ดูแลทุกความฝัน


หนึ่งความรู้สึก ในแต่ละการรับรู้ เมื่อมีคำถามถึงความใฝ่ฝันของชีวิต ในแต่ละคำแต่ละการดูแล ของย่างก้าวชีวิต วันนี้จึงได้ถามชีวิต ถึงความฝันของใครหลายคนที่แวดล้อมชีวิต และถามถึงความใฝ่ฝัน ในแต่ละขณะ ที่ชีวิตได้คอยทะนุถนอม วันนี้เราดูแลความฝันดีแล้วหรือยัง

ดูแลทุกความฝัน

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ได้ยินคำเขียน

และถ้อยคำอธิบาย

ในโฆษณาของบริษัทประกันชีวิต

ผมยิ่งคิดถึงความจริงในชีวิตผู้คน ในท่ามกลางชีวิตและความฝันมากมาย ความใฝ่ฝันที่เปรียบดั่งลูกโป่งสีแดง เมื่อวันหนึ่งมีสิทธิ์หลุดลอย ไม่ว่าจะในกรณีใดใดของชีวิต ทั้งจากความพลั้งเผลอไม่ตั้งใจ หรือตั้งใจที่จะทอดทิ้งฝันเหล่านั้นไว้ ไม่ว่าจะปกป้องฝันของใครอีกคน

หรือกระทั่งหันกลับไปสร้างฝันใหม่

ร่วมกับใครอีกคนในชีวิต

ฝันนั้นเบาบาง

และล่องลอยได้เสมอ สำหรับความจริงที่วิ่งผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นรูปประโยค คำอ้างอิง คำเชื่อมโยง หรือกระทั่งสัญญะดุจลูกโป่งอันล่องลอย ผมยิ่งคิดถึงเรื่องราวและพลังแห่งความฝัน ที่นำทางให้มนุษย์ก้าวเดินไปเบื้องหน้า จะล้มเหลวไม่เป็นจริง หรือพ่ายแพ้ก็ตามแต่

แต่สุดท้ายของความฝัน

ทุกสิ่งอย่างย่อมเป็นพลังแห่งการพิสูจน์

และฉุดรั้งดวงวิญญาณแห่งการค้นหาของมนุษย์

สำหรับผมแล้ว ความฝันและความใฝ่ฝันนั้นยิ่งใหญ่เสมอ ไม่ว่าจะท่ามกลางความยากลำบากของชีวิตเพียงใด เรื่องราวแห่งความฝัน ล้วนเป็นดั่งน้ำทิพย์ซึ่งสามารถชุบชูชีวิต ให้ลุกฟื้นลุกตื่นและลุกเดินขึ้นมาได้ในแต่ละวันคืน ไม่มีสิ่งใดจะสำคัญไปกว่าความหวังของชีวิตที่ได้จากฝัน

และไม่มีสิ่งใดจะยิ่งใหญ่สำคัญไปกว่า

วันคืนที่ฝันนั้นของชีวิตเป็นจริง

เมื่อฝันที่รอคอยงอกงาม

เมื่อพลังแห่งก้าวย่างของชีวิต ได้รับการพิสูจน์ด้วยเหงื่อแรงกายแรงใจ และทุกสิ่งอย่างในความพยายามของชีวิต ในหลายครั้งที่ชีวิตใครบางคน ล้มลงครั้งแล้วครั้งเล่า และในหลายครั้งที่ใครหลายคน ไม่เคยหยุดที่จะฝัน พลังที่ส่งผ่านออกมา จากดวงใจและความมุ่งหวังของเขา ล้วนยิ่งใหญ่งดงามเสมอ

ทุกสิ่งอย่างที่เปล่งประกาย

ล้วนยิ่งใหญ่เสมอแม้เพียงการรับรู้ของใจ

แม้เพียงเราคนเดียวจะตระหนักได้ดีถึงห้วงเวลานั้น

หลายครั้งที่ผมเคยได้ยินเพื่อน ได้ยินคนรู้จัก และผู้คนมากมายในชีวิต นั่งเงียบเงียบเพียงลำพัง ในวันที่ประสบความสำเร็จที่สุด หลายคนรอนานหลายปีกว่าฝันในชีวิตแต่ละสิ่งอย่างจะเป็นจริง จนวันที่ฝันนั้นปรากฎ ผมเคยเห็นใครหลายคนในชีวิตนั่งเงียบเงียบ พร้อมน้ำตาที่ไหลเพียงบางเบา

 

 

บางคนอาจชื่นชมและฉลองความสำเร็จ

ด้วยความอึกทึกครึกโครม

แต่ใครหลายคน

อาจต้องการอยู่เพียงลำพัง เพียงเพื่อตระหนักว่า ชีวิตได้เดินทางมาไกลเพียงใด และยาวนานเพียงใด กว่าหัวใจจะได้สัมผัสความรู้สึกของฝัน เมื่อตัวตนของฝันนั้นเป็นจริง ในวันคืนที่ลมหายใจยังคงรับรู้ ฝันที่เป็นจริงย่อมยิ่งใหญ่และมีคุณค่า จนยากที่จะหาคำมาถ่ายทอดอธิบายความ

ในท่ามกลางประโยค

ในคำโฆษณาบอกเล่าที่น่ารัก

ผมกลับไม่เห็นด้วยในถ้อยคำบางประการ

เพราะผมเชื่อว่า ฝันของใครไม่อาจที่จะให้ใครคนอื่นมาดูแล หรือคอยแบกรับความฝันของชีวิตเราได้ อาจเพียงช่วยกันประคับประคอง ดูแล และจูงมือกันไปในแต่ละก้าวย่างของฝัน แต่ไม่ใช่ใครที่จะมาปกป้องดูแล หรือกระทั่งทดแทนเจ้าของความฝันนั้นได้ เมื่อฝันเป็นของเฉพาะตน

เพราะฝันนั้นคือสิ่งสำคัญอันพิเศษสุด

ละเอียดอ่อนและทรงคุณค่า

สำหรับชีวิตผู้คน

เราจึงไม่อาจเอ่ยอ้างให้ใครคนอื่น มาแบกรับฝันแห่งชีวิตของเราได้ ผมอาจเห็นด้วยในคำจริงของคำโฆษณา ที่กล่าวว่า ทุกความฝันต้องการการดูแล แต่เราแต่ละคนจะดูแลความฝันของเราอย่างไรนั้น ชีวิตของเราเท่านั้นที่จะเป็นผู้ออกแบบ ขับเคลื่อน และสร้างให้ฝันนั้นเติบโต

แต่แม้จะมีบางคำ

หรือรูปประโยคบางประการ

ที่ขัดแย้งใจในเบื้องลึกเมื่อได้รับชม

แต่ผมก็ยังชื่นชม กับมุมมองความคิด และวิธีการกลั่นกรองถ้อยคำ จนกระทั่งเชื่อมโยงความงดงามของชีวิต ให้เทียบเคียงในแต่ละหลักประกันของชีวิต ที่บริษัทประกันชีวิตแห่งนี้ พยายามจะบอกกล่าวกับลูกค้าของเขา หรือกระทั่งลูกค้าใหม่ที่กำลังตัดสินใจจะทำประกัน

เพราะไม่ว่าการประกันจะเป็นเช่นไร

ในทุกความฝันของชีวิต

ก็ล้วนต้องมีเนื้อหา

และความหมายแห่งฝัน ที่เราแต่ละคนอยากก้าวอยากเดิน กระทั่งวันนี้ย่างขาไปถึงฝั่งแห่งฝันของหัวใจเราเอง รูปลักษณ์หรือสัญญะของความฝัน ในชีวิตผู้คน และในแต่ละรายละเอียดของหัวใจผู้คน อาจแตกต่างและเชื่อมโยงไปกับวัตถุมากมาย และอาจแตกต่างจากสัญญะลูกโป่ง

ใครบางคน

อาจวาดความฝันไว้หนักแน่น

และใครบางคนอาจวาดความฝันให้สวยงาม

ไม่ว่าเราจะวาด และอ้างอิงให้ฝันของเรามีรูปลักษณ์เช่นไร ในท่ามกลางก้าวย่างและการเดินทางของชีวิต เราแต่ละคนต่างก็มีวิธีคิด และวิธีเชื่อมโยงเรื่องราวในแต่ละความฝัน อาจปล่อยทิ้งร้างไว้บ้าง หรือแอบเก็บงำไม่ให้ใครได้รู้ได้เห็น แต่สุดท้ายแม้เพียงเล็กน้อย เราทุกคนย่อมมี

วันนี้ผมจึงนั่งนึกและอยากถามผู้คนรอบข้าง

ว่าวันนี้ของชีวิตคุณทั้งหลาย

ฝันของคุณ ยังอยู่ดีอยู่หรือเปล่า

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 185124เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2008 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านแล้ว ชวนให้หันมาดูความฝันของตัวเองว่ายังดีอยู่หรือเปล่า
  • ขอบคุณนะคะ

หวัดดีค่ะ...

ชอบประโยคนี้จัง

" เรื่องราวแห่งความฝัน ล้วนเป็นดั่งน้ำทิพย์ซึ่งสามารถชุบชูชีวิต

ให้ลุกฟื้นลุกตื่นและลุกเดินขึ้นมาได้ในแต่ละวันคืน "

เหมาะเป็นถ้อยคำของกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ...

What is your dream?

Do not give up your dream!

How is your dream?

Dream, one thing that nobody can steal it

thanks ... hope your dream come true as well.

pixs " k. conductor thanks

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท