สร้างสุขนิสัย ปลอดภัยจากอาหาร ด้วยกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ


กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2551 ทางจังหวัดเพชรบุรี นำโดยนายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นำคณะส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวโครงการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ขึ้น ณ โรงแรมรอยัลไดมอน เพชรบุรี ได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าว และผู้ที่อยู่ในแวดวงการอาหารและการท่องเที่ยวอย่างท้วมท้น

               เริ่มเปิดตัวโครงการด้วยเหล่าดารานักแสดง ในการแสดงละครเวทีเรื่อง เมืองเพชร ชื้อนี้ ..มีแต่ของอร่อย

โดย คุณนุ่น รมิดา ประภาสโนบล (ดาราสาวจากเรื่องปี่แก้วนางหงส์) เขาทราย กาแลคซี่ และ วิทิต แลต เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวเมืองเพชร รับประทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย แต่พฤติกรรมการกินของเขาทราย ที่ไม่ใส่ใจเรื่องพฤติกรรมส่วนบุคคล เช่น การกิน การไม่ใช้ช้อนกลาง และการไม่ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และหลังจากใช้ห้องน้ำห้องส้วม ส่งผลให้ปวดท้อง ท้องเสีย วิ่งเข้าห้องน้ำ นับครั้งไม่ถ้วน สุดท้ายสร้างเสียงฮา ด้วยการวิ่งมาขอกระดาษทิสชู่ จากท่านผู้ว่า แล้วบอกว่าท้องเสียขอให้ผู้ว่าช่วยหน่อย ขั้นตอนการแถลงข่าว ท่านผู้ว่าสยุมพร แจ้งว่าเรื่องการกินการอยู่เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากเมืองเพชรเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว สนับสนุนนโยบาย เมืองน่าเที่ยว น่าอยู่ อาหารการกินของเมืองเพชรมีมากมาย ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองเพชรแล้วมีความประทับใจ มีความปลอดภัยด้านอาหาร โครงการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ต้องสร้างสุขนิสัยที่ดี มีพฤติกรรมอนามัยที่ถูกต้อง นอกจากนั้น นายแพทย์วัฒนา โรจนวิจิตรกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องของพฤติกรรมการกิน สามารถที่จะป้องกันโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโรคที่ติดต่อจากอาหารและน้ำ เช่น ท้องร่วง บิด อหิวาห์ ไทฟอยด์ ที่สำคัญ คือ สามารถป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ,วัณโรคได้อีกด้วย ดังนั้นการสร้างสุขลักษณะนิสัย ในการกินด้วยการใช้ช้อนกลางทุกครั้งเมื่อต้องกินอาหารร่วมกับผู้อื่นจะช่วยป้องกันโรคติดต่อได้ เพราะคนส่วนใหญ่ยังเห็นว่าในการกินอาหาร ไม่จำเป็นจะต้องมีการใช้ช้อนกลาง สำหรับการตักแบ่งอาหารมาใส่จานของผู้กิน ซึ่งจากการสำรวจพฤติกรรม การใช้ช้อนกลางของคนไทยปี 2546 พบว่า คนไทยใช้ช้อนกลางอย่างถูกต้องเพียงร้อยละ 43.4 และผลสำรวจการใช้ช้อนกลางในร้านอาหารปี 2548 พบว่า ร้านค้ามีการจัดวางให้บริการลูกค้าเพียงร้อยละ 39.6 เท่านั้น ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการใช้ช้อนกลางนั้น ช่วยป้องกันโรคติดต่อผ่านทางน้ำลายอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นโรค ไข้หวัดใหญ่ คอตีบ วัณโรค ไวรัสตับอักเสบ เป็นต้น

การให้ร้านอาหาร ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อยหรือ Clean Food Good Taste มีการบริการช้อนกลางพร้อมเสิร์ฟอาหารทุกครั้ง รวมทั้งรณรงค์ให้พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนสร้างสุขลักษณะที่ดีให้กับตนเอง ด้วยการล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้ง ก่อนที่จะประกอบอาหาร ตลอดจนหลังจากใช้ห้องส้วมทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และลดปัจจัยเสี่ยงของโรคอหิวาต์ที่เกิดจากการปนเปื้อน ในขณะที่ใช้มือที่ไม่สะอาดหยิบจับอาหารต่างๆ เช่น เนื้อสัตว์สด อาหารทะเล และก่อนเตรียมปรุงอาหาร ผลจากการศึกษาในสหรัฐ ถึงผลที่เกิดจากการล้างมือไม่สะอาดเมื่อปี 2543 พบว่า ป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษถึง 76 ล้านราย และตายมากกว่า 5,000 ราย โดยร้อยละ 70 เกิดจากการจัดเตรียม ปรุงอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และร้อยละ 40 เกิดจากการล้างมือไม่ถูกต้องและอาหารมีการปนเปื้อน การล้างมือทุกครั้งจึงเป็นการป้องกันโรคอหิวาต์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

                  นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือห้องครัวที่ใช้ประกอบอาหารต้องสะอาดเป็นระเบียบ เนื่องจากอาหารอาจถูกปนเปื้อนได้ง่าย จากเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป จึงต้องทำความสะอาดและ ฆ่าเชื้อโรคบริเวณโต๊ะที่ใช้เตรียม ปรุงอาหาร เตาหุงต้มอาหาร พื้น ผนัง เพดานของห้องครัวให้สะอาด อยู่เสมอ ส่วนผ้าเช็ดทำความสะอาดต้องแยกใช้เฉพาะ แต่ละบริเวณ เช่น ผ้าที่ใช้เช็ดโต๊ะต้องแยกจากผ้าที่ใช้เช็ดพื้น และต้องซักทำความสะอาดบ่อย ๆ รวมทั้งห้องส้วมต้องราดน้ำทุกครั้ง หลังการใช้และหมั่นทำความสะอาดเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจากนายยุทธพล อังกินันทน์ รองนายเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี นายเชิดศักดิ์ สว่างแสง รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรีเขต 1, นายนิวัช ปรีชา รองปลัดเทศบาลเมืองชะอำ นายวสันต์ กิตติคุณ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเพชรบุรี นายศุภนัฎฐ์ ธนูทอง ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารเพชรบุรี ร่วมแถลงข่าวชี้แจงแนวทางการมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนโครงการ และเมื่อแถลงข่าวเสร็จ ท่านผู้ว่าฯ ก็ได้ทำการเปิดตัวโครงการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และเยี่ยมชมร้านอาหารในฝัน และปรุงอาหารเมนูชูสุขภาพ (ยำเนื้อย่าง)ให้ผู้มาร่วมงานได้ชิมกิน ได้เห็นคุณเขาทรายลองชิมแล้วยกนิ้วโป้งขึ้น แสดงว่าอร่อย ครับ

โครงการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จะดำเนินการในโรงเรียน ร้านอาหาร โรงแรม และ ในวัด เพื่อให้พระสงฆ์เป็นต้นแบบในการใช้ช้อนกลาง และเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชน นอกจากนี้โครงการนี้ จะได้ดำเนินการต่อเนื่องและจัดให้มีการประกวด โดยมีเงินรางวัลที่ 1 คือ หนึ่งหมื่นบาท รางวัลที่ 2 เจ็ดพันบาท และรางวัลที่ 3 ห้าพันบาท หน่วยงานใดที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการติดต่อได้ที่สถานีอนามัย โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี โทร 032-425100,032-425284

หมายเลขบันทึก: 187078เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณลุงหนวด

ต้องขอบคุณมากๆ เลยนะคะ ที่นำโครงการดีๆ มาบอกต่อ แถมยังมีข้อมูลดีด้านสุขภาพมาให้อ่านกันด้วย

ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท