การอธิบายเรื่องราว และกฎความคาดหวัง


       เมื่อคืนนั่งเขียน  algorithm ดึกไปหน่อย  รู้สึกเบื่อ ๆ  ก็เลยลองหาหนังสืออ่านเล่นในชั้นหนังสือมานั่งอ่าน  ปรากฎว่า เจอหนังสือ  "คู่มือสะกดใจคน"   ซึ่งเคยซื้อมาอ่านได้เกือบ ๆ  ปีแล้วมั๊ง  ทั้งนี้ลองหยิบมาอ่านเพลิน ๆ  จนตอนหนึ่งในหนังสือเค้าสอนเกี่ยวกับ  "การทำให้ผู้อื่นเข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการอธิบาย    และกฎความคาดหวังโดยขอสรุปย่อ ๆ  เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะ

       เค้าบอกว่า ......  การที่คุณจะอธิบายเรื่องใด ๆ ก็ตาม 

       ข้อแรก :  คุณควรทำให้เค้ารู้ถึง  สภาพแวดล้อม  ของเรื่องนั้น ๆ  โดยตัวเราเองต้องนำเสนอแนวคิดของเราลงไปในการอธิบายภาพรวมทั้งหมด   ซึ่งการอธิบายในรายละเอียดก็เหมือนกับการพยายามต่อตัวจิ๊กซอว์เข้าด้วยกัน  โดยไม่ทราบว่าภาพนั้นคือภาพอะไร ??  ซึ่งการกระทำแบบนี้จะช่วยทำให้ได้ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบใหม่  ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย

       แนวคิดของตัวเอง  :   อืมมม  จริงแฮะ  !  ทำให้นึกถึงตอนนำเสนอ  proposal  เราต้องอธิบายภาพรวมก่อนว่า  เรากำลังทำอะไร  ผลลัพธ์ที่ต้องการคืออะไร    การทำงานของระบบเป็นอย่างไร  รวมทั้ง  Algorithm  ของระบบนี้  แล้วค่อยลงรายละเอียดปลีกย่อย  ในส่วนของ  database  เป็นต้น  เหอ ๆ  เขียนเอง   งง....เอง  

       ข้อที่สองกฎความคาดหวัง  ตรงนี้เค้าบอกว่ามีผลการวิจัยรับรองด้วยนะคะ   โดยเค้ายกตัวอย่างว่า ....

  •    นักเรียนหญิงที่ได้รับการบอกว่า  พวกเขาน่าจะทำคะแนนได้ต่ำในการทดสอบคณิตศาสตร์  จะทำให้ได้คะแนนต่ำจริง ๆ

 

  •     พนักงานสายการผลิตที่ได้รับการบอกว่างานนั้นเป็นงานที่ยาก และซับซ้อนจะมีผลงานด้อยประสิทธิภาพกว่าพนักงานที่ทำงานชิ้นเดียวกัน  แต่ได้รับการบอกว่างานนั้นเป็นงานที่ง่ายและไม่ซับซ้อน

 

  •      ผู้ใหญ่ที่ถูกขอให้ไขปริศนาที่ค่อนข้างซับซ้อนจะสามารถคิดหาคำตอบได้เร็วกว่าเมื่อพวกเขาได้รับการบอกว่า  ความง่ายของปริศนานั้น  อยู่ในระดับของเด็กมัธยมปลาย

 

       แนวคิดของตัวเอง  :   อันนี้เห็นด้วย 100%  ทุกวันนี้เวลาที่ใครถามว่า  เรียนปริญญาเอก  ยากไหม !!   ตัวเองมักตอบว่า  ไม่ยากหรอก  มันเป็นช่วง ๆ  มากกว่า  ถ้าตรงไหนไม่เข้าใจ  ก็คงใช้เวลากับตรงนั้นมากหน่อย   ทั้งนี้   ความคาดหวังมันเหมือนทำให้ตัวเราเอง  "กดดัน"  ด้วย  เพราะฉะนั้น  อย่าคาดหวังกับสิ่งต่าง ๆ  แต่จงปล่อยวาง   และอย่าคาดหวัง....ว่าจะต้องเป็นแบบนั้น  หรือแบบนี้   อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด  555  เอิ๊ก ๆ  (จะทำได้ไหมเนี่ยยยย !!)

 

      ลองนำไปใช้ดูนะ  เผื่อทำให้การอธิบายเรื่องใด ๆ   จะได้เข้าใจมากขึ้น (อันนี้รวมถึงตัวเองด้วย  อิอิ)   และอย่าคาดหวังกับสิ่งต่าง ๆ  มากเกินไป  เพราะการคาดหวัง   เมื่อไม่ได้ดังหวัง   มันเจ็บกว่าการที่เราไม่คาดหวังอะไรเลย !!  จริงมั๊ย

 

       

หมายเลขบันทึก: 181057เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เอาไปใช้ทั้งสองกฎเลยอย่าลืม อิอิๆๆ ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ เอาใจช่วยนะ สู้ๆๆครับ...

ปล ตกใจรูปบนหัวบล็อก อิอิๆๆๆ

ไม่จริ๊งงง ไม่จริง รูปเค้าออกจะ "น่ารัก" แต่ว่า ดูไปดูมา เหมือน ...... เหอ ๆ เดี๋ยว ว่าง ๆ จะมาเปลี่ยนก้ได้ แง ๆ อาจารย์ขจิต ใจร้ายยยยยยยยยยย

ขอบคุณมากครับเหมือนเป็นหลักจิตวิทยาเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท