โครงการเข้าค่ายพัฒนาศักยภาพของเยาวชนเพื่อรองรับการปฏิบัติงานด้านธุรกิจอุตสาหกรรม จ.สมุทรปราการ ประจำปี 2551 ของโรงเรียนเตียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ


สวัสดีชาว Blog เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน 51 ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้รับเชิญมาบรรยายในเรื่อง ธุรกิจอุตสาหกรรมในยุคโลกาภิวัฒน์ใน โครงการเข้าค่ายพัฒนาศักยภาพของเยาวชนเพื่อรองรับการปฏิบัติงานด้านธุรกิจอุตสาหกรรม จ.สมุทรปราการ ประจำปี 2551 ของโรงเรียนเตียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ ที่ค่ายริมขอบฟ้า จ.สมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน 2551  ผมจึงนำภาพบรรยากาศมาฝากครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 189804เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

  ผมเลือก 4 ประเด็นหลักในการพูดของผมวันนี้ ที่เน้นให้กับนักเรียน ร.ร.เตรียมอุดมน้อมเกล้า สมุทรปราการ

-          การสร้างแรงบันดาลใจ

-          การสร้างความหวัง (hope) ให้กับนักเรียนที่นี่

-          ธุรกิจอุตสาหกรรมในหลักสูตรควรเพิ่มภาคบริการด้วย เพราะปัจจุบัน จ.สมุทรปราการ มีเรื่อง Logistics มาก การแพทย์ ค้าส่ง ค้าปลีก การศึกษาฯลฯ

-          เน้นฝึกธุรกิจกับภาษาอังกฤษ เรียนจริงๆและนำไปใช้ ฝึกการเรียนเน้น Entreprenuer spirit ด้วยอย่าเน้นเฉพาะ มนุษย์เงินเดือน

สุดท้ายเน้นการมีความคิดสร้างสรรค์และนำไปสร้าง Innovation

ขอขอบคุณเทศบาลสำโรงใต้ด้วย ที่ทำหน้าที่สนับสนุนได้ดี

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

ได้เข้าใจความต้องการของตัวเอง ต้องค้นพบว่ามีความต้องการในด้านไหนของตนเองเพราะถ้าเราเรายังไม่ค้นพบสิ่งที่ตัวเองต้องการก็จะไม่มีวันประสบความสำเร็จได้ และสิ่งที่ตนเองอยากทำในชีวิตคือศึกษาค้นคว้าสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาและมีคนต้องการ

อยากทราบว่าถ้าจะประกอบธุรกิจใน จ.สมุทรปราการ ที่เป็นธุรกิจใหม่และตรงกับความต้องการของคนในจังหวัดคือธุรกิจอะไรครับ เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงน้อย

ได้รับอะไรหลายๆอย่างเช่น ธุรกิจบริการ โลกาภิวัฒน์ การใช้ความคิดให้เป็น การเป็นผู้ประกอบการ การไฝ่รู้ อยากรู้และการหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เรื่องLogistics และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก่อให้เกิคประโยชน์ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า ถึงจะเรียนไม่เก่ง ถึงจะจน แต่ถ้ามีความคิดก็จะไม่จน

สอนให้รู้จักการบริการที่ดี ควรจะเป็นอย่างไร/ภาษาต่างประเทศนั้นมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันมากแค่ไหน

นางสาวมัลลิกา สองนาค

สิ่งที่ได้รับ ท่าน ดร.จีระ ช่วยสอนวิธีในการดำรงชีวิตว่าให้คิดอะไรนอกกรอบ อย่าคิดว่าเราสู้ใครไม่ได้แต่ต้องพยายามก่อน อย่าคิดว่าเราไม่มีความสามารถ ดิฉันจะพยายามนำแนวทางที่ท่านบอกมาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้มากที่สุด ดิฉันได้ฟังก็อยากที่จะไปฝึกงานก่อนที่จะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะถึงจะเรียนไม่ค่อยเก่งแต่ก็มีประสบการณ์ค่ะ

นายพีรัชชัย ฉลาดธัญญกิจ

เราควรจะบ้าคลั่งในสิ่งที่มีประโยชน์

1.เราต้องสนใจภาษาต่างประเทศ

2.การให้บริการ

3.การเข้าใจในด้านผู้ประกอบการ

4.การพึ่งพาตนเอง

5.เราไม่ควรเป็นมนุษย์เงินเดือน

จะพยายามหาความรู้ใส่ตนเอง เพื่อชีวิตที่ดีข้างหน้า

น.ส.อรอุมา พุ่มพุก ม.4/9

ประโยชน์ที่ได้รับจากการบรรยาย

ทำให้เรารู้จักพึ่งพาตนเองไม่พึ่งพาคนอื่น สอนให้เราจะทำอะไรแล้วต้องทำให้ประสบผลสำเร็จ เราต้องมีความพยายามทำธุรกิจของตัวเองให้ถึงจุดมุ่งหมายในชีวิต ให้เราตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ในการทำงาน ทำให้เราต้องใฝ่รู้หาความรู้ด้วยตนเอง สอนให้เราแก้ใขปัญหาด้วยตนเอง

ประโยชน์จากการฟังการบรรยาย

-การพึ่งพาตนเองโดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง

-การพยายามทำสิ่งที่ตนเองชอบให้สำเร็จ

-การเรียนรู้ทักษะในการทำงาน

-การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ไปสู่จุดที่ใหญ่และเจริญก้าวหน้า

-รู้จักคิดด้วยตนเอง

-รู้จักการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย

ต้องรู้จักการบริหารการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของเศรฐกิจในยุคนี้

-การคิดให้เป็น

-บริหารความคิดในการใช้เงิน

-มีความคิดสร้างสรรค์และแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา

-มีความสามารถ

นายคำรณ กลิ่นทุ่งทอง

ที่ผมได้รับความรู้จากการฟังครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ฟังแล้วผมรู้สึกกระตือรือร้น ผมคิดว่าโรงเรียนน่าจะมี เหมือนกับให้เด็กนักเรียนทำร้านอาหารหรือกิจการเล็กๆเป็นของตนเอง ส่วนเรื่องภาษาอังกฤษต้องให้เด็กเข้าใจหรือสอนให้เด็กเข้าใจง่าย

ผมชอบเรื่องที่ท่านบอกว่าให้รู้จักคิดนอกกรอบ ใช้สมองและสติปัญญา

นายบารเมษฐ์ อมาตยากูล

ฝึกให้นักเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจอุตสาหกรรม ให้เรารู้จักใช้ความคิดของตนเองในการทำงานไม่ลอกเลียนแบบผู้อื่น และฝึกฝึกให้นักเรียนเป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถและให้ตัวเองมีศักยภาพในการทำงานมากชึ้น

สิ่งที่ได้รับความรู้จาก ดร.จีระ

คือ ทำงานเอง ใช้ความคิดของตนเองเพราะคนทุกคนมีความรู้เท่ากัน แต่อยู่ที่ว่าใครจะขยันกว่ากัน จะมีจะจนก็มีความรู้เท่ากัน และที่สำคัญคือต้องมีความรู้เรื่องภาษา เพราะปัจจุบันในการทำวานนั้นส่วนใหญ่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ

สิ่งที่ได้จากการฟัง ดร.จีระ คือ

- ในการทำงานเราต้องมีความคิดนอกกรอบ คิดให้ต่างจากผู้อื่นเพราะว่าบัจจุบันเด็กไทยคิดว่าการเรียนต้องเรียนแต่ในห้องเท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นเสมอไปถ้าเราไม่ออกไปหาประสบการณ์จากบริษัทห้างร้านที่เราไปฝึกงาน เพราะอย่างที่ ดร.จีระพูดว่า การที่เราได้ออกไปฝึกงานเราไม่จำเป็นจะต้องเป็นแต่ลูกจ้าง ถ้าเรามีศักยภาพพอเราก็สามารถที่จะพัฒนาความสามารถและประสบการณ์ ของเราให้เป็นเจ้าของกิจการได้ไม่ยาก

น.ส.ศศิภรณ์ แซ่อึ้ง ม.5/4

ท่านสอนให้เรารู้ว่าถึงเราจะยากจนแต่เราต้องไม่ยากจนความรู้ ท่านยังสอนให้เรารู้จักคิดนอกกรอบและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการคิดนอกกรอบ การพึ่งตนเองและอ่านเขียนและพูดภาษาอังกฤษได้

ทำให้เราได้รู้ว่าถ้าอยากเป็นคนเก่งต้องทะเยอทะยาน มุ่งมั่นและกล้าที่จะทำ

เห็นด้วยกับธุรกิจอุตสาหกรรมบริการที่ว่า

สิ่งสำคัญของผู้ประกอบการมี 3 อย่างคือ

1.คิดให้เป็น คือสามารถบริหารความเสี่ยงได้ การใช้เงิน การหาความรู้

2.มีความเข้าใจเรื่องภาษา+IT

3.อย่าทำตัวเป็นมนุษย์เงินเดือน

และสุดท้ายจะเป็นคนที่ตั้งใจเรียนและจะทำความฝันให้เป็นจริง ใฝ่รู้บ้าคลั่งในเรื่องการศึกษา เพราะเชื่อในคำพูดที่ว่าความรำรวยมาจากความบ้าคลั่งในการศึกษา

นายบุญญฤทธิ์ น่วมศิริ

ได้รู้เกี่ยวกับการคิดสิ่งใหม่ๆและสามารถนำไปต่อยอด ให้ตนเองนำไปประกอบธุรกิจของตนเองได้

-ทำอย่างไรถึงจะพูดภาษาอังกฤษได้ดี เพราะต่อไปอนาคตคงจะมีมาติดต่อธุรกิจในเมืองไทยมากขึ้น

- ผมได้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเพื่อที่จะพัฒนาตนเอง

ภานุพงษ์ เชื้อสิงห์

หลัก 3 ประการคือ

1.คิดให้เป็น

2.บริหารความเสี่ยง

3.การเดินสายกลางและมีความคิดสร้างสรรค์

ในอนาคตจะเกิดสิ่งต่างๆเพิ่มขึ้นอีกมากมาย เราต้องเลือกที่จะทำความฝันให้ดี ฝันให้ใกล ผมอยากจะเรียนทางด้าน Logistics จะได้มีส่วนพัฒนาประเทศ

ท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการกระตือรือร้น การตั้งใจเรียน การพัฒนาตนเอง และการเป็นตัวของตัวเอง

กัมปนาท เอกวิริยะประภา

สอนให้รู้ว่าไม่ควรยึดติดอยู่ในกรอบเสมอไป ควรออกนอกกรอบซะบ้างไม่ติดอยู่กับหนังสือและตำรา ควรอยู่กับความเป็นจริง

ถึงแม้ธุรกิจอุตสาหกรรมจะเป็นสิ่งที่ยาก แต่เราก็ควรที่จะเข้าใจ

ได้รู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเรียนรู้ต่างๆ และจะจดจำคำพูดของท่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

น.ส.จิณันท์ งามสกล ม.4/4

ประโยชน์จากการอบรม

ทำให้เราได้รู้ถึงการลงทุนของธุรกิจที่มีเป้าหมาย และแนะแนวเกี่ยวกับการเรียนที่มีเป้าหมาย การลงทุนที่มีผลประโยชน์ที่ดี ทำให้เรารู้จักการวางผนเป็นขั้นตอน

น.ส.ปาริฉัตร เกษร ม.4/4

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆมากมาย ได้ความรู้เกี่ยวกับการบริการ การได้ฝึกงานทำให้เราได้รู้จักพัฒนาตนเอง และไม่รู้จักยอมแพ้อะไรง่ายๆ ถึงแม้เราจะเป็นคนที่ไม่มีอะไรเลย แต่เราต้องพยายามและตั้งใจเรียนและอย่าหยุดหาความรู้

  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ลูกศิษย์ที่โรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้า สมุทรปราการ ผมขอแนะนำเรื่อง

-          การมี Spirit ของผู้ประกอบการ

-          ผมได้แปลหนังสือของ Bill Heineke เป็นเวลาได้ 10 ปีแล้ว หนังสือเล่มนี้เล่าประสบการณ์ของเขาเกี่ยว Entrepreneur ลองหาอ่านดูได้

-          ในความเห็นของผม คงจะเริ่มจากตัวของเราก่อนว่าในการประกอบธุรกิจ เราชอบอะไร สินค้าหรือการบริการ อาจจะเริ่มจากจุดเล็กๆ และสังเกตในตลาดแถวๆปากน้ำก็ได้ว่ามีธุรกิจอะไรบ้าง

-          ถ้าสนใจต้องศึกษาว่าธุรกิจ คือการทำการบ้านอย่าทำเพราะชอบ ดูความเป็นไปได้ของลูกค้า

-          ต้องสนุกและขยัน

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

นายพัชรพฤกษ์ อริยพฤกษ์ ม.4/4

ดร.จีระได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ

1.เราต้องสนใจภาษาต่างประเทศ

2.การให้บริการ

3.เข้าใจในด้านผู้ประกอบการ

ปล.หวังว่าคงมีโอกาสได้พบท่านอีกนะครับ และผมจะนำที่ท่านสอนไปใช้ให้เป็นประโยชน์

ดร.จีระได้ให้ความรู้เรื่องการลงทุนทางธุรกิจ การใช้ปัญญาและความคิด

1.เราจต้องสนใจภาษาต่างประเทศ

2.ด้านการบริการ

3.มีความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ประกอบการ

สิ่งที่ ดร.จีระ เน้นก็คือเราต้องพึ่งตนเอง

ความรู้ที่ได้

-ไม่ควรทำอะไรตามคนอื่น

-ควรคิดนอกกรอบ

-ได้รู้ว่าการเป็นผู้นำ คืออะไร

-ควรเดินทางสายกลางและรู้จักการบริหารจัดการ

-ควรดำเนินธุรกิจด้วยความสามารถของตนเอง

-ทดลองทำในสิ่งที่ยาก

-การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในประเทศไทย

นางสาวชฏาพร ชมพูแสง

ได้ประโยชน์อะไรในการฟัง

- การลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการพัฒนามนุษย์

- การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ

- ต้องคิดให้เป็น

- หาความรู้อยู่เสมอ

- มีความพอเพียง

- พึ่งพาตนเอง

ความรู้ที่ได้

-สอนให้เราเป็นคนไม่แพ้

-สอนให้เรามีทักษะในการทำงาน

-ได้รู้ว่าธุรกิจอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่ยาก

-ควรทดลองทำในสิ่งที่ยาก

-ได้รู้ว่าการเป็นผู้นำเป็นอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท