บันทึกไว้เพื่อเรียกพลังของตัวเอง


เมื่อไหร่เราจะกลับมาเขียนบันทึกอีกครั้ง

ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนานถึงนานมาก นับจากบันทึกล่าสุดถึงตอนนี้ ก็ราว ๆ หกเดือน แต่ไม่ได้หายไปไหนจากโกทูโน เพราะยังเข้ามาตามอ่านบล็อกในนี้อยู่ทุกวัน เพียงแต่ช่วงนี้เริ่มลงมือเขียนบันทึกอีกครั้งในอนุทิน ไม่มีแบบแผนว่าจะต้องเขียนอนุทินแบบไหน ตั้งใจแค่จะเขียนตามอารมณ์ สั้นบ้างยาวบ้างแล้วแต่จะพาไป

 

มีคนถามมาว่าเมื่อไหร่จะมีบันทึกใหม่ ๆ มาให้อ่านอีก ใจจริงก็อยากเขียนบันทึกอีกนะ แต่รู้สึกว่าเราจะใช้พลังเยอะในการเขียนแต่ละบันทึก เพราะคิดว่าเขียนให้มีคุณภาพดีกว่าเขียนเอาปริมาณหรือเขียนเอามัน คุณภาพนี้เราอธิบายออกมาไม่ได้ว่ามันคืออะไร ไม่จำเป็นว่าอ่านแล้วต้องได้ข้อคิด ได้ความกระจ่าง หรือได้อะไรที่ดูเป็นสาระมากมาย เพียงแค่เราอ่านเองแล้วรู้สึกว่า เอ้อ ใช้ได้แฮะ ไม่ดูขี้เหร่เกินไป

 

หกเดือนที่ผ่านมาไม่ได้เขียนบันทึก เพราะเหตุผลส่วนตัวสารพัดที่จะยกมาอ้างเพื่อเข้าข้างตัวเอง เช่น บางวันเซ็งชาวบ้าน หรือเหนื่อยจากแล็บ กลับถึงบ้านแล้วสมองไม่ค่อยสั่งการ (อันนี้อ้างถึงข้างบนที่ว่า ใช้พลังเยอะ) พอไม่เหนื่อยก็ขี้เกียจอีก หรือบางทีคิดว่าไม่มีเรื่องให้เขียน (จริง ๆ เรื่องให้เขียนมีเยอะแต่ไม่ยอมเขียนเองตะหากล่ะ) และเหตุผลอีกนานาประการ ส่วนตัวแล้วชื่นชมหลาย ๆ ท่านที่มีบันทึกดี ๆ ออกมาให้อ่านเสมอ ๆ บางครั้งเราก็คิดถึงบางคนในโกทูโนที่ทิ้งช่วงเขียนบันทึกไปนาน ๆ

 

บันทึกนี้เขียนขึ้นมาเพื่อคุยกับตัวเอง ว่าเมื่อไหร่ เมื่อไหร่ที่ความรู้สึกและพลังในการเขียนบันทึกของเราจะกลับมา บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อกระตุ้นและเรียกกำลังภายในของตัวเองออกมา ระหว่างเขียนบันทึกนี้ เราลบทิ้งไปบ้าง เขียนใหม่บ้าง รวมทั้งรู้สึกว่า เลิกเขียนดีกว่าคืนนี้ แต่จนแล้วจนรอดก็เขียนมาถึงบรรทัดนี้จนได้ และตัดสินใจว่าจะลงบันทึกนี้ในโกทูโน ถึงแม้บันทึกนี้จะดูวกไปวนมา จับใจความไม่ค่อยได้ก็ตาม

 

ก็ได้แต่หวังว่า ไม่นานหลังจากเขียนบันทึกนี้แล้ว เราจะสามารถเขียนบันทึกลงในโกทูโนเหมือนที่เคยทำมา...ได้อีกครั้ง

 

  

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 177515เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ คุณ Genuine

-ขอเป็นกำลังใจให้เขียนอีกแล้วกันนะครับ

-แล้วจะกลับมาอ่านครับ

สวัสดีครับ

แวะมาทักทาย

และให้กำลังใจครับ

อ่านแล้วได้แง่คิดดีครับ

ขอบคุณมาก

  • สวัสดีครับคุณGenuine
  • ขอเพียงหัวใจยังเต้น มีหลากหลายเรื่องราวที่พบเจอให้เราเก็บมาบันทึก กันลืม
  • ขอเพียงอย่ายึดติดกับกระบวนท่า ดั่งเคล็ดวิชายุทธที่สุดยอดของมันคือการไร้กระบวนท่า
  • เขียนในสิ่งที่หัวใจรู้สึกสัมผัส มีเพียงหนึ่งเดียว ณ วินาทีนั้น ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน
  • หัวใจที่มาอ่าน ย่อมสัมผัสในสิ่งที่หัวใจจดจารึกไว้
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณ ครูสุ,พลเดช วรฉัตร และ อ.อาลัม

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ตั้งใจจะเขียนเรื่องใหม่สักเรื่อง เพราะตอนนี้มีเรื่องอยากเขียนถูกขังอยู่ในใจหลายเรื่อง ถ้าได้เอาออกมาเขียนเป็นตัวหนังสือบ้างสักนิดสักหน่อยก็คงดี

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วเหมือนตัวเองตอนนี้ ยุ่งหลายเรื่อง ไม่มีสมาธิยาวๆซักที แต่ก็เขียนอนุทินนะ เพราะมันสั้นๆดี ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แล้วจะตามมาอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณศศินันท์

ใช่ค่ะ รู้สึกชอบอนุทินเหมือนกัน ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะอนุทินนี่ล่ะค่ะ ที่ทำให้เกิดแรงกระตุ้นให้อยากเขียนบล็อคอีกครั้ง

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท