"อูบุนตู" เป็นภาษาแอฟริกาใต้ มีความหมายในภาษาอังกฤษ คือ "Humanity towards Others" หรือ "เมตตาต่อกัน"


"อูบุนตู" เป็นภาษาแอฟริกาใต้ มีความหมายในภาษาอังกฤษ คือ "Humanity towards Others" หรือ "เมตตาต่อกัน" พัฒนาและสนับสนุนโดยบริษัท คาโนนิคัล จำกัด ที่มีนาย มาร์ค ชัทเทิลเวิร์ธ เป็นประธาน และผู้ก่อตั้งมูลนิธิชัทเทิลเวิร์ธ ตัวซอฟต์แวร์ต่างจากเดเบียนตรงที่ ออกรุ่นใหม่ทุก 6 เดือน โดยแต่ละรุ่นมีระยะเวลาการสนับสนุน 18 เดือน อีกทั้งซอฟต์แวร์ที่รวมมาอยู่ในอูบุนตูเป็นของฟรีแวร์ทั้งหมด ทั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เป็นโอเอสสำหรับคนทั่วไป ที่มีโปรแกรมทันสมัย และมีเสถียรภาพในระดับที่ยอมรับได้

นายมาร์ค กล่าวถึงอูบุนตูว่า ด้วยการพัฒนาจากลีนุกซ์ ดิสทริบิวเตอร์ เดเบียน แต่เปิดกว้างกว่า ติดตั้งได้ง่ายกว่า มีซอฟต์แวร์รองรับถึง 15,000 โปรแกรม มีความเสรีในการใช้งาน เพราะไม่มีบริษัทใดๆ มากำหนด ควบคุมทิศทางการพัฒนา เช่น เรดแฮท หรือ ซูซี่ การมุ่งเน้นที่เดสก์ท็อป จึงใช้งานง่ายกว่า มีฟังก์ชันการใช้งานครบ ตามความต้องการของผู้ใช้ ทั้งนี้ อูบุนตู ได้ร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนในหลายๆ ประเทศ รวมทั้ง ประเทศไทยเพื่อนำไปพัฒนาใช้เอง

ประธานบริษัท คาโนนิคัลฯ แสดงความเห็นว่า โปรแกรมโอเพนซอร์ส คือ พื้นฐานที่สำคัญของวงการซอฟต์แวร์ และผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ คาดกันว่า ในอนาคตประมาณปี ค.ศ. 2010 จะมีจำนวนผู้ใช้โปรแกรมโอเพนซอร์สทั่วโลกเป็น 100% โดยมีจุดเริ่มต้นในองค์กรใหญ่ๆ ของประเทศที่พัฒนาแล้ว จะเริ่มใช้ลีนุกซ์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และสร้างความปลอดภัยจากมัลแวร์หรือ ไวรัส ที่จะมาคุกคามระบบ สิ่งที่เป็นปัญหาในการใช้งานโอเพนซอร์ส ได้แก่ ปัญหาด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และการศึกษา
ที่มา   www.opentle.org
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17783เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท