บริหารเวลา


เวลามีไม่พอ

บริหารเวลา

หลายคนบ่นว่าเวลามีไม่พอ ทั้งๆที่เรามี 24 ชั่วโมง เท่ากันกับหลุยส์ ปาสเตอร์  หรืออัลเบิร์ต ไอส์ไสตน์

1.  วางแผนล่วงหน้า  วางแผนการทำงานว่าในวันนี้จะต้องทำอะไรบ้าง จัดลำดับความสำคัญของงาน เลือกทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อน  แบ่งงานชิ้นใหญ่ให้เป็นชิ้นย่อย  และควรพยายามทำงานให้เสร็จที่ที่ทำงาน ถ้าไม่จำเป็นอย่าเอางานกลับไปทำที่บ้านเพราะจะรบกวนเวลาสำหรับตนเองและครอบครั

2.  ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์  ให้ชัดเจนที่สุด ว่าเราจะทำอะไร เมื่อไหร่ เพื่อใครหรือเพื่ออะไร ปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คือการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และมีหนทางที่จะสำเร็จได้ จดไว้กันลืม(ถ้าลืมเก่ง) แล้วลงมือทำในทันทีที่มีโอกาส  เคล็ดลับการอยู่ที่การมี แผนที่ดี ว่าคุณต้องทำอะไรบ้างตั้งแต่วันนี้ สัปดาห์นี้ จนถึงตลอดทั้งปีนี้ แผนที่ดีคือต้องรู้ปัญหาของงานแต่เนิ่นๆเพื่อที่จะหาทางแก้ได้ทันท่วงที

3.   จดบันทึกการใช้เวลาในแต่ละวัน  โดยการจดบันทึกเวลาและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน   ลองพิจารณาดูว่าเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรมเหล่านี้สมดุลแล้วหรือยังได้เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องมากน้อย    แค่ไหน และบ่อยแค่ไหนที่คิดจะทำอะไรแล้วก็รีรอผัดผ่อนไปทำอย่างอื่นก่อนงานที่ควรจะเสร็จจึงไม่เสร็จเสียที ควรจะต้องปรับปรุงเวลาในเรื่องใดให้มากขึ้นหรือน้อยลง

4.   มีความรับผิดชอบ  บริหารเวลาต้องเริ่มจากการจัดการตัวเอง แล้วถ้าไม่ทำตามแผนที่วางไว้ จะบอกได้เลยว่าสาเหตุหลักของความล้มเหลว เกิดจากโรคขาดความรับผิดขอบ(ความรับผิดชอบบกพร่อง)ของตัวเรา ไม่มียารักษาแต่จะหายได้ด้วยการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน(วินัย)ของตัวเอง

                                                                                   

หมายเลขบันทึก: 183879เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อย่าลืมมัวแต่บริหารเวลา จนลืมบริหารเสน่ห์ล่ะ

รูปสวยนะคร้าบ เป็นกำลังใจให้กับการทำบล็อคนะ สู้ๆ

  • สวัสดีค่ะ   มาอ่านค่ะ  แล้วเขียนบันทึกต่อไปนะคะ 
  • ขอบคุณค่ะ
  • แวะมาเรียนรู้เทคนิคการบริหารเวลาครับผม
  • พี่มีบทเรียนดีๆ อะไรบ้าง? ครับเกี่ยวกับการบริหารเวลา งาน-ชีวิตประจำวัน-ครอบครัว
  • เขียนอีกๆ นะครับ อยากอ่าน

สวัสดีค่ะ

* สุดท้ายของการบริหารเวลา...ชอบมากค่ะ.....

สาเหตุหลักของความล้มเหลว เกิดจากโรคขาดความรับผิดขอบ(ความรับผิดชอบบกพร่อง)ของตัวเรา ไม่มียารักษาแต่จะหายได้ด้วยการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน(วินัย)ของตัวเอง...

* สู้ต่อไปนะคะ

มีสาระดีคะ

กำลังพยายามปรับเปลี่ยนเวลาตัวเองอยู่ โดยการลดบางสิ่ง เพิ่มหลายอย่าง อยู่ไม่รู้ว่าจะพยายามได้แค่ไหน อยากบริหารเวลาให้ได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท