การสร้างสุขภาพ


โครงการ

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มผู้ประกันตน

ของเครือข่ายโรงพยาบาลปากน้ำชุมพร ปี 2547

 

หลักการและเหตุผล

                นับตั้งแต่ปี พ..2544  รัฐบาลได้จัดทำโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มอายุได้รับสวัสดิการในการรักษาพยาบาลมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ไม่แบ่งแยก ชนชั้นวรรณะ ภายใต้แนวคิดการสร้างสุขภาพนำซ่อมสุขภาพเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มอายุ ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการดูแลสุขภาพ  ให้เน้นการสร้างสุขภาพและป้องกันโรคเพื่อให้ร่างกายมีสภาวะที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา เพื่อให้รู้เท่ากันโรคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง  สภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรค อบายมุขต่าง ๆ และสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ส่งผลต่อความเครียด และจิตใจ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีผลต่อโรคทั้งไม่ติดต่อและโรคติดต่อ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคมะเร็ง โรคไข้เลือดออก โรคเอดส์ และวัณโรคเป็นต้น

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดทำนโยบายให้บริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคกับประชากรทุกคนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกันตนของสถานประกอบการต่าง ๆ โดยกำหนดให้มี 2 กิจกรรม กิจกรรมในขั้นที่ 1 ได้แก่ การตรวจคัดกรองความเสี่ยง  ประกอบด้วยการการซักประวัติการเจ็บป่วย ของผู้ประกันตนและครอบครัว ข้อมูลที่เป็นความเสี่ยงด้านสุขภาพ การตรวจร่างกายทั่วไป  นำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาในการกำหนดกิจกรรมในขั้นที่ 2 เพื่อจัดกิจกรรมเชิงคุณภาพในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สอดคล้องและตรงกับสภาพปัญหาที่ได้จากกิจกรรมที่ 1 ต่อไป

                โรงพยาบาลปากน้ำชุมพร ตำบลปากน้ำชุมพร จึงจัดกิจกรรมสร้างสุขภาพแก่ผู้ประกันตนในเครือข่ายโรงพยาบาลปากน้ำชุมพร ประจำปี 2549 ขึ้น  เพื่อให้ผู้ประกันตนมีศักยภาพในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว โดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านและเทคโนโลยีที่มีอยู่ในท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเป็นผู้ให้การสนับสนุนในด้านความรู้และวิชาการ  เพื่อให้ประชาชนเกิดความต้องการดูแลสุขภาพตนเองอย่างยั่งยืนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #htdmชุมพร2
หมายเลขบันทึก: 183871เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณ คุณประจักษ์ที่กรุณามาเยี่ยมชม แต่เป็นมือใหม่สมัครเรียนยังไม่คล่อง ขณะนี้เรียนวันแรก วันหลังมาเยี่ยมชมความก้าวหน้านะคะ

ยินดีด้วยที่เริ่มเขียน วันหลังจะมาเยี่ยมใหม่

ขอบคุณจ้านู่โอชา แล้วเราจะมีซึ่งกันและกัน

  • แวะมาเยี่ยมครับผม
  • เขียนอีกๆ ค่อยๆ เรียนรู้ไป ง่ายนิดเดียว เดี๋ยวก็คล่องแล้วครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท