กลศาสตร์ควอนตัมในฐานะที่เป็นทฤษฎีใหม่


เป็นทฤษฎีที่กว้างขวางทั่วไปครอบคลุมปรากฏการณ์ทางควอนตัม จากการแผ่รังสีของวัตถุดำไปจนถึงอะตอมและโมเลกุล

ทฤษฎีใหม่ที่เรียกว่ากลศาสตร์ควอนตัม ที่รวมเอาคุณสมบัติทวิภาพคลื่นอนุภาค มารวมเป็นทฤษฎีเดียวที่มีเสถียรภาพ ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างสูง นำมาใช้อธิบายเส้นสะเป็คตรัมที่เกิดจากอะตอมที่ซับซ้อน  แม้แต่ในรายละเอียดที่อธิบายความสว่างสัมพันธ์ของเส้นสะเป็คตรัม และอะตอมรวมตัวเป็นโมเลกุลอย่างไร  เป็นทฤษฎีที่กว้างขวางทั่วไปครอบคลุมปรากฏการณ์ทางควอนตัม จากการแผ่รังสีของวัตถุดำไปจนถึงอะตอมและโมเลกุล

ทฤษฎีใหม่นี้ จะต้องนำไปอธิบาย ตรวจสอบผลของฟิสิกส์ดั้งเดิมได้ เมื่อนำไปประยุกต์ใช้กับประกฏการณ์ฟิสิกส์ระดับมหาภาค กลศาสตร์ควอนตัมอธิบายฟิสิกส์แบบฉบับได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามหลักแห่งความสอดคล้อง (corespondence principle)  ซึ่งกลศาสตร์ควอนตัมเข้าถึงได้ ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกทฤษฎีฟิสิกส์แบบฉบับเดิมที่ใช้อยู่ เช่นกฏนิวตันที่ใช้ในโลกชีวิตประจำวัน การใช้ฟิสิกส์แบบฉบับจะง่ายกว่ามากในการประยุกต์ใช้ และให้คำอธิบายที่ถูกต้องชัดเจน  แต่เมื่อเกี่ยวข้องกับอัตราเร็วสูงใกล้เคียงกับความเร็วของแสง จำเป็นต้องนำทฤษฎีสัมพันธภาพมาใช้  และเมื่อเกี่ยวข้องกับโลกของสิ่งที่เล็กเช่นอะตอม จำเป็นต้องใช้ทฤษฎีในกลศาสตร์ควอนตัม

หมายเลขบันทึก: 175576เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท