ความรัก...กับ...รถ


รถกับคนรักเปรียบกันไม่ได้...แต่การดูแลรักษาก็ไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่(หมั่นคอยดูแลใจและรักสถาพรถกันนะจ๊ะ)

เรียนท่านผู้ขับขี่ยานพาหนะที่เรียกว่า  " รถ " โปรดทราบ

ขับรถเป็น ก็เหมือนกับ..รักเป็น
คนขับรถทุกคน ไม่ได้ถือว่าเป็นคนขับรถเป็นทุกคน
บางคนขับได้แต่ขับไม่เป็น บางคนใช้กฏ กติกา มารยาทครบ
แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุ
คนขับรถดีนั้น อย่าได้หมายว่าชีวิตนี้จะไม่ประสบอุบัติเหตุเลย
เราไม่ชนเขา เขาก็ชนเรา



คนมีความรักก็เหมือนกัน เราไม่หักอกเขา
เขาก็หักอกเรา เราหักอกเขา เราก็เจ็บ
ไม่มีใครที่ทำให้คนอื่นต้องเจ็บปวดโดยที่ตัวเองไม่รู ้สึกอะไรเลย เช่นกัน
เขาหักอกเรา เขาก็ไม่ได้สุข สนุก สบายใจ เพียงแต่เขาเลือกสิ่งที่ดี
ที่สุดสำหรับตัวเขา




ซึ่งสิ่งสิ่งนั้นมันไม่ใช่การเลือกที่จะมีเราเคียงข้างอยู่ด้วย
บางครั้งเรารู้ว่าเราขับรถตรงเลนแล้ว หยุดเมื่อเจอไฟเหลืองด้วยซ้ำ
ทำไมยังโดนชนได้ นั่นเพราะว่าคันข้างหลังที่ตามเรามาเขาคิดว่าไฟเหลือง
ก็ยังต้องเร่งคันเร่ง เขากำลังรีบร้อน ในขณะที่เราใจเย็น
เช่นกันตรงกันข้าม บางขณะเขาใจเย็น แต่เรากำลังรีบร้อน
ความรักก็เหมือนกัน บางทีก็ต้องรีบ แต่บางครั้งก็ต้องใจเย็น ๆ



เมื่อขับรถเป็นใหม่ ๆ
ความรักก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย
ฉันระวังไปเสียทุกเรื่อง จะเลี้ยวซ้ายขวา จะเปลี่ยนเลน จะเดินทางไกล
เมื่อมีความรักใหม่ ๆ ฉันดูแลจิตใจ ยอมรับ และเข้าใจ
คอยอยู่ใกล้ ๆ และมีเวลาให้คนที่ฉันรัก ชอบเสมอ
ฉันเตรียมพร้อมเสมอ
ความรักระยะแรกมักเดินไปได้สวย
เหมือนรถแล่นอยู่ในเลน
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตรวจลมยาง
แต่เมื่อเวลาผ่านไป ฉันกลับมองข้ามเรื่องง่าย ๆ
เช็กเบรก ตรวจและบำรุงรถ เท่าที่ฉันจะทำได้
ไม่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อย
แต่เมื่อคิดว่าตัวเองขับรถเป็นแล้ว
ก็ปล่อยให้ความรักเกิดแผลเป็น
บางครั้งฉันปล่อยให้
ประมาท และประสบอุบัติเหตุง่ายขึ้น
แผลเป็นความรักเรื้อรัง รักษาไม่หาย



ที่เปรียบความรักเหมือนการขับรถ เพราะอยากเตือนทุกคนให้ระวัง
"เราไม่ชนเขา เขาก็ชนเรา"
หากขับรถ ก็ควบคุมให้รถยับเยินน้อยที่สุด
และทำให้เราเจ็บตัวน้อยที่สุด
หากมีความรัก คงต้องควบคุมตัวเราให้ช้ำน้อยที่สุด
อุบัติเหตุความรักเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีใครอยากให้เกิด
เพราะเมื่อ รัก ชอบ ใครแล้ว
หัวใจจะถูกแบ่งที่ว่างให้เขาคนนั้นเข้าไปนั่งประจำที
หากความรักสะดุด และต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง
ที่ที่เดิม ที่เราเคยอยู่ เขาก็ไม่สามารถแบ่งให้ใครได้
ที่ที่เดิม ที่เขาเคยอยู่ เราก็ไม่สามารถให้ใครมานั่งแทนที่ได้



" หัวใจมันจะมีที่ว่าง ที่ไม่มีใครมาแทนที่ใครได้"


" รถที่เคยถูกชนมาแล้ว ไม่ว่าชนหนัก ชนเบา
ก็ไม่มีอู่ไหนซ่อมให้เหมือนเดิมได้ "



ประทับใจ ถูกใจ แล้วก้ออยากให้พอใจ.....แล้วเจอกันใหม่จ้า
หมายเลขบันทึก: 179807เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ  กัสจัง    หายไปนานกลับมายังคมเหมือนเดิม  ซุ่ม

ฝึกปรืออยู่เหรอ   ไม่อยากจะเอ่ย   เห็นด้วยกับกัสจังทุก......

ประการ  รถ เป็นเหล็กแข็งยังยับเยิน นับประสาอะไรกับใจคน เมื่อ

โดนกระทำจะไม่ยับเยินเชียวเหรอ  คงต้องใช้เวลานานถึงจะซ่อม

ได้

สวัสดีครับคุณกัสจัง

               อูย...อาจารย์หายไปหลายวัน...มาถึงก็พูดเรื่องถูกชน...มีบริษัทโฆษณาผ่านทีวี " ชนหนักชนเบาเราซ่อมได้ " ลองติดต่อดูน่ะครับ...๐๒-๙๔๔๔๕๖๗-๙

                                                    โชคดีครับ

                                                  

หวัดดีจ้ะ...กัสจัง

แหม...คมซะ !  เราไม่ชนเขา เขาก็ชนเรา เราก็ว่าเราอยู่ของเราดี ๆ

แล้วน๊ะเนี่ย  เห็นด้วยจ้ะ ที่ว่า ไม่มีอู่ไหนซ่อมให้เหมือนเดิมได้

โห ชอบจังเลยครับ โดน ๆ

วันไหนที่เธอขับรถแล้วเจอทางคดเคี้ยวจนเปลี่ยวใจ ขอให้มองที่ฉันแล้วเธอจะยิ้มได้ในทันได เจอแดดลมฝนเท่าไหร่ จะได้ไม่ไหวหวั่น เธอจะมีฉันและเราจะอยู่เคียงข้างกันไป...แน่นอน อิอิ

ขอบคุณผู้ขับขี่ยวดยาน..ทุกท่าน..(คุณลิ้มศรี  นายช่างใหญ่  คุณวินดี้  น้องเอก  และ คุณประจักษ์ จ้า )ที่ให้ความสนใจเคารพกฏจราใจ..เอ้ย..จราจร..ที่ได้ทำถนนผ่านเข้าไปในหัวใจอันเด็ดเดี่ยว..เดียวดายบ้าง..ไม่เดียวดายบ้าง...เมื่อท่านให้ความสนใจรถที่พาเราไปหารักทุกวัน...กัสจังก้ออุ่นใจ...พร้อมกับต้องบอกว่าถ้าสังคมนี้อบอวลไปด้วยอุ่นไอรักของผู้คนที่ให้ความสำคัญกับคำว่า  " ใจเขาใจเรา " ละก้อ...สังคมนี้คงน่าอยู่กว่านี้อีกเยอะเนอะ!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท