เส้นยาแดงผ่าแปด!


แต่มีคำหนึ่งที่ผมฟังแล้วสะดุดใจเอามาก ๆ "เปราะบางดั่งปีกผีเสื้อ" "เปราะบางดั่งใยไหม" ความไม่แข็งแรง ไม่ทนทาน แตกสลาย แตกกระจายได้ง่ายเหลือเกิน

เคยได้ยินวลีที่คนชอบพูดเพื่อเปรียนเทียบเหตุการณ์ เรื่องราว สถานการณ์ เช่นคำว่า "เส้นยาแดงผ่าแปด" หมายความหวุดหวิด จวนเจียนเอามาก ๆจนไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาวัด

"บางเบาประดุจใยไหม" หมายความว่า อ่อนนุ่ม นุ่มนวลซะจริง ๆ

แต่มีคำหนึ่งที่ผมฟังแล้วสะดุดใจเอามาก ๆ "เปราะบางดั่งปีกผีเสื้อ" "เปราะบางดั่งใยไหม" ความไม่แข็งแรง ไม่ทนทาน แตกสลาย แตกกระจายได้ง่ายเหลือเกิน ดั่งปีกผีเสื้อที่หากเราจับต้องจะบุบสลาย เสียหายได้โดยง่าย เฮ้อ ?

"ความเปราะบาง"เหล่านี้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการทำงานเสียจริง ๆนะ !!!

ผมเอามาเปรียบกับความสัมพันธ์ระหว่างคน ระหว่างกลุ่ม บางครั้งช่างเปราะบางเหลือเกินที่จะใช้คำเหล่านี้มาเปรียบเทียบ ที่ไหน ๆก็มี ระดับรัฐบาล ระดับจังหวัด ระดับจังหวัด ระดับภาคหากเราไม่สามารถเสริมสร้างเส้นใยความสัมพันธ์อันเปราะบางนี้ ให้หนาขึ้น เหนียวแน่นขึ้น ทนทานต่อแรงเสียดทานได้ ต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เรามาร่วมสร้างเส้นใยที่ "หนา เหนียว และนุ่มนวล" เพื่อเชื่อมโยงผูกมัดผู้คนให้เดินสู่เป้าหมายเดียวกันเถิด

 

หมายเลขบันทึก: 178314เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ ^_^

ทุกเรื่องราวเปรียบเสมือนการเดินทาง...

เรื่องความสำพันธ์ความเปราะบางที่เราเห็น ก็เหมือนภูเขาลูกหนึ่ง

ที่เราต้องข้ามไปครับ

ต่อเมื่อเราเดินผ่านไป เราจึงอาจจะเข้าใจมันมากยิ่งๆขึ้นครับ..

แต่ผมเชื่อว่าเรากำลังเดินบนเส้นทางคล้ายๆกัน

เส้นทางแห่งความจริง ความดี ความงามครับ

เรามาช่วยกัน

..เป็นตัวไหมถักทอสายใย

เชื่อมสัมพันธ์จิตใจ...

แม้ตัวไหมวางวาย...

เส้นใยยังโดดเด่นงามตา...

หึ หึ หึ

เห็นด้วยครับ

ว่าความสัมพันธ์ของคนเรามันเปราะบางมากครับ

แค่มีอะไรมากระทบกระทั่งกันก็ทำให้มันขาดได้ เพะราฉะนัน้อย่าปล่อยให้อะไรมากระทบนะครับ รักษามันไว้ให้ดี

สวัสดีครับ อาจารย์ HOA(HeadOfArt)

ขออนุญาต ย่อชื่อนะครับ

"เส้นใยแห่งสัมพันธภาพ" เราต้องถักทอจากความรัก ความเข้าใจ ความห่วงใยรักใคร่กลมเกลียว และหล่อเลี้ยงด้วยน้ำใจ สายใยนี้จึงจะเติบโต แข็งแรง "หนา เหนียว แต่นุ่ม"ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท