การดูแลรูปร่างให้สมส่วนเพื่อการควบคุมเบาหวาน


คนหุ่นดี เขาทานกันอย่างไร

จากการที่ต้องรับผิดชอบงานเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  จำเป็นที่่จะต้องเรียนรู้ทั้งเรื่องของอาหารและการออกกำลังกายในการลดความอ้วนเพื่อควบคุม  มีเคล็ดลับการทานอาหารมาฝากว่าคนหุ่นดี เขาทานกันอย่างไร (บางส่วนได้มาจาก สยามฟิตเนส)

           คนส่วนใหญ่มีร่างกายไม่สมส่วน หรือที่เรียกว่า "อ้วน" มักเข้าใจว่า คนผอมๆ หุ่นดีนั้นเกิดมามีบุญ กินอะไรก็กินได้ ไม่เห็นต้องกังวลว่าน้ำหนักจะขึ้น เพราะเห็นกินอะไรก็ไม่เห็นอ้วนกับเขาสักที จริงๆ แล้ว อยากให้สาวอ้วนง่ายทั้งหลายทำความเข้าใจเสียใหม่ ว่าคนที่อยากจะทานอะไรก็ทาน ทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนนั้นมีน้อยมาก คนประเภทนี้โชคดีจริงในเรื่องหุ่น แต่หากว่าเป็นเช่นนี้ต่อไป โชคร้ายอาจตามมาทีหลังได้ เพราะการรับประทานอาหารไม่เลือก จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารผิดๆ มาตลอด อาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บทีหลังได้ อย่างเช่น โรคเบาหวาน การรับประทานอาหารแบบที่เรียกว่า "เลือกรับประทาน เพื่อรักษาหุ่น หรือลดน้ำหนัก" เป็นเรื่องง่ายที่จะจำ แต่มักเป็นเรื่องยากที่จะทำ ดังนั้นการลดน้ำหนักคงต้องขึ้นอยู่กับความตั้งใจของคุณเองด้วย เท่าที่ผ่านมาได้ลองทำเองและทำเป็นประจำจนทุกวันนี้ และสามารถดูแลแม่ตัวเองควบคุมน้ำหนักได้

     1. ควรรับประทานอาหารเป็นมื้อๆ คือ มื้อเช้า มืเที่ยง และมื้อเย็น ก่อน 6 โมงเย็น นอกเหนือจาก 3 มื้อนี้แล้ว ไม่รับประทานอย่างอื่นอีก แต่หากทนไม่ไหว ลองหาชาเขียวร้อนๆ ดื่มแก้ง่วงจะดี

     2. ไม่ควรรับประทานอะไร ขณะที่กำลังทำกิจกรรมอื่นๆ อยู่ เช่น อ่านหนังสือ ทำงาน ดูทีวี หรือขณะนั่งรถ การทำเช่นนี้บ่อย จะทำให้คุณได้รับปริมาณแคลอรีมากเกินกว่าร่างกายต้องการ ยิ่งทำบ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้คุณอ้วนเร็วขึ้น 

     3. เป็นตัวของตัวเอง ลือกรับประทานอาหารที่คุณเห็นว่ามีแคลอรีต่ำ อย่าปล่อยให้เพื่อนๆ ท้าทายคุณด้วย อาหารที่มีไขมันสูง(แต่น่ากิน) เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เป็นอันขาด

      4. เวลาทานอาหาร ควรรับประทานช้าๆ เคี้ยวให้ได้อย่างน้อย 10 ครั้งต่อคำ (บางครั้งก็ยากเพราะหิวมากๆ)

       5. หากหิวมากๆ ควรอดใจสั่งอาหารเพียง 1 อย่าง ไม่ว่าคุณจะหิวแค่ไหน อาหารจานเดียวก็สามารถทำให้คุณอิ่มได้

       6.ควรเลือกทานผักให้หมดจานก่อนเริ่มรับประทานเนื้อสัตว์ 

       7. หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หรือแกงกะทิ และน้ำอัดลมอย่างทุกชนิด หากทำได้ จะช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักเดิมให้คงที่ และสามารถช่วยลดน้ำหนักในอีกต่อไปได้ด้วย

       8.หากคุณชอบดื่มชา กาแฟ หรือโอวันติน ให้ดื่มเพียงวันละ 1 ถ้วย หรือดื่มแบบไม่ใส่น้ำตาลเลย      9. ถ้าหากคุณต้องการดื่มนม ไม่ว่าจะเป็นนมพร่องมันเนย หรือนมเปรี้ยว คุณควรดื่มก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง

       10 เบเกอรี่ ทานได้สัปดาห์ละครั้ง ครั้งละชิ้นสองชิ้นก็พอ

       11. หลีกเลี่ยงการทานลูกอม บ่อยๆ เพราะลูกอมชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะทานเล่นหรือเพื่อระงับกลิ่นปาก ล้วนมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมทั้งนั้น

       12. ถ้าอยากเป็นสาวหุ่นดี ต้องรับประทานอาหาร 1 จานต่อ 1 มื้อเท่านั้น

       13. ฝึกรับประทานผลไม้มากๆ ส่วนผลไม้ต้องห้ามคือผลไม้ที่มีรสหวาน มีแคลอรี และปริมาณน้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน เงาะ ละมุด ลำไย ขนุน

       14. ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว

       15. และที่ขาดไม่ได้ออกกำลังกายทุกเย็นอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง

              ยังมีอีกหลายวิธีที่สาวหุ่นดีใช้ในการเลือกรับประทานอาหาร แต่ที่นำมาคร่าวๆ นี้ ก็คิดว่าบางคนอาจสาหัสสากัญเหมือนกันสำหรับคนที่เคยรับประทานอาหารแบบปกติมาก่อน

        คิดว่าคุณๆคงจะทำได้(แม่อายุ 67 ปี ทำแล้วลดได้11 กิโล BS 180 - 190 เมื่อก่อน 200+)

คำสำคัญ (Tags): #htdmชุมพร2#สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 183881เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีเวลาว่างเขียนมาให้อ่านอีกนะ

ขอให้สวยสุดอย่างใจเธอต้องการ

เข้ามาเป็นกำลังใจให้ค่ะ เรียนสนุกไม๊คะ....จากHTDMชุมพร1

  • แวะมาเยี่ยมและเก็บเกี่ยวสาระดีๆ ครับ
  • เป็น "กำลังใจ" ให้นะครับ
  • เขียนอีกๆ อยากอ่านครับ อิอิ

หวัดดี ศิษย์น้อง (ก้อเราเป็นHTDMชุมพร1)

เชื่อซิ มิน่าล่ะ ป้า....ถึงหุ่นดี

เล่าสู่เรื่องอื่นอีกนะ ชอบจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท