เมืองโบราณวันเดียวเที่ยวทั่วไทย อดีต ปัจจุบัน


เมืองโบราณ,สมุทรปราการ

2550_05_13 วันนี้จะเดินทางไปสู่ เมืองโบราณ สถานที่ที่ค้นพบใน Net  โดยบังเอิญ เพราะตอนแรกมีความมุ่งมั่นที่จะเดินทางไปดูประวัติศาสตร์ชาติไทย สมัยอยุธยา ที่พระนครศรีอยุธยา อุตส่าห์พยายามจะตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า  จนแล้วจนเล่าก็มาตื่นเอา 7 โมงจนได้ และแล้วก็จรลีออกจากอพาร์ทเม้นต์ ก็เกือบ 8 โมงเช้า การเดินทางจะไปเมืองโบราณนั้น เราสามารถเดินทางโดยรถโดยสารของ ขสมก. สาย ปอ.511 ปอ.507 ไปลงปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ใช้เวลาออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึง ปากน้ำสมุทรปราการ  ร่วมๆก็เกือบๆจะชั่วโมง เมื่อถึงปากน้ำสมุทรปราการ ก็เหลือบไปเห็นท่าเรือข้ามฟากที่จะไปไหว้พระที่ พระสมุทรเจดีย์  ก็เลยถือโอกาสออกนอกเส้นทางเพื่อไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุ

                หลังจากไปบูชาปิดทองพระบรมสารีริกธาตุก็ประมาณเกือบๆจะ 11 โมง รู้สึกเริ่มหิวๆ เดินหาของกินในตลาดปากน้ำสมุทรปราการ รู้สึกว่าจะหายากหน่อย เดินไปเดินมาก็มาเจอร้านขายข้าวมันไก่และข้าวหมูแดง เลยสั่งข้าวมันหมูแดงมารับประทาน หลังจากนั้นก็เดินทางสู่เป้าหมาย โดยรถสองแถว สาย 36 มุ่งสู่เมืองโบราณอันเป็นเป้าหมายของ Trip นี้ เอาละได้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตแล้ว NevigaTon

            และแล้วร่วมๆ 20 นาทีที่รถสองแถวพาเราวิ่งจาก ปากน้ำสมุทรปราการ ไปตามถนนสุขุมวิท ( ไปทางบางปู ) ซึ่งเมืองโบราณนั้น จะอยู่ประมาณ กม.13 จะอยู่ทางซ้ายมือ เมื่อลงจาก สองแถวแล้วจะเจอกับซุ่มไม้ ขนาดใหญ่ ซึ่งขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ว่า เมืองโบราณ แสดงว่า ถูกต้อง...แล้วในที่สุดเราก็มาถึง

                ประตูทางเข้าเมืองโบราณนั้นจะมีจุดขายตั๋วเข้าชม ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท และมีอุปกรณ์เสริมในการเลือกชมเมืองโบราณ คือ 50 บาท ในการที่เราจะจะเลือกพาหนะระหว่าง รถรางและจักรยาน หรือ 200 บาท/ชั่วโมง ในการเช่ารถกอล์ฟเข้าชม เพื่อความเป็นส่วนตัวและประหยัดเราก็ได้จักรยานมาปั่นคนละคัน

                เมืองโบราณนั้นแสดงถึงภาพสะท้อนทางวัฒนธรรมดั้งเดิมอันหลากหลายบนผืนแผ่นดินไทย ด้วยการนำเสนอในรูปแบบที่เป็นจริงและวิจิตรตระการตา  ด้วยพื้นที่ 800 ไร่และมีรูปพรรณสัณฐานคล้ายแผนที่ประเทศไทย เราสามารถเดินชมสถานที่ต่างๆ ซึ่งเหมือนกับเราสามารถเดินทางไปตามจังหวัดต่างๆในประเทศจริงๆ

                ด้วยสัญลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมรูปแบบต่างๆ ผสมผสานกับงานวิจิตรศิลป์และประณีตศิลป์  การจัดวางโครงสร้างและสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่สอดคล้องและสัมพันธ์อันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก่อให้เกิดบรรยากาศที่โน้มนำให้ผู้มาเยือนได้รับรู้และเข้าใจถึงความสืบเนื่องของประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะและขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยในอดีตตราบจนถึงปัจจุบัน

                เมืองโบราณ เปรียบเสมือนบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่เปิดไว้ให้เรียนรู้ ทำนองเดียวกันก็เปรียบเสมือนบานประตูที่เผยออกให้เห็นภูมิปัญญาไทยอันถ่องแท้ ณ เมืองโบราณนี้ เราจะได้ชื่นชมกับพระที่นั่งองค์สำคัญๆ วัดวาอาราม สถูปเจดีย์ พระปรางค์  ปราสาทหินและบ้านเรือนไทยในรูปแบบต่างๆ  รวมถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และชุมชน และอาคารบางหลังเป็นสถานที่เมืองโบราณขอผาติกรรมมารักษาไว้ และบางหลังได้รับการถ่ายแบบมาสร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบเดิมและตรงตามลักษณะของสภาพแวดล้อม ตลอดจนผู้อยู่อาศัยในภาคต่างๆ ของประเทศ

                ยิ่งไปกว่านั้นการสร้างสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในสภาพที่สอดคล้องกันเช่นนี้ ยังสะท้อนให้เห็นรูปแบบและความรู้สึกนึกคิดในสังคมและวัฒนธรรมไทยในอดีตได้เป็นอย่างดี  แม้แต่การรังสรรค์แนวคิดทางด้านศิลปะแบบอย่างใหม่ๆ อาทิ เขาพระสุเมรุ  ประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ( พระกวนอิม ) หรืออุทยานเทวโลก ต่างก็ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงศาสนา ระบบความคิดและระบบความเชื่อของผู้คนในสังคม

                5 โมงเย็นแล้ว ได้เวลากลับแล้ว เมืองโบราณนี้เปิดให้เข้าชม 08.00 น.-17.00 น. กลับบ้านดีกว่า วันนี้ก็เหนื่อยมามากและ

 

หมายเลขบันทึก: 190366เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท