สอนให้ฟัง (2)


หากค้องการพัฒนาชีวิต....ฟังแล้วต้องคิด.....ฟังเพื่ออะไร

                การดำเนินชีวิตแต่ละวันควรฝึกทักษะการฟังในลักษณะต่างๆ   เพื่อให้เกิดประโยชน์และนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง    ในทุกครั้งที่ฟังจึงควรถามตัวเองว่าเราฟังเรื่องนี้เพื่ออะไร  เช่น 

-         ฟังเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกันในชีวิตประจำวัน 

-         ฟังเพื่อให้ได้ความรู้  

-         ฟังเพื่อความเพลิดเพลิน

-         ฟังเพื่อให้คติชีวิตและความจรรโลงใจ

การแบ่งประเภทการฟังคร่าว ๆ  และแบ่งเวลาเวลาให้กับการฟังแต่ละประเภทให้เหมาะสมกับวัยเป็นสิ่งที่จะต้องคิด  และเลือกฟังให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

             การได้ยินได้ฟังเรื่องราวในชีวิตประจำวันที่คนใกล้ตัว  คนในครอบครัว  และในสังคม   แต่ละวันก็มีมากมายหลายเรื่อง  มีทั้งเรื่องสร้างสรรค์  ทำให้คนเรารักกัน  และทำให้คนเราเกิดความอบอุ่น  มีกำลังใจ ในขณะเดียวกันก็มีเรื่องที่ฟังแล้วคับข้องใจ เป็นปัญหา ถึงขั้นทำร้ายกันจนเรื่องบานปลายใหญ่โต         การฟังการสื่อสารในชีวิตประจำวันทั้งแง่ดีและแง่ร้ายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงต้องจัดระเบียบและจัดใจให้พร้อมที่จะเลือกฟังให้เกิดประโยชน์ต่อคนเองและผู้อื่น อย่างแท้จริง

            การเลือกฟังให้เหมาะกับวัย   เป็นสิ่งจำเป็น   ในวัยเด็กและวัยรุ่นควรฝึกฟังสิ่งที่เป็นความรู้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตให้มากพอ   หากไม่สอนให้เขาฟังในสิ่งที่ควรฟัง   ปล่อยให้เฉพาะฟังสื่อที่เพลิดเพลินมากเกินไป  ซ้ำยังหาอุปกรณ์ส่งเสริมการฟังราคาแพงให้อีก   เด็กก็จะเคยชินและรับไม่ได้ถ้าจะต้องฟังเรื่องเครียดๆ  และเป็นปัญหายุ่งยาก    เคยสังเกตเด็กช่วงวัยรุ่นที่ผูกขาดการฟัง  คือ  ฟังและดูแต่สื่อที่เพลิดเพลิน  ทั้งเพลง และเรื่องตลก  ทั้งเกมโชว์ที่ไร้สาระ   ตัดขาดจากการฟังข่าวสาร  บ้านเมือง  จนเด็กขาดวิสัยทัศน์  และไม่มีข้อมูลในการฝึกคิด   ถ้อยคำที่เด็กพูดคุยกันในแต่ละวัน  จึงพบเห็นแต่เรื่องไร้สาระเป็นส่วนใหญ่   เจือปนด้วยคำหยาบคายที่ดูเหมือนจะกลายเป็นวัฒนธรรมในการคบหากันให้สนิทแน่นแฟ้น

            หากสอนให้เด็กจัดการกับเวลาที่จะใช้ฟังอย่างเหมาะสม   และมีรสนิยมในการฟังให้เหมาะสมกับวัย   การจัดระเบียบในการฟัง   จะทำให้เด็กเกิดทักษะการฟังที่ดีได้    เพราะโดยธรรมชาติการแยกแยะว่าสิ่งใดดีหรือไม่ดีจะมีจุดเริ่มต้นที่ครอบครัว   ทำอย่างไรจึงจะทำให้คนในครอบครัวของเรามีทักษะการฟัง  ทั้ง 4  ลักษณะได้   ความเหมาะสมในการใช้เวลาในการฟัง   และการสอนให้ฟังในสิ่งที่เหมาะสมกับวัย  จึงเป็นแบบฝึกหัดแรกของที่ผู้ที่อยาก ฟังเป็น ต้องทำ …ทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องใดก็ตาม.....ใช้เวลาสักนิดในการสำรวจตนเองว่า...ฟังเพื่ออะไร  ฟังแล้วคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปหรือไม่...ขอให้ฟังเก่งยิ่งๆขึ้นไปนะคะ
                
หมายเลขบันทึก: 178260เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับอาจารย์กิติยา

  • แวะมาอ่าน แล้วได้ความรู้เพิ่ม..ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะครูสุ

ขอบคุณที่แวะมาอ่าน...รบกวนอ่านต่ออีก 2 ตอนสั้นๆในโอกาสต่อไปนะคะ ....

เรื่องราวของบ้านเมือง และผู้คนทางเวียงแหงสงบสุขและน่าอยู่เหมือนเดิมใช่ไหม..บันทึกเล่าสู่กันบ้างนะคะ...ดิฉันสนใจภูมิประเทศและการจัดการศึกษาในช่วงชั้นต่างๆของ อ.เวียงแหง มากค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า

แวะเข้ามาอ่าน

แล้วได้ความรู้เยอะเลยครับ

ต้องลองเอาไปปรับใช้กับตัวเองครับ

แด่ กิติยาเพื่อนรัก ต้องรีบแต่งกลอนเพราะลูกชายต่อคิวอยู่จ้ะ

จงเลือกฟังแต่สิ่งดีมีประโยชน์

ไร้ทุกข์โทษทำร้ายให้หมองศรี

สื่อสารสร้างสรรค์กลั่นแต่ดี

เพิ่มภูรีมีความรู้คู่กายา (ภูร๊ แปลว่า ความฉลาด ปัญญา)

ฟังเพลิดเพลินเจริญใจใช่ละเว้น

จำต้องเน้นวิสัยทัศน์คัดภาษา

หัดฟังสารบ้านเมืองประเทืองปัญญา

ต้องนำพามาฝึกคิดพินิจครวญ

จงตั้งใจฟังสิ่งดีมีทักษะ

ได้สาระเจรจาพาเสสรวล

ด้วยถ้วยคำวาจาน่าทบทวน

ผ่านกระบวนการฝึกนึกตรึกตรอง

จงจำไว้ฟังดีมีสี่อย่าง

ทุกคนต่างต่อติดมิตรเพื่อนผอง

ฟังเพื่อรู้คุณค่าน่าจับจอง

ใช่สนองความเพลิดเพลินเกินอารมณ์

ฟังให้ดีมีคติชีวีชอบ

มุ่งตามกรอบมอบไมตรีมีสุขสม

จรรโลงใจไออุ่นกรุ่นคารม

ตามนิยมสมวัยใคร่เลือกฟัง

ขอบคุณค่ะ HeadofArt

ขอบคุณเนืองนิจด้วยจ้ะ แต่งล้อได้ดี ความหมายครอบคลุม ช่วยแต่งล้อตอนต่อไปด้วยนะจ๊ะ...คุณทหารอากาศ (ที่ไม่เคยนั่งครื่องบืน อิอิ )

คุณกิติยา

จะขอเอากลอน ฟังเอาเรื่อง ไปลงใน thaipoem.com นะ

จาก ทหารอากาศที่ไม่เคยขับเครื่องบินมากกว่า ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท