ความเคลื่อนไหวของโครงการโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน)


การขับเคลื่อนโรงเรียนในฝันตามระยะเวลาที่โครงการกำหนด

   เมื่อได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนครูโรงเรียนในโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้านหรือโรงเรียนปกติ ก็มักจะพูดว่า "โรงเรียนในฝันเป็นไง ?ไม่มีแล้วเหรอ" ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเผื่อเป็นครูโรงเรียนในโครงการก็ย่อมจะเข้าใจดีว่า ระยะนี้ท่านต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาของท่านให้เป็นไปตามเกณฑ์ พร้อมที่จะรับการประเมินเมื่อไหร่ก็แจ้งให้ ศูนย์ประสานงานระดับ สพท. ทราบหรือว่าท่านอาจจะลืมก็ได้ไม่เป็นไร ก็ให้รู้ไว้ว่าท่านนั้นแหละทำหน้าที่ท่านดีหรือยังนักเรียนเป็นอย่างไงบ้าง จะมีบอกไว้อย่างละเอียดตามเกณฑ์ที่ดิฉันได้จัดทำขึ้นและแจกโรงเรียนในโครงการทุกโรงเรียน(งบประมาณส่วนตัว) เช่นเดียวกันถ้านึกไม่ออกว่าหน้าตาเป็นอย่างไรก็ของดูได้ที่ศูนย์ประสานงานสพท.พะเยา เขต 1 นะคะเพราะดิฉันมีต้นฉบับไว้เป็นหลักฐาน ถ้าเผื่อเป็นเพื่อนครูโรงเรียนปกติถามก็ขอบอกว่า "ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่เป็นห่วง" และก็อย่าลืมให้กำลังใจเพื่อครูโรงเรียนในโครงการก็แล้วกัน แต่โดยความคิดเห็นส่วนตัวแล้วดิฉันได้พูดอยู่เสมอว่าโรงเรียนทุกโรงเรียนสามารถเป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านได้ทุกโรงเรียน ถ้านำกรอบกลยุทธ์ของโครงการโรงเรียนในฝันไปใช้ กล่าวคือจัดงานต่าง ๆให้เข้าตามกลยุทธ์เก็บหลักฐานที่ดำเนินกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ ไว้ สามามารถตอบคำถามของการตรวจทุกระดับได้ เช่น สมศ. ศน.ที่รับผิดชอบโรงเรียนของท่าน หรือหน่วยงาน/กลุ่มงานอื่น ๆ ที่ต้องการข้อมูลโรงเรียนของท่าน หรือ TopSTAR เป็นต้น ท่านไม่ควรทำงานแยกส่วนจะเป็นการสร้างภาระงานให้กับครูมากเกินไป

   สรุปก็คือระยะนี้โรงเรียนในฝันทุกโรงเรียนไม่ว่ารุ่นที่ 1 หรือรุ่นที่ 2 กำลังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรุ่นที่ 2 เมื่อพร้อมแล้วต้องเตรียมประเมินด้วย เพื่อจะได้ทราบว่า โรงเรียนของท่านพัฒนาการศึกษาของนักเรียนเป็นไปตามพรบ.การศึกษาหรือไม่และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ ไม่ใช่ดำเนินกิจกรรมเพื่อรองรับการประเมินเท่านั้น เราดูผลสัมฤทธิ์คือตัวนักเรียน ไม่ใช่ดูที่ครูสอนเก่งไม่เก่ง สอนดีไม่ดี และได้โปรดอย่าลืมว่า ชุมชน/ผู้ปกครอง/ผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังเฝ้ามองเราอยู่

  ในส่วนของศูนย์ประสานงานของสพท.พะเยา เขต 1 พวกเราไม่ได้อยู่นิ่งเราคอยดูแลท่านอยู่ตลอดเวลาด้วยหลากหลายวิธีการ  เราจะไม่เข้าไปจู้จี้/รบกวนหรือเข้าไปหาท่านเพื่อสร้างความรำคาญว่า"อะไรเดี๋ยวก็มา เดี๋ยวก็มา มาทำไมบ่อยนักหนา ไม่เป็นอันร่ำอันเรียน" เข้าใจตามนี้ด้วนะคะ หรือใครต้องการเป็นอย่างอื่นก็แจ้งเข้ามา

   อีกเรื่องโรงเรียนคู่พัฒนาของโรงเรียนรุ่นที่ 2 ท่านทราบหรือยังคะ ถ้าเผื่อยังไม่ทราบเปิดดูเว็บไซต์โครงการโรงเรียนในฝันได้เลยนะคะ คงไม่ต้องให้ดิฉันบอกชื่อเว็บไซต์อีกนะคะ......แล้วพบกันใหม่....

หมายเลขบันทึก: 188471เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท