บนถนนการนิเทศ ตอนนิเทศ"พาทำ"


พาทำ มีค่ามากกว่าบอกให้ทำ ดีใจที่น้องให้"พาทำ"

บนถนนการนิเทศ ตอนนิเทศ แบบ"พาทำ"

                ชวนให้เดินบนถนนการนิเทศอีกครั้ง บันทึก"พาทำ" ในหน้านี้เป็นการพาผู้นิเทศ นิเทศค่ะ

                   ย้อนไปเมื่อปี 2548-2550  ดิฉันรับหน้าที่นิเทศโรงเรียนในฝันโดยเฉพาะโรงเรียนในโครงการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และรับประสานการนิเทศชนิดเข้ม ในส่วนอีสานใต้ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ซึ่งมีโรงเรียนในโครงการ ประมาณ 40 โรงเรียน ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ โดยมี RTร่วมดำเนินการนิเทศ   เราต้องแบ่ง RTเป็น 2 กลุ่มประกอบด้วย  กลุ่มสุรินทร์ มี RTทองสุข เป็นหัวหน้า RTบุ๋ม เป็นแกน ( หลังจากกระบวนการนิเทศ"แบบพาทำ"เกิด กลุ่มสุรินทร์ มี RT จำรัส        RT พิจิตรและ RT อติภรณ์ เพิ่ม) และ กลุ่มบุรีรัมย์ ซึ่งRTทุกคนเริ่มนับหนึ่งพร้อมกัน RTอดุลย์ จะเป็นแกน มี RTเล็ก RT ศุภร  RT มนัสปอง และ RTดาวดี ร่วมกระบวนการ แต่ทั้ง 2 กลุ่ม  สัญญาว่าเราจะช่วยกัน  ทุกคนเป็นน้อง (ยกเว้นRT ทองสุข ที่เราเริ่มเข้าสู่ตำแหน่งในเวลาใกล้เคียงกัน) เรารู้จักกันมานาน เมื่อรับงานใหญ่ทุกคนแสดงน้ำใจพร้อมร่วมทำงาน  ดิฉันจำคำพูดของน้องๆได้ว่า พี่ลงมือเลย พวกเราจะตามดู พี่พาพวกเรานิเทศนะ ครั้งแรกดิฉันไม่คิดว่าพวกน้องๆจะทุ่มเท เสียสละเวลาทั้งๆที่ทุกคนมีงานล้นมือ ทุกคนยอมให้เพื่อนๆที่ทำงานมองค้อนที่ทุ่มเวลาให้กับการนิเทศโรงเรียนในฝัน  ดิฉันคิดว่าอีกหน่อยน้องคงปล่อยพี่แน่ๆ แต่เวลานั้นถึงอย่างไรก็ต้องทำ ดิฉันยอมรับว่า เป็นบรรยากาศพี่น้อง บรรยากาศความเข้าใจที่ดีต่อกันเป็นปัจจัยสำคัญ  บรรยากาศเช่นนี้ ส่วนตัวดิฉันไม่ต้องห่วงว่าน้องจะไม่เข้าใจพี่ แต่อย่างไรก็ตามเราไม่ลืม การให้เกียรติกัน ยอมรับกัน    RTทองสุข  RT ศุภร RTอดุลย์  RTบุ๋ม มีประสบการณ์การนิเทศสูงเรียกว่ามือชั้นครูแต่ท่านเหล่านี้ยอมรับที่จะร่วมกระบวนการ "พาทำ "

               RTทุกคนรับรู้หลักการของโครงการ  โดย RTทั้ง 2 กลุ่ม ให้ดิฉันประชุมโรงเรียนและ RTทุกคนร่วมประชุมตลอดเวลา หลังการประชุม เราร่วมวางแผนทำงานทันที  เราทำงานเป็นทีม และจะพูดคุยปรับแผนการทำงานตลอดเวลา ส่วนใหญ่ดำเนินการนอกระบบราชการ เพราะทุกคนพร้อมร่วมดำเนินการ ร่วมแก้ปัญญาหา  ดิฉันดำเนินงานโดยไม่มี Scrip ไม่บอกขั้นตอนชัดเจน เพราะทำไปเรียนรู้ร่วมกันไป ไม่แสดงว่าเก่งกว่ากลุ่ม เป็นแต่เพียงดิฉันมาจากโครงการส่วนกลาง มีความเชื่อมั่นในโครงการ มีความจริงใจ มีเวลาให้ มีความมั่นใจและพร้อมเป็นหลักให้ทุกคน  

          เรื่องขั้นตอนการทำงาน และ Scrip จะได้หลังจากเสร็จการนิเทศในแต่ละวัน ซึ่งได้จากช่วงเวลาที่ RT ทุกคนสะท้อนข้อมูลกลับหลังการนิเทศ  ดิฉันเห็น RTสรุปเป็นขั้นตอน เป็นคำพูด เป็นScrip เป็นแนวทางของ RT ได้โดยอัตโนมัติ เนื้อหาสาระการนิเทศ "พาทำ" มีทุกจุด ตั้งแต่การประสานการนิเทศ  RTทุกคนรับรู้ทุกเรื่องเหมือนกัน  แต่เราแบ่งหน้าที่กันตามความถนัดที่จะให้การนิเทศ ระยะแรกดิฉันจะเป็นหลักในการตอบคำถามที่เกี่ยวกับconcept หลัก ของโครงการ จริงๆแล้วสาระการนิเทศส่วนใหญ่เป็นของ RT การพาทำในกรณีนี้ เปรียบเสมือนเปิดการตัว RT แนะนำให้โรงเรียนรู้จัก ให้โรงเรียนเห็นความสามารถของ RT เหมือนจะบอกโรงเรียนว่า โรงเรียนมีที่พึ่ง ที่พึ่งได้ใกล้ชิด ทันท่วงที่ เห็นผลชัดมากที่ โรงเรียนธารทองพิทยาคม โรงเรียนภัทรบพิตร โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  

           ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าช่วงหลัง RTดำเนินการนิเทศโรงเรียนในฝัน ได้อย่างมั่นใจ โรงเรียนถามหา RT มากกว่าถามหาดิฉัน ยกเว้นดิฉันจะคิดถึงโรงเรียน คิดถึง RTดิฉันจึงขอร่วมนิเทศด้วย

            ดิฉันจะไม่อาจบันทึก การนิเทศ "พาทำ" ในหน้านี้ได้  ถ้าเราไม่ได้รับความร่วมมือด้วยดีจาก ผอ.สพท.ทุกสพท.ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผอ.สุรศักดิ์ ศรีสว่างรัตน์ สพท.บุรีรัมย์ 1 ผอ.สิงห์ทอง สิงหพรพงศ์ สพท.สุรินทร์ เขต1 ที่ได้เปิดไฟเชียว ให้ RTในสังกัดร่วมทำงาน และบางครั้งท่านผอ.ร่วมเป็น RTด้วย  อีกท่านคือ RTชาย เจริญสุข ผอ.โรงเรียนธารทองพิทยาคม เป็นผู้ที่ RTทุกคนเรียกหาทุกครั้งในยามที่พบปัญหาที่นอกเหนือการควบคุม ขอบคุณทุกท่าน ดีใจที่บนถนนการนิเทศมีทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 176486เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาอ่านค่ะ....สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ

RT อดุลย์ สุชิรัมย์

เรียนถึง พี่น้องคอรบครัวในฝัน

หลายสิบปีที่ผ่านมา ความชัดเจนในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษา การปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่ทุกฝ่ายกล่าวถึงจนติดปาก แต่ยังมองไม่เห็นความเป็นรูปธรรม ยังเป็นเพียงภาพมัว ๆ ที่ไม่ชัดเจน ซึ่งหลายท่านก็พยายามอธิบาย แต่ก็ไม่สามารถยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมได้

เมื่อเข้ามารับผิดชอบร่วมงาน RT ของโรงเรียนในฝัน จึงถึงบางอ้อว่า นี่คือการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง และนี่คือการนิเทศแบบพาทำ แบบร่วมคิดร่วมทำ แบบกัลยาณมิตร และอีกหลายๆแบบ แล้วแต่สถานการณ์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

โชคดีที่ได้ร่วมงานกับอาจารย์ชัดเจน เพราะนี่คือการเรียนรู้ที่มีคุณค่า สำหรับการนิเทศในยุคของการปฏิรูปการศึกษา

สพท.บุรีรัมย์ เขต 1 โดยท่านผอ.สุรศักดิ์ ศรีสว่างรัตน์ เห็นคุณค่าและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับโรงเรียนอย่างแท้จริง จึงมีดำริที่จะพัฒนาโรงเรียนคู่ขนาน โดยเปิดรับสมัครโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ การสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาโรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน) ซึ่งมีเงื่อนไขสำคัญ 2 ประการ คือ 1.ไม่มีงบประมาณสนับสนุน 2. ต้องเป็นความเห็นชอบของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน มีโรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการ 16 โรงเรียน โดยใช้แนวทางการพัฒนาของโรงเรียนในฝันทุกประการ ทีมงานวางแผนไว้ว่า สิ้นปีจะทำการประเมินเพื่อรับรองระดับ สพท. และจะเชิญ สพฐ. มาประเมินเพื่อรับรองในระดับประเทศ ตั้งเป้าไว้ว่าได้ซัก 2-3 โรงเรียนก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ทั้ง 16 โรงเรียน ได้รับการพัฒนาสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาแล้ว เปิดเทอมทีมนิเทศคงต้องลุยกันอย่างหนักแน่นอน เพราะเป็นงานที่ท้าทายมาก

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านในการสร้างฝันให้เป็นจริง บนพื้นฐานของความเป็นจริงที่ยั่งยืน

อดุลย์ สุชิรัมย์

ขอบคุณนะคะ

ใครมีเทคนิคอะไรดีๆแลกเปลี่ยนกันนะคะทุกอย่างเป็นความพยายามร่วมกัน ความจริงใจที่มีต่องาน ต่อกัน ของท่าน            มิรู้ลืม   พ

        พบกันในเทคนิค 0n the job training, Coachingฯลฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท