กรกฎ
นาง เพ็ญศรี เพ็ญ เนาวศิลป์

อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย


ต้องหมั่นดูแลตัวเองให้สะอาดตั้งแต่ศรีษะจดปลายเท้า

อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย

 

อาบน้ำ


          เชื้อโรคที่ติดต่อกันทางสัมผัส ถือเป็นภัยเงียบที่คุกคามพวกเราโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดง, โรคท้องร่วง หรือแม้แต่โรคยอดฮิตติดกันง่ายอย่าง "ไข้หวัด" ทางที่ดีถ้าอยากห่างไกลจากโรคภัย ต้องหมั่นดูแลตัวเองให้สะอาดตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า 
          
          "นพ.กฤษดา ศิรามพุช" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ส่งสัญญาณเตือนว่า เชื้อโรครอบๆ ตัวเราเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น และล่องลอยมากับอนุภาคอื่นๆ ในอากาศรอบตัวเรา เข้าสู่ร่างกายทางโพรงปาก, โพรงจมูก และเกาะเกี่ยวตามร่างกายเราได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ ถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่น่ากลัวที่สุด แค่มีบาดแผลเล็กๆ ที่ผิวหนัง แล้วไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกับคนที่เป็นหวัด ก็อาจติดเชื้อหวัดได้ชนิดไม่รู้ตัว

          อย่างไรก็ดี แม้เราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงเชื้อโรคได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่คุณหมอยืนยันว่าสามารถป้องกันได้ โดยหลีกเลี่ยงการสะสมของแบคทีเรียที่จะก่อให้เกิดเชื้อโรคต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดคือ การดูแลร่างกายให้สะอาดหมดจด ด้วยการอาบน้ำอย่างถูกวิธี

หลักข้อแรก คือ ควรเริ่มอาบน้ำจากบริเวณปลายมือ หรือปลายเท้า เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกาย ก่อนจะราดน้ำอาบทั้งตัว

หลักข้อที่สอง ได้แก่ การเช็กอุณหภูมิของน้ำให้พอดีกับอุณหภูมิในร่างกาย เช่น ถ้าเพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ๆ อย่าเพิ่งแช่น้ำเย็นจัดในทันที ธรรมชาติของร่างกายจะค่อยๆ ปรับอุณหภูมิลงสู่ระดับที่เหมาะสม

หลักข้อที่สาม ควรอาบน้ำให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น ถ้าเป็นคนผิวแห้ง มีผื่นคันขึ้นง่าย ไม่ควรอาบน้ำอุ่น หรือร้อนจัด เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง

และสุดท้ายคือ การเลือกใช้สบู่ให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเป็นนักกีฬา หรือทำงานหนัก มีเหงื่อหมักหมมมาทั้งวัน การใช้สบู่ลดการสะสมของแบคทีเรีย เช่น "สบู่โพรเทคส์ อโล" จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ รวมทั้งลดการเกิดกลิ่นในบริเวณอับเหงื่อ

          คุณหมอยังแนะนำ เทคนิคการตรวจหาสัญญาณอันตรายของผิวด้วยตนเองแบบง่ายๆ ว่า ควรสังเกตรอยปื้นและผื่นแดง รวมถึงแผลอักเสบบนผิว ถ้าเริ่มมีลักษณะแดง, แสบคัน, เจ็บ หรือเป็นหนองเรื้อรัง แสดงว่ากำลังติดเชื้อบางชนิด อีกวิธีคือ สังเกตรอยจุดด่างดำบนผิว ถ้าทำท่าว่าจะขยายตัวเร็วผิดปกติ หรือมีรอยขรุขระผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์ ก่อนสายเกินแก้!!


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

คำสำคัญ (Tags): #km#kmobec#kmska2#songkhla#แมงมุง
หมายเลขบันทึก: 179473เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคะ

ได้มาอ่านบันทึกนี้ ต้องบอกว่าได้ประโยชน์มากคะ แต่ดิฉันอยากจะแนะนำให้ลองเขียนเล่าในสไตล์ของตัวเอง และใส่เป็น link เพิ่มเติมให้สมาชิกไปตามอ่านดีกว่าคะ

เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์คะ ลองปรับการเขียนดูนะคะ

และขอเชิญร่วมโหวต ภาพกิจกรรม เฮฮาศาสตร์4  อยากให้ไปเป็นกรรมการร่วมโหวตให้ด้วยคะ

  • อยากลงอ่างด้วยจัง
  • คงเย็นสบายดีน๊ะ.....

 

ต้องไปหาอ่างแล้วซินะ  ปรับอุณหภูมิก่อนแช่ ตามข้อ ๒  ถ้าไม่เข้ามาอ่านเสียดายแย่เลย  ดีมาก

ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ มีประโยชน์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท