ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

คนเราในโลกนี้มี 9 แบบ


นพลักษณ์, มองให้เห็นทั้งเขาและเรา

เมื่อวันที่ 17-18 มีนาคม 2551           ได้มีโอกาสจัดอบรมโครงการนพลักษณ์เบื้องต้นโดยนิมนต์พระอาจารย์ดุษฎี เมธังกุโร  วัดทุ่งไผ่ จังหวัดชุมพร  มาบรรยายเกี่ยวกับเรื่องนพลักษณ์ ให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งพระอาจารย์ก็บอกว่า เป็นการมองให้เห็นทั้งเขาและเรา คนเราในโลกนี้มีทั้ง 9 แบบหรือเรียกว่า 9 ลักษณ์ 

ลักษณ์ที่ 1 ก็เป็นแบบคนสมบูรณ์แบบ เนี้ยบ แบบทนไม่ได้ถ้ามันผิดไปจากมาตรฐานเดิมของตัวเอง พอทนไม่ได้ก็ต้องขอตำหนิเล็กๆ หรือไม่ก็ต้องสอนว่าที่ถูกคืออะไร ลักษณ์นี้ถ้านายให้ทำงานจะเป็นคนที่ทำงานได้อย่างดีที่สุด คือไม่ยอมให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นและคนลักษณ์นี้จะมีความพยายามพัฒนางานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นและจะพอใจถ้าคนอื่นที่ทำผิดและมีการพัฒนาตนเองจนดีขึ้น เป็นคนที่มีคุณธรรมและจริยธรรมสูง คนลักษณ์ 1 นี้ถ้าพัฒนาได้เต็มที่จะเป็นนักวิเคราะห์ ข้อเสียของคนลักษณ์1คือ การเก็บกด ไม่ยอมแสดงความกังวลออกมาให้ใครเห็น จริงจังกับชีวิตมาก

ลักษณ์ที่ 2 เป็นลักษณ์ของผู้ที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ และจะลำบากใจถ้าต้องขอร้องใคร เป็นคนที่ชอบให้คำแนะนำ ชอบอยู่กับคนหมู่มาก อย่างเช่นเวลาไปเที่ยวชอบซื้อของให้กับคนอื่นแม้บางที่เงินไม่พอแบบของตัวเองไม่ต้องแต่ของคนอื่นต้องซื้อให้ เป็นคนที่ชอบทำงานแบบสร้างสรรค์ ชอบให้คนอื่นสนใจ ชอบให้คนอื่นมองตัวเองดีตลอดเวลาจนบางครั้งงานของตัวเองเสียหายเพราะมัวแต่ไปช่วยคนอื่น

ลักษณ์ที่ 3 แบบผู้ใฝ่สำเร็จ  ลักษณ์นี้จะเข้าสังคมเก่ง มีพลังในการทำงานสูง สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างเช่นงานที่ 1 ใกล้แล้วเสร็จคนลักษณ์นี้จะคิดงานที่ 2 ทันทีโดยไม่รอให้งานเดิมเสร็จสิ้น เป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง คิดเร็ว เป็นคนที่มุมานะ เป็นคนที่มีแรงบันดาลใจมาก จะไม่ยอมให้เกิดความผิดพลาด และมักจะใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส เป็นคนที่ซื่อสัตย์ และมักจะเป็นผู้นำ  ข้อเสียของลักษณ์นี้คือเป็นคนที่เครียดเพราะมุ่งหวังมากเกินไป  ทนไม่ได้ถ้าไม่ได้รับการยอมรับ และไม่ชอบการเสียเวลากับเรื่องใดนานๆ

ลักษณ์ที่ 4 คนโรแมนติก ศิลปิน คนลักษณ์นี้จะเป็นคนที่อ่อนไหวหรือรู้สึกเสียใจได้ง่าย ชอบคิดฝันว่าเขาจะทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้น ชอบสิ่งสวยงาม ชอบเรื่องลึกลับ หมอดู มีความสามารถในการแต่งกลอน ลักษณ์นี้มักเป็นคนที่มีลางสังหรณ์ หรือมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น อะไรที่ประทับใจแม้เป็นเรื่องพื้นๆก็จะจดจำไปนาน ข้อเสียของลักษณ์ที่ 4 คือมักจะเรียกร้องความรัก มีโลกส่วนตัวของตัวเองจึงมักจะเป็นคนค่อนข้างเก็บตัว ขี้ระแวง รักใครรักจริงเกลียดใครเกลียดจริง หวั่นไหวง่าย บางครั้งมีอารมณ์ซึมเศร้าได้ง่าย

ลักษณ์ที่ 5 นักสังเกตการณ์ คนลักษณ์นี้จะเป็นพวกชอบอยู่คนเดียว ชอบอ่านหนังสือเป็นคนใฝ่รู้หรือทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจ เป็นคนที่มีความคิดเป็นของตัวเองแต่ก็ยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น ชอบแยกตัวหรือยืนอยู่นอกเหนือความขัดแย้ง ไม่ชอบเป็นจุดเด่น ฉะนั้นการทำงานกับคนลักษณ์ 5 ไม่ควรใช้วิธีการบังคับ ควรใช้วิธีการชักชวน โน้มน้าวมาทำงานมากกว่า ข้อเสียของลักษณ์ 5 คือ จะทำอะไรต้องมีการอธิบายให้ละเอียดก่อนคนลักษณ์นี้จึงจะยอมทำตาม เป็นคนที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใครจึงมีเพื่อนน้อย

ลักษณ์ที่ 6  ปุจฉา       คนลักษณ์นี้จะเป็นคนที่ค่อนข้างกลัว  ทำอะไรต้องเตรียมการมากและต้องทำเผื่อคนอื่น เช่นถ้าจะเดินทางไปที่ไหนจะต้องเตรียมร่มทั้งๆที่เป็นหน้าร้อน หรือถ้าไปเที่ยวทะเลก็จะมองดูเรื่องความปลอดภัยแบบรอบด้าน เป็นคนที่เดาใจค่อนข้างลำบาก อารมณ์เปลี่ยนง่าย ขี้สงสัยและชอบโต้แย้งและไม่ค่อยจะกลัวใครชอบความเป็นธรรม ชอบต่อต้านการใช้อำนาจ  ชอบความแน่นอนเช่นเคยไปต่างจังหวัดใช้เส้นทางนี้ก็จะใช้เส้นทางเดิมตลอดแม้ว่ามีคนบอกว่ามีทางอื่นที่ถึงเร็วกว่าก็ไม่เปลี่ยน คนลักษณ์นี้มักยึดความถูกต้องและมีความรับผิดชอบ ข้อเสียคือ มีความกังวลสูงแม้เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ถ้าระแวงใครก็จะยากที่จะเลิกระแวง ขาดความมั่นใจในตนเอง

ลักษณ์ที่ 7 นักผจญภัย  เป็นคนที่ร่าเริง ชอบทำให้คนอื่นหัวเราะ มีเพื่อนมาก ชอบกินเที่ยว มองโลกในแง่ดี คิดหรือตัดสินใจด้วยความชอบไม่ชอบ คิดอะไรคิดไม่นาน ไม่ชอบทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ทำอะไรไม่ได้นาน ยืดหยุ่นตลอดเวลา หลบหลีกเก่ง ข้อเสียคือความที่คิดอะไรคิดไม่นาน ทำอะไรไม่ได้นาน จึงส่งผลให้ไม่รับผิดชอบงาน ถูกตำหนิ ไม่มีใครอยากทำงานด้วยเพราะไม่รับผิดชอบ รับปากใครแล้วทำไม่เคยสำเร็จ

ลักษณ์ที่ 8 ผู้ปกป้อง  ลักษณ์นี้มีลักษณะชอบบังคับคนอื่น  มีบารมี แสดงอารมณ์อย่างเปิดเผยเมื่อไม่พอใจ เชื่อมั่นในตัวเองสูง คนที่มีเจ้านายลักษณ์นี้จะเป็นเจ้านายที่ใครมาตำหนิลูกน้องตัวเองไม่ได้จะออกรับแทนแล้วมาจัดการลูกน้องตัวเอง ไม่ว่าจะทำอะไรคนลักษณ์นี้จะจริงจังทุกเรื่อง ถ้าโกรธหรือไม่ชอบใครจะผูกพยาบาทแบบต้องแก้แค้น  ชอบโทษหรือโยนความผิดให้คนอื่นทั้งๆที่เป็นความผิดของตัวเอง ข้อเสียคือความแข็งกร้าวจนกลายเป็นคนที่ระรานคนอื่น คิดเฉพาะเรื่องของตัวเอง จึงมีปัญหากับคนอื่นๆได้ง่ายแค่ความคิดเห็นไม่ตรงกับของตัวเองก็คิดว่าเขาเป็นศัตรู

ลักษณ์ที่ 9 ผู้ประสานไมตรี  เป็นคนทีไม่ค่อยจะตัดสินใจอะไร ส่วนใหญ่มักทำตามคนอื่นหรือตามคำสั่งเจ้านาย มองโลกในแง่ดี แต่ก็ดื้อเงียบ ไม่ชอบโต้ตอบหรือมีเรื่องกับคนอื่นเป็นพวกแบบอะไรก็ได้ อย่างไงก็ได้ เมื่อไหร่มีการทะเลาะวิวาทกันคนลักษณ์นี้จะรู้สึกอึดอัดทันที เป็นคนที่เข้าใจจิตใจผู้อื่นได้ดี ถ้าต้องหใคนลักษณ์นี้ตัดสินใจหรือทำอะไรจะนานกว่าจะดำเนินการได้ แต่ก็เป็นนักประสานไกล่เกลี่ยที่ดีแต่ก็ไม่ชอบเป็นผู้นำหรือทำตัวเด่น เป็นคนที่มีน้ำใจ ใจเย็น  ข้อเสียคือ ถ้าให้คนลักษณ์นี้ตัดสินใจบนทางเลือกหลายๆด้านคนลักษณ์นี้มักจะไม่สามารถเลือกได้ จะลังเลไม่แน่ใจ การให้คนลักษณ์นี้ทำงานจึงไม่ควรคาดหวังสูง

                      แต่ละคนก็ยังมีลักษณ์ที่แฝงอยู่ ไม่มีใครที่มีลักษณะโดด ๆ และพระอาจารย์บอกว่าการประเมินว่าตัวเองเป็นลักษณ์ไหนนั้นบางครั้งต้องให้คนอื่นวิเคราะห์ด้วย เพราะเรามักเข้าข้างตัวเอง อิอิ

หมายเลขบันทึก: 182486เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทำ check list ทันทีเลยค่ะ
  • อ้า.. ได้คำตอบแร่ะ ชัดมั่กๆ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณน้องกบจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท