เพชฌฆาตเงียบกำลังเข้าใกล้คุณและคนที่คุณรัก


ความดันโลหิตสูง

คุณและคนที่คุณรักมีลักษณะดังนี้หรือไม่

·       ผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปี

·       ผู้ที่กินอาหารรสเค็ม

·       กินผักผลไม้น้อย

·       ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

·       ใช้ชีวิตแบบนั่งๆนอนๆ ไม่ออกกำลังกาย

·       ผู้ที่มีความเครียดเรื้อรัง คนอ้วน

         ถ้าอยู่ในกลุ่มดังกล่าว แสดงว่ามีความเสี่ยงที่จะมีภาวะความดันโลหิตสูง   ควรได้รับการวัดความดันโลหิตอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ถ้าความดันโลหิตที่วัดได้ สูงกว่าระดับ 140/90 มิลลิเมตรปรอท แสดงว่าท่านมี ภาวะความดันโลหิตสูง  และควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากภาวะเสี่ยงดังกล่าว

         ในส่วนของประเทศไทย ผลสำรวจสุขภาพครั้งล่าสุดในปี 2547 พบประชาชนที่มีอายุ 15 ขึ้นไปที่มีประมาณ 51 ล้านคน มีความดันโลหิตสูงเฉลี่ยร้อยละ 22 หรือมีประมาณ 11 ล้านคน กล่าวได้ว่า พบคนมีความดันโลหิตสูงได้ 1 คนในเกือบทุกๆ 5 คน กลุ่มที่ตรวจพบนี้ร้อยละ 71 ไม่เคยตรวจวัดความดันโลหิตมาก่อน และในผู้ที่เป็นโรคนี้มีการดูแลตัวเอง ควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ระดับปกติไม่ถึงร้อยละ 20

โรคนี้หากไม่ได้รับการรักษาหรือควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ จะมีผลทำให้หลอดเลือดแดงตีบแคบลง มีผลร้ายแรงต่ออวัยวะสำคัญคือ ไต หัวใจ สมอง โดยมีโอกาสเสียชีวิตจากหัวใจวาย ถึงร้อยละ 60-75 เนื่องจากหัวใจต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย มีโอกาสเสียชีวิตจากเส้นเลือดสมองแตกหรืออุดตันร้อยละ 20-30 และมีโอกาสเสียชีวิตจากไตวายร้อยละ 5-10      ส่วนคนที่รอดชีวิตจะมีโอกาสเป็นอัมพาตมากกว่าคนที่ความดันโลหิตปกติถึง 5 เท่า เนื่องจากเนื้อสมองตาย โดยมีคนไทยเสียชีวิตจากผลพวงของโรคความดันโลหิตสูงปีละ 48,000 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละ 5 ราย และมีคนไทยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ประมาณ 250,000 คน 

วันที่ 17 พ.ค. ทุกปี      สมาพันธ์โรคความดันโลหิตสูงโลก กำหนดให้เป็น วันโรคความดันโลหิตสูงโลก

เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตรวจวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงซึ่งได้รับการขนานนามว่า เป็นเพชฌฆาตเงียบ เพราะโรคจะก่อตัวขึ้นทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยไป ทำให้เป็นโรคโดยไม่รู้ตัว เมื่อป่วยแล้วไม่มียารักษาหายขาด       

วันนี้อยากให้ทุกท่านได้วัดความดัน ป้องกันภัยจากเพฌฆาตเงียบ

"โรคความดันโลหิตสูง"

หมายเลขบันทึก: 183885เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อย่ามองข้ามความปลอดภัย ให้เวลาเพื่อตัวเองกันสักนิดนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท