ร้านข้าวซอยเชียงใหม่ (แต่อยู่ในกรุงเทพฯ)


ร้านห้องแถวนี้เล็กมาก อย่าไปกันเลยครับ คนเยอะ ๆ ผมขี้เกียจเข้าคิว

ฟ้าครับ

วันนี้เป็นวันแรงงาน แม่ของน้องฟ้าเป็นผู้ใช้แรงงานจึงได้หยุดอยู่บ้าน เป็นการหยุดงานฝ่ายเดียวซึ่งถือว่าเอาเปรียบมาก มื้อกลางวันผมจึงนัดแม่น้องฟ้าให้มารับไปทานข้าวเที่ยงด้วยกัน จะพาไปร้านอร่อย ซึ่งแม่อีหนูก็หลงเชื่อโดยดี (กฎเหล็กคือ จงใช้ของกินเ้ข้าล่อเสมอ)

ร้านอยู่ที่ถนนสุโขทัย ชื่อ "ข้าวซอยเชียงใหม่" จากปากซอยสุโขทัย 5 เดินเข้าไปเพียง 10 ก้าวก็ถึงแล้ว ท่ามกลางละแวกบ้านคน ร้านเป็นห้องแถวเก่า ๆ อยู่ทางขวามือ มีโต๊ะในร้านอยู่แค่ 4-5 โต๊ะ แต่มีที่นั่งข้างร้านด้านนอกอีกหลายโต๊ะ ร้านเปิดมาสามสิบกว่าปี ป้าเป็นคนทำ ส่วนลุงและหลาน ๆ คอยให้บริการ ปกติผมจะมากับน้อง ๆ ที่ทำงานหรือเพื่อน ๆ แต่วันนี้มากับทรามวัย เธอเริ่มสแกนเมนูอาหารบนผนังแล้วสั่งทันที "ข้าวซอยไก่ค่ะ"

ส่วนผมแม้ปกติชอบข้าวซอย แต่วันนี้รู้ว่ามีคนให้แย่ง ก็เลยเลี่ยงไปสั่งข้าวกับเนื้อตุ๋น เป็นเนื้อวัวน่องลาย มีเอ็นปนมาประปราย ตุ๋นมาในหม้อน้ำข้น ๆ ราดน้ำส้มกินกับข้าว อือม์... รสชาติหอม นุ่มกรุบกรับ ส่วนข้าวซอย ที่นี่มีทั้งไก่ หมู และเนื้อ เราใส่พริกเผา และหอมซอยกับผักดองแลมะนาว ที่เขาแยกจานมาให้ ผสมกั้นแล้วรสชาติจัดจ้านกำลังดี คนสั่งก็โซ้ยหมดในแทบพริบตา

เรามองหน้ากัน แล้วสั่งข้าวซอยเนื้อมาสังเวยวันแรงงานอีกหนึ่งจาน...

รวมเบ็ดเสร็จ อาหารสามจาน ข้าวหนึ่ง น้ำตาลสดสอง ถูกสำเร็จโทษไป 120 บาท

เมนูที่ร้านนี้ยังมีอีกมาก เช่น ข้าวมันไก่ ขนมจีนไหหลำ เนื้ออบไหหลำ (เข้าใจว่าเจ้าของสืบเชื้อสายมาจากคนจีนไหหลำ) และที่เล็งไว้สำหรับคราวหน้าคือ บะหมี่แห้งหมูอบน้ำผึ้งครับ

แม่อีหนูชมว่า อาหารอร่อยและพนักงานทำงานกันอย่างคล่องแคล่ว มีประสิทธิภาพ แม้ว่าลูกค้าจะทะยอยกันมาแน่น และยังมีที่สั่งกลับบ้านกันอีก ป้าบอกว่าลูกค้าชอบเอาไปโฆษณา มีทั้งหนังสือพิมพ์มติชน ไอทีวี ...

ป้าครับ คราวนี้ต้องรวม "โกทูโน" ด้วยนะครับผม

แผนที่ร้านข้าวซอยเชียงใหม่

(แผนที่ยืมมาจากเว็บของมติชน http://info.matichon.co.th/adm/tour/template2.php?idn=&selectid=2131&sid=&select=)

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวซอย#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 180099เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ้าว ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุนะค่ะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท