คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

76. กรอบภาระงาน


งานและงาน

กรอบภาระงานเป็นงานที่เราจะต้องปฏิบัติ เป็นแนวทางในการทำงาน เป็นกำหนด ทิศทางการทำงานของหน่วยงาน ทิศทางการของตำแหน่งที่เราได้รับมอบหมาย แต่ละหน่วยงานจำเป็นต้องมีกรอบตัวนี้ เพราะว่าเป็นตัวจะกำหนดการทำงานของบุคล บุคลากร พนักงาน ของหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บริหาร ลงมาถึง พนักงานรักษาความสะอาด ล่างสุดถ้ามี นอกเหนือกว่านี้

การทำงานตามภาระงานบางคนอาจจะว่าเป็นอะไรที่หนัก ไม่น่าจะมี แต่พอเราทำงานจริงๆๆ แล้ว ตัวกรอบจะเป็นงาน เวลางาน ตัวงาน และผลงาน

เว้นแต่คนที่ไม้เป็นคนทำเกษตรกรรม ที่อาจจะไม่ต้องมี แต่โดยลึกแล้ว ก็มี แต่เป็นในลักษณะอื่นที่เหมือนกัน แต่อาจจะเรียกแตกต่างกันไปแล้วแต่ จะเรียก

การทำงานที่ดี ก็ควรมีตัวกรอบจะมาสนับสนุนการทำงานของเรา ทำให้เรามีงาน และตรงตามที่ได้รับมา เพราะว่าคนเราจะทำทุกอย่างก็ไม่ได้ (ถามว่าทำได้ไหม ทำได้ คนเราทำได้ทุกอย่าง แต่ประสิทธิภาพและผลจะได้อย่างที่เราต้องการ หน่วยงานต้องการ นั้น จะตรงไหม ก็อีกเรื่องหนึ่ง)

กรอบภาระงานที่ดี ก็ควรเป็นกรอบที่เหมาะสม ไม่หนัก ไม่เบาจนเกินไป พอดีกับสิ่งที่เขาควรได้รับ

แต่จะว่าไปแล้ว คนเรายิ่งสูง ยิ่งงานน้อย แต่ผลตอบแทนมาก

ก้เป็นเรื่องของกระบวนการทำงาน ตามเวลา ที่เราสมควรได้ แล้วแต่ นะครับ

แต่สิ่งที่จะแล้วแต่ไม่ได้ ก็คือ การทำงาน ทุกอย่างสง ต้องอาศัยคน ดังนี้ คำว่าคน ศักดิ์ศรี และทุกอย่าง ก็ต้องอยู่ในกรอบที่คนหนึ่งสามารถและพึ่งกระทำได้

....แต่วันนี้ ผมเองก็มีภาระงานใหม่

1. สุดสัปดาห์ต้องแบนเข็ม กลับบ้าน เพื่อทำภาระงานที่อยู่นอกเหนือห้องทำงาน คือกลับไปช่วยงานทีบ้าน กลับไปกรีดยาง ซึ่งห่างมานานมาก แต่ก็ต้องทำ เพราะว่าไม่มีคนช่วย ก็ดีเหมือนกัน จะได้มีงานใหม่มาช่วยให้ร่างกายได้ ยืดเส้นยืดสายนะครับ

 2. การที่จะต้องว่าทุกครั้ง เวลาที่เขียนบล็อก จะต้องไม่ลืม AAR-Gotoknow  ในคำสำคัญ ครับ เป็นภาระงานที่ต้องทำและจะทำครับ เพื่อให้บลอ็กแห่งเป้นแผล่ง ประเทืองความรู้ให้กับคนที่ไม่มีโอกาส ได้ศึกษา ต่อ ณ ขณะนี้ ได้เรียนรู้และประเทือง ประสิทธิประสาทความรู้อยู่ตลอด และผมเองก็ได้สัญยากับตัวเองไว้แล้วว่า ถ้ายังมีชีวิตอยุ่กับร่าง และ Gotoknow  ยังมีเนื้อที่ให้เขียนเรื่องราว อ่านเรื่องราว ก็จะมีคนตานี อยุ่กับบล็อกแห่งนี้ เว้นเสียแต่ จะเสียไป ข้างใด ข้างหนึ่ง (อืม คิได้ไง เนี้ย) อย่างที่ว่าครับ

ผมจะเขียนจน.............

เพราะว่าได้สัญญากับอาจารย์ขุน ที่รัก และตัวเองก่อนที่อาจารย์จะให้เกรดผมให้ออกจากสถาบันเก่าที่เคยศึกษามา และมาเป้นคนตานี คนนี้ ที่อยู่กับ Gotoknow จนปัจจุบัน แม้ว่าบางครั้งไม่ค่อยได้เขียน แต่ก็มาอ่านไม่เคยขาด...

นี้แหละคน ตานี แห่ง Gotoknow 

คำสำคัญ (Tags): #งาน#aar-gotoknow
หมายเลขบันทึก: 187069เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ คุณพี่หนุ่มคนตานี

ขอบคุณมากคะ ที่ได้เขียนบันทึก aar GotoKnow.org และได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนแห่งนี้

หากมีส่วนใดต้องการให้ปรับปรุง รบกวนเสนอแนะเพิ่มเติมด้วยนะคะ

ขอบคุณมากคะ ^_^

ครับ

ขอบคุณ ที่แวะมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท