ดอกโศก จริงแล้วเธอชื่อ"อโศกสปัน"


ไปเที่ยววัดบ้านแก่งมา เจอดอกไม้สีส้มสดแจ่มมาก ต้นสูงใหญ่กิ่งก้านแข็งแรง แล้วดอกเธอก็ห้อยลงมาตามกิ่งให้เห็นสวยงาม  ถามคนข้างๆบอกว่าคนแถวนี้เค้าเรียกว่า ต้นโศก   แต่วันนี้ลองค้นหาข้อมูลก็เจอซะหลายดอกโศก  หลายแบบมาก ..เลยสับสนกับความงามว่าดอกโศกนี้มีที่มาอย่างไรกัน

     วันนี้ 3 พ.ค.51 หลังจากค้นหาข้อมูลทั้งจากคำว่า"ดอกโศก" "ต้นอโศก"ก็ยังไม่ใช่ซักทีเลยลองหาอีกคำ"อโศกสปัน"ตามที่คุณ. ARAM แนะนำมาก็เลยได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า

ลักษณะ : ไม้ต้น สูงได้ถึง 20 เมตร ทรงต้นแผ่กว้าง กิ่งอ่อนมีขน ใบ ใบประกอบแบบขนนก ออกสลับ ใบอ่อนสีแดงเป็นพู่ห้อยลงสวยงาม  ใบย่อย มี 7-11 คู่รูปรี หรือขอบขนานแกมรูปใบหอกกลับ กว้าง 2.5-5.5 เซนติเมตรยาว 5-18 เซนติเมตร ปลายเรียวแหลมเป็นหางยาวโคนสอบ หรือ มนเบี้ยว ดอกสีแดงสะดุดตา ออกเป็นช่อกลมแน่นที่ปลายกิ่ง กว้าง 20-25 เซนติเมตรซ่อนอยู่ในพุ่มใบด้านใน  แต่ไม่มีประโยชน์จากส่วนใดของต้นดอกอโศกปรากฏนอกซะจาก..สวยงามและร่มรื่นให้ความชื่นใจต่อผู้พบเห็นค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ดอกอโศกสปัน
หมายเลขบันทึก: 178727เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดอกมันสวยจนทำให้ คิดถึง คนรัก ก็เลยเกิดความเศร้าโศก นี่ล่ะครับ ที่มาของดอกโศก ในความคิดของพ้ม อิๆ

      ชอบมากครับ ผมประทับใจกับดอกชนิดนี้มาก ดอกตูมก็สวย ตอกบานก็สวยอีกแบบ เห็นครั้งแรกที่วัดเหมือนกัน คือบนวัดพระธาตุดอยสุเทพเชียงใหม่ ครับ ชื่ออีกอย่างหนึ่งเรียก อโศกสปันครับ  

 

  • สวัสดีจ้ะน้อง กวิน มาอารมณ์ซึ้งหวานเชียวนะตัวเอง...แต่ดอกสวยจริงๆ  เสียดายที่ฝีมือถ่ายรูปยังไม่มืออาชีพพอ..รอหัดอยู่
  • ขอบคุณสำหรับคุณ ARAM ที่บอกชื่อจริงๆให้รู้จักค่ะ หลงโง่อยู่หลายคำเลยกว่าจะเจอ..มีโอกาสจะตามไปดูที่ดอยสุเทพค่ะ

เป็นคนที่มีชื่อเล่นว่าดอกโศกค่ะ อาจจะไม่มีคนเชื่อว่ามีคนชื่อนี้อยู่จริง เพราะฟังแล้วมันรู้สึกเศร้าพอควรแต่เป็นคนไม่เศร้านะค่ะ ที่ชื่อนี้เพราะคุณแม่ชอบหนังเรื่องดอกโศกที่เพชรพัชราแสดงมากก็เลยตั้งชื่อให้ค่ะ

  • คุณนงนุช...ดอกโศกที่มีที่มาน่ารักๆ เราเป็นนางเอกนะตัวเอง..
  • ยินดีที่แวะมาทักทายนะจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท