สรุปบทเรียนการดำเนินงานปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสม


สรุปบทเรียนการดำเนินงานปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ณ.โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว ต.ในเมืองอ.เมืองกำแพงเพชร

การสรุปบทเรียนการดำเนินงานปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสม

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2551  ผมได้มีโอกาสไปร่วมการจัดกระบวนการ เพื่อสรุปบทเรียนการดำเนินงานปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ณ.โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว ต.ในเมือง อ.เมืองกำแพงเพชร  บุคคลเป้าหมายที่เข้าร่วมการสรุปบทเรียนในครั้งนี้ ประกอบด้วย เกษตรอำเภอ และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ที่รับผิดชอบพื้นที่การดำเนินงานตามโครงการ รวมทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งเจ้าภาพในการจัดคือสำนักงานจังหวัดฯและสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดฯ

 

  

              ผมขอใช้คำว่าเวทีการสรุปบทเรียนร่วมกัน ซึ่งเป็นการจัดเวทีแบบไม่ทางการ  แต่เราใช้กระบวนการเล่าในสิ่งที่ได้ลงปฏิบัติในระดับพื้นที่และชุมชน ซึ่งมีการใช้คำถามนำ ในช่วงแรกมีผู้แทนจากสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร โดยคุณกลดา พันธุ์เตี้ย หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ได้เข้าร่วมเพื่อทำความเข้าใจตามวัตถุประสงค์ของการสรุปบทเรียนร่วมกันในครั้งนี้

 

 

 

จากนั้นผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร โดยคุณปรีชา เรืองคุ้ม เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน6 ได้ทำความเข้าใจถึงขั้นตอนที่ได้มีการดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2550-มิถุนายน 2551

   

จากนั้นเราได้แบ่งกลุ่มเพื่อสรุปบทเรียนเป็นรายอำเภอ  โดยกระผม ได้ใช้คำถามนำอยู่จำนวน 5 คำถามหลัก เพื่อให้ผู้ปฏิบัติการได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ลงไปปฏิบัติกับเกษตรกรเป้าหมายและชุมชนเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วยประเด็นคำถามหลักดังนี้

 

 

     1. สภาพการผลิตเดิมของชุมชนที่อยู่ในเขตพื้นที่เป้าหมายเป็นอย่างไรและมีจุดอ่อนอะไรบ้าง

 

 

    2. กระบวนการทำงานในระดับพื้นมีการสร้างความเข้าใจมีวิธีการอย่างไรบ้าง ตั้งแต่เริ่มดำเนินการถึงการสรุปผลการประเมิน

 

 

      3. การจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับพื้นที่และชุมชนทำอย่างไรและได้อะไร

 

 

      4.การศึกษาดูงานที่เป็นตัวอย่างที่ดี Best practice ในชุมชนหรือนอกชุมชน นั้นมีประเด็นที่สำคัญที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีอะไรบ้าง

 

       5. ผลของการทำแปลงทดสอบ  เป็นอย่างไรบ้าง เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการเกิดการยอมรับหรือไม่ และมีปัจจัยที่สำคัญที่มีผลต่อการยอมรับมีอะไรบ้าง ตลอดจนการเปรียบเทียบกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

  

              สรุปบทเรียนครั้งนี้เป็นเวที ที่นักส่งเสริมการเกษตรระดับผู้ปฏิบัติ ได้นำข้อมูลจาการลงไปทำงานกับเกษตรกรในระดับพื้นที่และชุมชน มาสรุปบทเรียนร่วมกัน เพื่อประกอบกับผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ  รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ และการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชน ทั้งนี้ทางคณะทำงานระดับจังหวัด ก็จะต้องร่วมกันประมวลผลข้อมูล เพื่อสรุปเป็นรายงานผลการศึกษาการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมตามเขตพัฒนาพื้นที่ทางการเกษตร (Zoning) ต่อไป

 

   

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 189655เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชื่นชม การใช้ประโยชน์จากที่ดิน  กลุ่มกำลังดี 30คนกำลังดี ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาเผยแพร่ สุขภาพแข็งแรงครับ

  • ขอบคุณอาจารย์ประจักษ์
  • ที่มาแวะเยี่ยมและทักทายกัน

ผมจะปลูกปาล์มน้ำมันในกำแพงเพชร ไม่รู้ว่าเหมาะสมหรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท