"ดั่ง ... "พระ" มาโปรด..."


พี่เจนก็กระซิบมาเบาๆ ข้างๆ ดิฉันว่า ..."น้องแอ๋ม...วันนี้เหมือน พระมาโปรดเราเลย เนอะ!"

" ดั่ง ..."พระ" มาโปรด...

  สวัสดีเพื่อนสมาชิก G2K  ทุกท่านคะ  

" เมื่อวาน  วันที่  19  พฤษภาคม  2551  ถือได้ว่า  เป็นวันสำคัญทางศาสนาของชาวไทยพุทธเราอีกวันหนึ่ง  คือ เป็น  "...วันวิสาขบูชา..."  อย่างที่ทุกท่านทราบก็คือ   วันนี้เป็นวันที่ "สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ (เกิด) ,ตรัสรู้(สำเร็จ), ปรินิพพาน (ดับ) เกิดขึ้นตรงกันทั้ง  3   คราว"

ดิฉันและครอบครัว  พร้อมด้วยญาติพี่น้อง   "อัคระจาคะ"   และญาติใกล้เคียงได้ร่วมใจกันไปทำบุญ  ...แต่ไม่ได้ไปที่วัด นะคะ ...อิอิ... เรื่องก็มีอยู่ว่า ...

"...ที่บ้านของสามีโดยปกติจะมีพระธุดงค์   มาปักกรดพำนักอยู่บ่อยครั้ง  รวมถึงในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาก็เช่นเดียวกัน   และ ในวันนี้ ช่วงเช้า (ของวันวิสาขบูชา) ได้มีพระธุดงค์   จำนวน  4   รูป  (จากวัดถ้ำภูตอง    ลูกศิษย์ของหลวงพ่อเสวก ...ท่านเดินธุดงค์มาจากภาคอีสาน ) มาปักกรด  พำนักอยู่ที่สระน้ำหลังบ้านของเรา ( คุณสามี  เคยเล่าให้ฟังว่า "หนูจ๋า...เจ้าที่เจ้าทางของบ้านนี้แรงมากนะ ...ใครที่คิดไม่ดี  หรือ ไม่อยู่ในศีลในธรรม ส่วนใหญ่จะมาอยู่บ้านนี้ได้ไม่นาน ก็ต้องไป เพราะเจ้าที่เค้าแรง  ก็เนื่องจากว่า สมัยก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นวัดเก่า... ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาเท่าที่ผมจำความได้  ก็มีพระธุดงค์มาปักกรดพำนักอยู่บ่อยๆ   และด้วยความที่ครอบครัวของเรา เป็นครอบครัวที่ถือได้ว่าเข้าวัด  ฟังธรรม  ทำบุญทำทานตลอด  ทำให้ครอบครัวเราอยู่ทำมาหากินบนพื้นที่ตรงนี้ได้ ... และก็ไม่มีเหตุเกิดเรื่องไม่ดีอะไรขึ้น)  ในช่วงเช้าบ้านเรา และบ้านลุงศักดิ์ ก็ได้เตรียมอาหาร เพื่อที่จะไปทำบุญกับพระธุดงค์ท่าน  พอถวาย  และรับศีล  รับพร ก็ต้องขอลากลับ  เพราะไม่อยากรบกวน   เพื่อที่จะให้ท่านได้เจริญศีลภาวนาต่อไป

ในช่วงบ่าย หลังจากเราได้ช่วยกัน จัดตกแต่งต้นไม้ (บ้านเราขายต้นไม้คะ) ที่มีอยู่ เสร็จ   ก็เตรียมหาดอกไม้ธูปเทียนเพื่อที่จะไปเวียนเทียนกันในช่วงเย็น  ซึ่งเราก็จะเวียนเทียนกันที่สระหลังบ้านนี้แหละคะ...ส่วนพ่อรวย ก็ได้เตรียมพระพุทธรูป เพื่อที่จะนำไปประกอบพิธีการเวียนเทียนในช่วงเย็น ... แต่วันนี้ซิคะ  ดอกบัวขาดตลาด  ไม่มีเลย   แม่ศรี ก็เลยบอกว่า  ไม่เป็นไร  ถ้างั้นเราใช้ดอกไม้ที่บ้านเรามีแทนก็ได้  ... พ่อรวย กับดิฉัน  ก็ช่วยกันหาดอกไม้   ก็ได้ดอกบานไม่รู้โรย  และดอกเข็ม  นำมาจัดช่อ พร้อมธูปและเทียน

ในช่วงเย็น  (18.30 น.) เราสองครอบครัว (บ้านเรา และบ้านลุงศักดิ์  พร้อมด้วยเพื่อนๆของพี่โอ  และพี่เจน  ตอนแรก ดิฉันคิดว่าคนจะน้อย  แต่ก็รวมตัวกันได้  เกือบ  20  กว่าคน ...) ก็เตรียมพร้อมเพื่อจะไปเวียนเทียน...เมื่อมากันครบแล้วก็เริ่มพิธี   พระท่านพูดว่า  ปกติต้องใช้ดอกบัวนะ  แต่วันนี้เราหาไม่ได้  เพราะขาดตลาด  ถ้าอย่างนั้น "ดอกบัว" ก็ให้ถือว่าเป็น  "สองมือที่เราพนม" เป็นดอกบัวละกัน...หลังจากนั้นไม่นาน  พระท่านก็เริ่มสวดพระธรรมโลกุตตระ   ดิฉันไม่เคยได้ยินการสวดแบบนี้   จึงรู้สึกว่าแปลก  แต่เพราะดีคะ... พอพระท่านสวดเสร็จ  ท่านก็นำเราเดินเวียนเทียนรอบพระพุทธรูป   3   รอบ ...เวียนเทียนเสร็จแล้วเราก็มานั่งต่อหน้าพระพุทธรูป  เพื่อที่จะฟังธรรม จากท่าน (พี่เจนก็กระซิบมาเบาๆ ข้างๆ ดิฉันว่า ..."น้องแอ๋ม...วันนี้เหมือน  พระมาโปรดเราเลย  เนอะ!") และ ทุกคน ก็ได้นั่งสมาธิ  ... อุทิศ แผ่ส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับสรรพสิ่งในโลก..."

" วันนี้...ถือว่าเป็นวันดี  ทุกคนมีความสุข  เพราะอิ่มบุญจากการที่ตนเองได้ปฏิบัติกันอย่างถ้วนหน้า ... ดิฉันจึงขอเป็นตัวแทนของครอบครัว   ขอเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกับพวกเราด้วยนะคะ...สาธุ   สาธุ"

 

 ต้องขออภัยที่ไม่มีภาพประกอบ  เพราะตากล้อง  ลืมเอากล้องติดมาด้วย

พร้อมทั้ง  คำพูดที่เกี่ยวกับทางธรรม  อาจจะเขียนไม่ถูกต้อง  เนื่องจากไม่ค่อยสันทัด

หมายเลขบันทึก: 183481เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีคะ...ขอบคุณอาจารย์ประจักษ์มากมาก นะคะ ...มาเยี่ยมคนแรกเลย

ธรรมะสวัสดีนะคะ

คนเหนือผู้สูงอายุกว่าจะบอกว่า "อยู่ดีมีสุข" เน้อเจ้า

สวัสดีคะ ... น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ... มากมาก คะที่มาเยี่ยม...ขอตอบแบบนครไทยนะคะ ..." ข้อบคุณหลายหลายเจ้า"...

เจ๊เป็นชุดเลยนะ1ปีเข้าวัด1ครั้งรึปล่าวในแกนพระพุทธทำบุญคือปลือกนะแต่การทำจิตคือแก่นนะเจ๊นา

นพดล&ภีรภา อัคระจาคะ

สวัสดีคะ น้องจิ...สุดสวย ...ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม พี่แอ๋มอยากบอกเหลือเกิน แต่กลัวน้องจิน้อยใจ ...อิอิ... พี่ไม่ดื่มกาแฟ ...โกรธมั้ยเอ่ย แต่คนข้างๆพี่ (สามี) ดื่มประจำ งั้นแก้วนี้ ให้คุณสามีละกัน เนอะ ...ขอบใจจ้า เด็กน้อยคนเก่ง ...:)

  • ตามมายินดี
  • และทักทายคนอิ่มบุญทั้งสองคนด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ไม่คิดว่าจะได้พบเพื่อนคุรุทายาท
  • ฮ่าๆๆ
  • สวัสดีตอนเช้า  คะ  อ.ขจิต
  • ดีใจจัง... ขอบคุณคะที่แวะมาเยี่ยม
  • นอนดึกนะคะ
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
  • อ. ก็เป็นนักศึกษาคุรุทายาทเช่นเดียวกันรึเปล่าคะ....แอ๋มรุ่น  ที่  12   รุ่นสุดท้ายเลยคะ...
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

เลิกงาน แล้ว อย่าลืม! ... ดื่มแบรนนะคะ...อิอิ...เป็นห่วงนะ

ตื่นปุ้บเล่นปั๊บเลยนะเจ๊ตกลงเจ๊คุยกับสามีเจ๊มั้งมัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท