ปิดเล้า เหมือนปิดชีวิต


คนฉีดและคนลากสาย อาการไม่ต่างกัน วิ่งออกมาทุกราย

และแล้ววันนี้ก็มาถึงวันที่ปิดเล้าและรอไก่มาลง ซึ่งไก่จะมาลงในวันพรุ่งนี้ โดยไก่ที่จะมาก่อนก็คือไก่ตัวผู้ ก่อนที่จะถึงวันนั้น เราก็มาดูการปิดเล้าก่อนดีไหม ก่อนอื่นเราต้องดูระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบอาหาร ระบบการระบายอากาศ มีความพร้อมหรือยัง

 

 ถ้าไม่งั้นก็ไม่สามารถปิดเล้าได้ และในวันนี้เมื่อตอนบ่ายก็ได้มีการพ่นยาฆ่าเชื้อ มีทั้ง ยาฆ่าแมลง แถมยังมียาใหม่มาให้ลองพ่นอีก ลองดูว่าจะได้ผลเป็นอย่างไร และสุดท้ายก่อนปิดเล้าก็ต้องพ่นด้วย ฟอร์มาลีน เป็นอันเสร็จสิ้น ในการฆ่าเชื้อ ยานี้ไม่ได้ฆ่าเฉพาะเชื้อโรคเท่านั้นยังอาจจะฆ่าคนได้ด้วยเช่นกันหากมีการป้องกันที่ไม่ดีพอ

 

และที่ผมเห็นคนงาน แต่งตัวไม่ค่อยมิดชิด ไม่มีถุงมือกันสารเคมีเลย (ล้อเอามือเปล่าๆเลย ) อาการที่ผมสังเกตหลังจากที่คนงานที่เข้าไปฉีดและคนที่เข้าไปลากสายยางให้ ต่างมีอาการไม่แตกต่างกันเลย วิ่งออกมากันทุกราย เพราะทนกลิ่นไม่ได้ และทำให้ปวดหัว หน้ามืดได้เลย ที่หนักก็คือ

ฟอร์มาลีนนี่แหละ ที่อยู่ดีๆก็ทำให้น้ำตาไหลได้ โดยที่เจ้าตัวไม่ทันตั้งตัวเลย แถมยังเป็นอันตรายต่อปอด ผิวหนัง ระบบย่อยอาหารด้วย บอกได้เลยว่า อันตรายรอบด้านจริงๆเลย  

 

ถึงแม้จะมีประโยชน์มาก แต่ก็มีโทษเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ ยิ่งมีการป้องกันที่ไม่ดีด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดกับตัวเราเอง และสิ่งแวดล้อมรอบข้างมากเท่านั้น

 

สุขภาพของคนงานที่นี้คงไม่ค่อยดีนัก เพราะต้องเจอกับสารเคมีที่เป็นอันตรายอยู่เนื่องๆ ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่แสดงอาการแต่ก็เก็บสะสมมาเรื่อยๆ และในที่สุดก็ต้องแสดงอาการออกมา อย่างแน่นอน น่ากลัวนะครับไม่รู้ว่ามันจะแสดงออกมาตอนไหน

 

ในการรับไก่ในวันพรุ่งนี้ผมก็ยังไม่ทราบขั้นตอนที่แน่ชัด ต้องมีการกั้นห้องแยกกันระหว่างไก่ตัวผู้กับไก่ตัวเมียเพื่อให้ไก่ได้คุ้นเคยกับพื้นที่ รู้จักรางอาหารของตัวเองก่อน จะกั้นเอาไว้ 3 วัน ไก่ที่รับมาจะมีอายุ ที่ 19 สัปดาห์ จะเริ่มไข่ที่อายุ 23 สัปดาห์ เมื่อไข่ได้ 10 % ของฝูงก็จะเริ่มส่งเข้าโรงฟัก ไก่จะไข่สูงสุดที่ประมาณ 28-30 สัปดาห์ และก็จะปลดเมื่ออายุประมาณ 64-67 สัปดาห์ จะเป็นช่วงที่ไข่ลดลง ไม่คุ้มค่าแก่การลงทุน

เดี๋ยวเอาไว้แค่นี้ก่อน รู้สึกว่าการเลี้ยงไก่พันธุ์จะมีรายละเอียดเยอะพอสมควร เดี๋ยวหากมีเวลาจะเอามาเล่าให้ฟังอีกก็แล้วกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 180915เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เทพ สุดหล่อ

ได้ข่าวว่าจะไปสวนป่าวันที่ 17-19 ใช่ไหมค่ะ น้องจิอดค่ะ คิคิ ฝากกอดพ่อครูด้วยนะค่ะ แล้วก็อย่าลืมกินไข่เผื่อน้องจิด้วยนะค่ะ คิคิ เห็นว่ามีเมนูไข่ 555++ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

ตามมาอ่านครับน้องรัก

ตามหาไก่

ตามหาใคร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท