3 สิ่งใหม่.....สัญลักษณ์ประจำชาติไทย (Nation Identity) ในเวทีโลก


3 สิ่งใหม่.....สัญลักษณ์ประจำชาติไทย (Nation Identity) ในเวทีโลก

3 สิ่งใหม่.....สัญลักษณ์ประจำชาติไทย (Nation Identity) ในเวทีโลก

 

เคยเปิดอ่านหนังสือพิมพ์เจอสัญลักษณ์ใหม่ประเทศเราที่รัฐบาลเขาทำใหม่ แต่ก็นั่นแหละ.......ลืมไปเลย  ว่าแล้วก็เหมาะเหม็งเมื่อวานไปอ่านเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร ตามที่กำลังดังอยู่ในกระแสการเมืองไทยในทุกวันนี้ ร้อน ๆ หนาว ๆ ไปตาม ๆ กัน เปิดไปเปิดมาก็เจอเข้าจัง ๆ จนได้ ที่เว็ปธรรมะไทย ใครว่าง ๆ ก็ไปอ่านดู ความภูมิใจเล็ก ๆ ของเด็กแนว (แนวธรรมมะ รักชาติ)

 

ความว่า โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2544 ว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ การกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติไทย (Nation Identity) 3 สิ่ง ตามที่รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเสนอ ซึ่งจะเป็นการ ช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ดังนี้

 

                1. สัตว์ประจำชาติไทย คือ "ช้างไทย" Chang Thai (Elephant หรือ Elephas Maximas)


                2. ดอกไม้ประจำชาติ คือ "ดอกราชพฤกษ์" (คูน) Ratchapruek (Cassiafistula Linn.X


                3. สถาปัตยกรรมประจำชาติ คือ "ศาลาไทย" Sala Thai (Pavilion)

 

ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ การกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติ ไทย (Nation Identity) และการส่งเสริมสัญลักษณ์ประจำชาติไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์ส่งเสริม ภาพลักษณ์ประเทศไทยให้มีผลระยะยาว ซึ่งคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลแล้ว จึงกำหนดให้มีสัญลักษณ์ประจำชาติไทย 3 สิ่งดังกล่าว ตามที่กระทรวงต่างประเทศเสนอ

สำหรับภาพลักษณ์สัตว์ประจำชาติ "ช้างไทย" ทางกรมศิลปากรได้ออกแบบ และคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ได้พิจารณาเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตื่นตัว และจะได้เห็นความหลากหลาย ทางคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติจะจัดให้มีการประกวดภาพ 3 สิ่งสร้างภาพ ลักษณ์ "ดอกราชพฤกษ์" ดอกไม้ประจำชาติและสถาปัตยกรรมประจำชาติ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการ ประกวดภาพเพื่อให้ประชาชนได้ทีส่วนร่วมในการคัดเลือกรูปแบบสัญลักษณ์ประจำชาติ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 1 ก.พ. 2548 รับทราบเรื่องการกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติไทย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอมา โดยกำหนดให้สัตว์ประจำชาติ คือ ช้างไทย ดอกไม้ประจำชาติ คือ ดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูน สถาปัตยกรรมประจำชาติ คือ ศาลาไทย ซึ่งคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติพิจารณาการออกแบบภาพสัญลักษณ์ประจำชาติไทย ทั้ง 3 สิ่ง มาตั้งแต่ปลายปี 2544 โดยมอบหมายให้กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบภาพช้างไทย ส่วนภาพดอกราชพฤกษ์และภาพศาลาไทยได้จากการประกวดการออบแบบ แต่มีการทบทวนและปรับปรุงแก้ไขภาพหลายครั้ง และคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบภาพเอกลักษณ์ประจำชาติไทยทั้ง 3 สิ่ง ในการประชุมคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2544

 

คราวนี้ล่ะหนา ใครที่ว่ารักชาติ รักแผ่นดิน ลืม 3 สิ่งที่ว่านี้........ 7 ปี ผ่านไป ลืมกันไปแล้วบ้างหรือยัง ! “

 

ที่มา : จากเว็ปธรรมะไทย http://www.dhammathai.org/thailand/thaisign.php

 

...บุญรักษาขอรับพี่น้อง

หมายเลขบันทึก: 190362เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท