนจะสรรเสริญ กล่าวถึงในทางที่เป็นมงคล

   วันนี้ เราเตรียมความพร้อมก่อนที่จะ "แก่" กันหรือยัง :-)

  

หมายเลขบันทึก: 190944เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่บ้านข้าพเจ้ามีสองท่านเจ้าค่ะ... อยู่กัน2คนกระหนุงกระหนิงกันน่าดู...อิ อิ อิ

สวัสดีครับ my sister

  • ได้รับรู้แล้วให้รู้สึกอิจฉา (ปรารถนา) ชีวิตกระหนุงกระหนิง
  • อยู่กันจนแก่เฒ่า ต้องยกนิ้วให้นะครับ
  • ผู้รับรู้ก็พลอยมีความสุขไปด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท