การให้คำปรึกษาแบบไร้รูปแบบ "เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา"


เราต้องรู้ว่าเค้าชอบกินอะไร ชอบฟังเพลงแนวไหน ชอบอ่านหนังสืออะไร ชอบดูหนังประเภทไหน

ตอนสอบสัมภาษณ์เข้าทำงานที่นี่ คำถามข้อหนึ่งที่กรรมการถามผมก็คือ

คุณคิดว่าคุณจะทำอะไรเป็นสิ่งแรกเมื่อได้ทำงานที่นี่? 

คำตอบของผมก็คือ  "โครงการการให้คำปรึกษาแบบไร้รูปแบบ" 

คณะกรรมการก็งงกันใหญ่ ถามผมต่ออีกว่า มันเป็นยังไงหรือ เจ้าโครงการที่ว่านะ

ผมก็อธิบายขยายความให้ฟังว่า  เป็นโครงการที่ไม่มีรูปแบบชัดเจน ไม่มีโต๊ะให้คำปรึกษา

ไม่มีเบอร์โทรเพื่อขอคำปรึกษา ไม่มีห้องให้คำปรึกษา ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา

ไม่มีรูปแบบใดๆทั้งสิ้น  ไม่ต้องเขียนโครงการ ไม่ต้องตั้งงบประมาณ แต่ต้องอุทิศตัวและหัวใจ

คิ้วของกรรมการแต่ละท่านก็ยิ่งผูกโบว์เข้าไปอีก ผมก็อธิบายต่อไปว่า

จะต้องสนิทสนมกับเด็ก(นักศึกษา)

 เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเค้า ต้องรู้ว่าเค้าชอบกินอะไร ที่ไหน

ต้องรู้ว่าเค้าชอบฟังเพลงแนวไหน ชอบอ่านหนังสืออะไรบ้าง ชอบดูหนังหรือละครเรื่องอะไร

เค้ามีปัญหาเรื่องเรียนวิชาไรบ้าง  ถ้าเรารู้ได้อย่างนี้ เวลาเค้ามีปัญหาเค้าก็จะเข้ามาปรึกษาเราเอง

โดยไม่รู้ตัว  และเราก็จะมีวิธีแก้ปัญหาได้ถูกต้องตรงกับปัญหานั้นๆ.....

หลักการง่ายๆ แต่ทำยาก ต้องใช้ใจเข้าแลก ต้องทำด้วยความจิงใจ เสมอต้นเสมอปลาย

 

อยู่มาวันหนึ่ง ผมบังเอิญขับรถผ่านไปเห็นป้ายๆหนึ่งเขียนว่า "เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา"

ผมก็ยิ้มออกมา  สิ่งที่ผมกำลังทำ เป็นแนวพระราชดำริที่จะแก้ปัญหาชายแดนใต้อยู่พอดี

 

ใครจะเอาวิธีการนี้ไปใช้ก็ไม่ว่ากันนะครับ ใช้ได้ผลในหลายๆอย่าง ทั้งการแก้ปัญหา ชาวบ้าน ชุมชน หรืออะไรหลายๆอย่าง 

แต่ที่สำคัญประการหนึ่ง ต้องให้เค้าพึ่งตัวเองได้ ช่วยให้คำปรึกษาได้ แต่ให้เค้าเป็นผู้แก้ปัญหาเอง

ฝากทิ้งท้ายนะครับ "ชุมชน(นักศึกษา/องค์กร)จะเข้มแข็งได้  ก็ต่อเมื่ออยู่ได้โดยไม่มีเรา" 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17667เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2006 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
     นี่ครับโดนใจมากครับ แนวคิดคุณตุมปังการทำอะไรชนิด "ไร้ระเบียบ" "ไร้รูปแบบ" นี่เป็น "อิสระ" ครับ ผลที่จะตามมาคือ "สมดุล" ลองค้น ๆ ในบันทึกผมจะกล่าวเรื่องประมาณนี้ไว้มากมาย ผมอยากเป็นเพื่อนคุณเลยในทันทีที่อ่านจบครับ (ผมจะได้ไม่แก่ด้วย) หากเห็นเป็นประการใด ผมทิ้งเมล์ไว้แล้วนะครับ ชอบจริง ๆ

เช่นกันค่ะ  ดิฉันชอบบันทึกของคุณตุมปังมาก ๆ เนื่องจากดิฉันเป็นผู้หญิงที่ไร้ระเบียบ ไม่มีรูปแบบ และรักอิสระเป็นที่สุด  จน    คิดว่าตัวเองบ้าหรือเปล่าที่แก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยวิธีการเช่นนี้  แต่ไม่นะ  (บอกตัวเองเสมอว่าต้องใช้วิธีนี้ถึงจะได้ผล)  ดิฉันทำงานมาหลายปี  ต้องเจอกับผู้คนหลายประเภท หลายชนชั้น  ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานก็คือ การแบ่งพวก ความคิดของตนยิ่งใหญ่ และดีที่สุด ดิฉันในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการจะทำอย่างไรดี ??????  มึน ๆๆๆๆๆ    (เป็นเด็ก ก็เป็นเด็ก  แถบยังอายุรุ่นลูก ๆ ของแต่ละท่านอีก)   ด้วยความที่อยากให้งานออกมาดี และทีมงานมีความสุข  ดิฉันจึงใช้วิธีการ "ใจแลกใจ"  "ใจเข้าถึงใจ"  และไม่นานคะ  ปัญหาที่ดิฉันเจอก็แก้ได้ด้วยวิธีนี้นี่แหละ  วิธีที่ไม่มีกฏ ไม่มีระเบียบ  และไม่มีรูปแบบ (ตายตัว)  ดีใจจังที่มีเพื่อนร่วมทางแล้ว   ขอบคุณมากที่คุณเขียนออกมาได้ดีมาก

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำติชม ผมก็ดีใจเหมือนกันครับที่ได้เพื่อนร่วมอุดมคติ....

อ้อ...พี่ชายขอบครับ พี่ทิ้งเมลล์ไว้ที่ไหนครับ ผมเพิ่งหัดใช้เลยไม่ทราบครับ....

     เข้าไปที่จัดการกับข้อคิดเห็นใน เมนู "แผงควบคุม" ใช้คำค้นว่า "ชายขอบ" เมื่อค้นพบก็จะเห็น E-mail ครับ จริง ๆ ตั้งใจแนะนำเผื่อจะใช้กับคนอื่น ๆ แต่สำหรับผม (หรือพี่) แล้ว ลองเข้าไปที่ Blog ใด Blog หนึ่งที่ผมเขียนก็จะเจอ E-mail ผมโดยเปิดเผยครับ

ขอบคุณมากครับ ผมขอใช้ hotmail แล้วกันนะครับ แอ็ดไว้ใน msn สะดวกดีครับ....

 

อ๋อ....อย่างงี้เอง เข้าใจแล้วว่าทำไมพี่สนิทกะน้องๆ ^^ อิอิ

การให้คำปรึกษาไร้รูปแบบ

การให้คำปรึกษาไร้รูปแบบ....หากแต่ไม่ไร้จิตวิญญาณที่จะเข้าไปให้ถึง
ซึ่งความเข้าใจในใจของ "มนุษย์"...
เพียงเท่านี้...เราก็รับรู้ได้ว่า.."ทุกข์" ที่เขามี...คืออะไร
และเข้าใจอย่างเข้าใจ..ในเขา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท