ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

ความสุขในวันสงกรานต์ไทยปี 2551


ธรรมะ ความสุข วันสงกรานต์ของไทย ชุมชนคนบ้านกร่าง

ความเชื่อตามลัทธิพราหมณ์และพุทธศาสนามีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนไทย วันสงกรานต์จึงถือเป็นวันสำคัญของคนไทย โดยเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ของไทย โดยเริ่มมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ลุจนถึง พศ.2483 ทางราชการจึงได้เปลี่ยนใหม่โดยกำหนดเอาวันที่ 1 มกราคมเป็นวันขึ้นปีใหม่เพื่อให้เข้ากับหลักสากลที่นานาอริยะประเทศปฎิบัติกัน อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่ประชาชน ก็ยังยึดถือว่าวันสงกรานต์มีความสำคัญมีกิจกรรมคือ ทำบุญ ตักบาตร และรดน้ำดำหัวขอพรจากบิดา มารดา และผู้อาวุโส ทางราชการกำหนดให้

วันที่13 เมษายน เป็นวันผู้สูงอายุ   และวันที่ 14 เมษายนเป็นวันครอบครัวไทย ยิ่งทำให้ครอบครัวมีความผูกพันกันมากขึ้น เพราะลูกหลานที่อยู่ต่างถิ่นก็อาศัยช่วงเทศกาลนี้กลับไปเที่ยวบ้านเกิด อานิสงส์ที่จะได้ในเทศกาลสงกรานต์คือ เป็นการรักษาประเพณีไทย แสดงความเคารพต่อบิดามารดา และผู้หลักผู้ใหญ่ที่ตนนับถือ ได้ประกอบกุศลคุณความดี เช่น ทำบุญถวายทาน ได้พักผ่อนสนุกสนานคลายเครียดในรอบปี  และได้เตือนสติมนุษย์ให้รู้กาลเวลาล่วงหน้าไปอีก 1 ปีแล้ว

      10 เมษายน2551ชุมชนบ้านกร่างได้จัดงานวันสงกรานต์ให้ชมรมส่งเสริมสุขภาพ ประชุมประจำเดือน และที่สำคัญได้ต้อนรับ รพ.กระบี่ ที่มาไกลมากเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนเรื่องการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่างด้านสาธารณสุข ชุมชนและบุคคลต้นแบบ ชมรมของเราเต็มใจ และมีความสุขในการทำหน้าที่ครั้งนี้มากวันหน้า รพ.กระบี่ มาอีกนะคะ

       วันนี้มีอีกเรื่องที่ชมรมเรามีความสุขคือ ดร.สุภาพร  ศิริภัทราชัย(อจ.อ้น) ได้มาบรรยายพิเศษเรื่องความสุขในวันสงกรานต์โดยมีประเด็นสำคัญคือ เน้นการทำสมาธิ เป็นการทำบุญที่ไม่มีต้นทุน ทำงานมากเครียดอาจทำให้เกิดโรคร้ายแรงได้  การปฎิบัติธรรมแล้วชีวิตจะดีขึ้น เช่น รวยได้ กรรมมีจริง การใช้หนี้สงฆ์ การทำบุญต่อบิดามารดาในวันสงกรานต์ ท่านบรรยายสนุกมาก มีแจกหนังสือธรรมะหลายเล่มพอสมาชิกนั่งสมาธิได้ดี นิ่งและนาน ท่านแจกสร้อยลูกประคำทำสมาธิเพิ่มให้ และท้ายสุดท่านนำอาหารมาเลี้ยง ท่านอยู่กับเราจนจบ รำวงด้วย รับของที่ระลึกจากนายกอบต.นายประมวล บำรุงดี ทุกคนเปียกน้ำ เย็นชุ่มกายชุ่มใจ ประทับใจตามๆกันอจ.อ้นเล่าเรื่องส่วนตัวของท่านตั้งแต่รวยสุด ถึงจนลง พอปฎิธรรมแล้วชีวิตกลับมามีฐานะดีเช่นเดิม  ฟังกันเงียบเชียว

       ทุกครั้งที่อ.อ้นมาร่วมกิจกรรมท่านจะพาพี่สะใภ้มาด้วยคือพี่ประทุม  ลิมปิทีประการ พี่ทุมสวยมากหน้าตาอิ่มบุญแถมใจดี ใจบุญเมื่อ 16 เมษายน 51 วัดนิมิตรฯมีงานสงกรานต์ประจำปี ชมรมสร้างสุขภาพได้มาทำกิจกรรมร่วมกับวัด สนุกมาก ผู้นำมอบเสื้อทีมสีชมพูให้ กำนันมอบพระองค์เล็กๆให้ อ.อ้นนำของรางวัลมามอบให้ขณะเล่นเกมส์  วัดเองมีรำวงย้อนยุค วงสตริง ที่สำคัญมีผ้าป่าสามัคคี ปีนี้บุญใหญ่ได้เงินเข้าวัดเกือบ 2แสน ท่านเจ้าอาวาส ปิติบุญ คงได้พัฒนาวัดต่อหลายๆเรื่อง สาธุๆๆ

     อ.อ้นจะบอกพวกเราเสมอๆว่าอยากให้ทุกคนเข้ามาวัดกันมากๆและบ่อยๆ อย่ารอจนถูกหามเข้าวัดร่างที่ไร้สติ ไม่รับรู้อะไร คงทำอะไรไม่ได้  ฮึม

อ.อ้นกับการนั่งสมาธิ                                        อจ.อ้น บรรยายธรรมะ                     

หมอเจ๊และชาวกระบี่                                                        ผู้นำตอนรับ

ยายเฮียงและชมรม                                                         ถ่ายภาพที่ระลึก

สนุกเต็มที่                                                                     แม่โหนและน้องสาว

คุณธรรมนูญ   ท้าวฮ้าย ผู้สนับสนุนงาน

 คูณไฝ้ ปิ่นทอง และอจ.อ้น มอบรางวัล                                    

ร่วมทำบุญด้วยการเล่นกีฬา                                               ผู้สูงอายุสนุกมาก ๆ

ผู้ปกครองนิคมบ้านกร่าง ทำขนมจีนมาเลี้ยง                          บุญใหญ่ได้เงินแสน

                                                                                              

หมายเลขบันทึก: 177034เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทีหลังอาจารย์บรรยายอีก พี่เนียรบอกให้ผมไปฟังด้วยนะครับ

ขอบคุณอจ.นิพัธมากๆจะทำบล็อกดีให้อ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท