เตือนอากาศร้อนเสี่ยงเป็นโรคจิตปชช.แห่พบแพทย์


เตือนอากาศร้อนเสี่ยงเป็นโรคจิตปชช.แห่พบแพทย์
 

                  เมื่อวันที่ 28 มี.ค.51 นพ.นรชาติ รัตนชาตะ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวถึงภาวะอากาศร้อนส่งผลให้ประชาชนป่วยเป็นโรคเครียดขณะนี้ว่า ทางโรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยจากอาการเครียดไว้ทั้งสิ้น 201 ราย หากเปรียบเทียบสถิติผู้ป่วยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าผู้ป่วยในช่วงฤดูร้อนนี้สูงกว่าประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

                นพ.นรชาติ กล่าต่อว่า สำหรับวิธิการผ่อนคลายความเครียดในช่วงอากาศร้อนสามารถทำได้ง่ายๆ โดยทำจิตใจให้สบาย ด้วยการยิ้มทักทายกันด้วยวาจาที่สุภาพก็จะสามารถช่วยผ่อนคลายความตรึงเครียดให้กับตนเองและผู้อื่นได้ นอกจากนี้การรักษาสุขภาพร่างกายไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแทรกซ้อนในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะโรคไมเกรน ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะตรึงเครียดได้ง่ายจากโรคดังกล่าว รวมทั้งการรักษาสุขภาพจิต ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ หากรู้จักมองโลกในแง่ดี คิดในเชิงสร้างสรรค์ก็จะทำบรรยากาศการพบปะพูดคุยกับผู้อื่นมีบรรยากาศที่ดีขึ้น

                ขณะนี้คนไข้นอกที่มาพบแพทย์และรับยาไปรักษาที่บ้านเฉลี่ยวันละ 400 ราย และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นโดยคนไข้ส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ย 40 ปีขึ้นไป ซึ่งอาการป่วยที่พบส่วนคนไข้ นอนไม่หลับ เครียดวิตกกังวล ซึมเศร้า รุนแรงจนถึงขั้นเป็นโรคจิตไปโรคประสาท ซึ่งปัจจัยเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ปัญหาครอบครัว ปัญหาหนี้สิน การหย่าร้าง ติดสุรา รวมทั้งปัญหาอากาศที่ร้อนอบอ้าวถึงร้อนจัด ปัจจัยเหล่านี้มีผลทำให้ประชาชนเกิดความเครียดและป่วยเป็นโรคจิตได้รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวและว่าช่วงเวลาประชาชนขอรับคำปรึกษาแพทย์มากที่สุดคือในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว รวมทั้งช่วงหลังเทศกาลต่างๆ อาทิ เทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มักจะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลิกดื่มสุรา

                นพ.นรชาติ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าไม่รู้จักวิธีผ่อนคลายความเครียดก็จะส่งผลต่อร่างกายจิตใจและจะพัฒนาไปจนถึงขั้นป่วยเป็นโรคจิตและโรคประสาทได้ ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันโรคเครียด ประชาชนทั่วไปสามารถสำรวจตัวเองหรือคนใกล้ชิดได้ หากมีอาการปวดศีรษะอ่อนเพลียนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หายใจไม่ค่อยอิ่ม หงุดหงิด สับสนคิดอะไรไม่ออก เบื่อหน่ายโมโหง่าย บางครั้งพาลทะเลาะวิวาทกับคนใกล้ชิด ซึมเศร้าไม่อยากพูดจากับใครผู้ที่มีอาการดังกล่าวควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียด ไม่ควรเก็บความทุกข์ไว้ในใจ อย่าอยู่คนเดียวเพียงลำพัง ควรระบายความทุกข์หรือปัญหาให้คนใกล้ชิดเพื่อนสนิท ญาติ และเพื่อนร่วมงานได้รับรู้และขอความช่วยเหลือ ซึ่งการผ่อนคลายความเครียดด้วยการเล่นดนตรี ออกกำลังกาย ฟังเพลง ดูโทรทัศน์ ดูภาพยนตร์ ทำงานอดิเรกทำงานศิลปะ งานประดิษฐ์ ปลูกต้นไม้ ท่องเที่ยวธรรมชาติ และ อ่านการ์ตูนขำขัน เป็นต้น

                ขณะเดียวกัน บุคคลในครอบครัว คู่สมรส ญาติหรือเพื่อนร่วมงาน จะต้องมีเวลาให้กันและกัน รับฟังทุกข์สุขซึ่งกันและกัน โดยหันหน้าปรึกษาหารือกันร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยเหลือซึ่งกันและกันทุกโอกาสที่ทำได้และให้กำลังใจแก่กัน ซึ่งหากบุคคลในครอบครัวให้ความสำคัญกับวิธีการคลายความเครียดที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็จะทำให้บุคคลที่ใกล้ชิดมีความสุขและไม่เจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคเครียดจนป่วยเป็นโรคจิตในที่สุดนพ.นรชาติ กล่าว

                ด้าน นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศร้อนส่งผลกระทบให้คนนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย เนื่องจากการสูญเสียเหงื่อมากและมักมีอาการหงุดหงิดได้ง่าย ประกอบกับพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะทำให้มีอาการไข้ตัวร้อน เพราะเกิดจากการอดหลับอดนอน จึงต้องเข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลก็เป็นไปได้

                การที่ชาวอีสานแห่เข้าไปรับการรักษาเพื่อผ่อนคลายในโรงพยาบาลจิตเวชนั้นไม่ถือว่าเป็นโรคจิต อาจเป็นผู้ป่วยจากโรคเครียดธรรมดา อย่างไรก็ตาม อากาศร้อนอาจส่งผลกระทบทำให้คนที่เป็นโรคจิตอยู่แล้วมีอาการคลุ้มคลั่งฆ่าตัวตายได้อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวและว่า วิธีดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อนไม่ให้เครียด ทำจิตใจให้ผ่อนคลายอยู่เสมอ รวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอเสมอ อีกทั้ง ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการเครียดควบคุมสติไม่อยู่อาจทำให้มีอาการประสาทหลอดตามมา

มีนาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

คำสำคัญ (Tags): #เตือนอากาศร้อน
หมายเลขบันทึก: 175372เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

เห็นด้วยครับ ถ้าจะลดความเครียดด้วยการลดดื่มของมึนเมาทุกชนิดในหน้าร้อน เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และต้องรักษาสุขภาพจิตตัวเองไม่ให้เครียดด้วยนะครับ

สวัสดีครับ

เห็นทีต้องลดการดื่มในหน้าร้อนแล้วครับ

เพราะอันตรายอย่างที่ว่าจริงๆ ครับ

    สวัสดีค่ะ นักแสวงหา

  • ต้องดูแลรักษาสุขภาพกัน กินดื่มได้แต่พอประมาณนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ สู้ๆๆๆค่ะ

ครับการดื่มสุราไม่ดีเลยครับถ้าลดได้ก็ลง

ถ้าเลิกได้ก็เลิกใช่ไหมครับคุณครู ติก วิริยะครับ

P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท